Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 25 Tháng 5 2015 17:14

Viết cho em, người mang thắc mắc

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Viết cho em, người mang thắc mắc


Em thân mến,

Trong buổi giáo lý ở giáo xứ Nam Viên thuộc giáo phận Bắc Ninh, em đã hỏi thế này: “Tại sao Thiên Chúa yêu thương con người mà lại để cho sự dữ xảy ra như vậy…?” Trong một buổi đi dạo, anh mang suy tư ấy vào trăn trở. Anh tự hỏi “sự dữ từ đâu mà có?” Wòa, khó đây! Nhưng Thiên Chúa, Đấng Hoàn Thiện, không thể là tác giả của sự dữ; mà phải chăng sự dữ xuất phát từ tội lỗi con người !?

Sự dữ gây ra bởi thiên tai, bệnh tật, tai nạn… Tất cả đều khiến con người phải chết. Nhưng tại sao con người phải chết hả em? Anh chợt nhớ đến tội nguyên tổ, tội khiến con người phải chết. Từ thuở ban đầu, Thiên Chúa sáng tạo mọi sự đều rất tốt đẹp (x. St 1,31). Vậy nếu nói thiên tai, bệnh tật, tai nạn tiêu diệt loài người là sự dữ, thì sự dữ ấy chỉ đến sau khi A-đam E-và phạm tội trong Vườn Địa Đàng mà thôi.

Hơn nữa, sự dữ còn được sinh ra do tội ác con người. Chiến tranh, hận thù, giết chóc đang lan tràn trên thế giới khiến con người đau khổ và phải chết. Đó là hệ quả của tội nguyên tổ, cũng như “lòng tội” trong mỗi người thời nay. Vậy, càng sống theo tham muốn thế gian, người ta càng gây ra sự dữ cho nhau.

Ủa, thế nhưng vì sao Thiên Chúa không dùng quyền năng để tiêu diệt sự dữ? Em à, từ khi Chúa Giêsu giáng sinh cho đến khi Ngài phục sinh, Chúa cứu độ ta bằng tình thương chứ không bằng phép thuật. Trong khi Chúa có thể biến hóa để được sinh ra trong lầu son cung điện, thế mà Ngài lại chọn cảnh nghèo khó trong hang đá nơi một vùng quê hẻo lánh. Nếu chẳng phải vì yêu, muốn nên giống và làm bạn với những người nghèo như chúng ta. Em biết không? Anh nhớ đến sự bất lực của Ngài trên thập giá trước sự dữ do con người gây ra. Tại sao Chúa chúng ta lại thinh lặng trước sự phũ phàng, trước cái ác của loài người, nếu chẳng phải vì Ngài yêu thương họ. Vì yêu, Chúa tôn trọng tự do của con người để cộng tác với ân sủng của Ngài. Ngài không hành động như “một kẻ đi cướp sự tự do của những người mình yêu”. Vì yêu mà Đấng Cứu Độ sẵn sàng cam chịu và tha thứ cho những kẻ gây ra đau khổ cho Ngài. Vậy nên, chúng ta có thể vì yêu Chúa Giêsu, muốn nên giống Ngài mà đón nhận sự dữ với tình yêu và lòng quảng đại chứ! Dù thế nào đi nữa thì sự dữ cũng bị giới hạn ở trong thế gian này mà thôi. Trong lòng tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, chắc chắn mỗi người chúng ta cũng sẽ được tiến vào sự sống vĩnh hằng, nơi không còn đau khổ và sự dữ nữa.

Em mến! tự dưng anh muốn đến với Lòng Thương Xót của Chúa với một tâm tình mới. Không phải chỉ để nài xin ơn lành của Chúa, nhưng còn để học cách Chúa đã thương xót và kiên nhẫn với yếu đuối của anh. Sự dữ có thể bị tiêu diệt nhờ chúng ta biết yêu thương, đón nhận và tha thứ như Chúa Giêsu, em ạ!

Mình cùng học nơi thầy Giêsu em nhé !

Bạch Quang

Read 968 times Last modified on Thứ tư, 27 Tháng 5 2015 17:09