Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 09 Tháng 4 2015 14:16

Viết cho cô Bảo Mẫu!

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Viết cho cô Bảo Mẫu!

Cô thân mến,

Chúc mừng cô được nhận vào trường mẫu giáo để thực thi vai trò của người chăm sóc trẻ thơ. Nơi đây, trong ánh mắt các em, cô vừa là cô giáo vừa là mẹ hiền. Là “cô giáo”, cô hướng dẫn các em trong từng cách ăn nết ở; là bảo mẫu, cô bảo vệ và nuôi nấng các em phát triển một cách toàn diện. Đó là sứ mạng rất cao quý và thiêng liêng bởi lẽ làm tròn vai trò này trong xã hội hôm nay không dễ chút nào! Bằng chứng là qua phương tiện truyền thông trong thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều vụ việc rất đau lòng liên quan đến việc bảo mẫu hành hạ trẻ em.

Cô biết đấy, nghề bảo mẫu không nặng nhọc nhưng khá vất vả vì phải chăm lo từng li từng tí cho các em nhỏ, từ việc ăn, ngủ cho đến vệ sinh của trẻ. Bởi đó, người ta thường chọn bảo mẫu là nữ giới và trẻ trung. Với “sở trường” của phái nữ, cô nhạy bén trước nhu cầu của trẻ em và có trái tim từ mẫu để yêu thương, nhẫn nại với trẻ nhỏ. Với sức khỏe và sự chịu đựng, cô có thể chăm sóc các em thơ một cách ân cần chu đáo. Ước chi cô luôn tự tin và phấn khởi để chu toàn sứ mạng của người mẹ hiền luôn gần gũi với con thơ.

Được như thế đòi hỏi người bảo mẫu phải có một trái tim yêu thương rất lớn. Đành rằng bất cứ công việc nào ta làm cũng vì miếng cơm manh áo, kiếm tiền để mưu sinh; tuy nhiên, nếu làm chỉ vì lương bổng và thù lao, e rằng công việc ấy trở nên tẻ nhạt và nhanh chóng đi đến thất bại. Nhất là trong lãnh vực trồng người, việc chăm sóc trẻ thơ càng đòi hỏi người bảo mẫu một tâm hồn đủ rộng mở, một trái tim đủ trìu mến để vui vẻ đến với từng em nhỏ. Trong môi trường nhà trẻ, cô sẽ gặp được nhiều “thiên thần” dễ thương, nhưng không tránh khỏi những bé rất tinh nghịch, khó bảo. Nếu chỉ làm vì đồng tiền, người bảo mẫu có nguy cơ dễ đối xử tệ bạc với những em khó tính và ương ngạnh; nhưng vì tình yêu của người mẹ hiền, cô sẽ biết cách để chăm lo cho các em một cách ân cần trong vui tươi và nhẫn nại.

Cô có bao giờ tự hỏi vì sao nhiều bảo mẫu lại hành hạ trẻ em vốn rất đáng thương như thế không? Vì sao họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp đến nỗi gây phẫn nộ trong xã hội như: bảo mẫu hành xác nhiều em bé, bạo hành đối với trẻ, giật tóc, tạt nước vào mặt trẻ em, đánh đập và dọa nạt các em ngay trong bữa ăn v.v? Nhiều người cho rằng lý do là bảo mẫu ấy chưa được huấn luyện chuyên nghiệp, hoặc vì đồng lương ít ỏi khiến bảo mẫu dễ coi thường và hành hạ các em. Hoặc các bảo mẫu kia chỉ xem các em là con của người dưng xa lạ, chẳng liên hệ gì để họ yêu thương, giúp đỡ. Như vậy, chắc hẳn cô đồng ý rằng nguyên do sâu xa là họ thiếu một trái tim độ lượng để nhẹ nhàng đón lấy các em, thiếu một tấm lòng hiền mẫu để hướng dẫn và chăm chút cho trẻ thơ. Rất mong cô vui vẻ bước vào nghề bảo mẫu với một tình yêu đủ lớn, một trái tim đủ quảng đại để cùng các em làm nên một xã hội của những con người biết yêu thương nhau.

Cô hãy yên tâm nhận trách nhiệm chăm sóc những em nhỏ rất dễ thương của cô, bởi trẻ em nào cũng đáng để ta yêu mến dưỡng nuôi. Những vấn nạn bạo hành trẻ em mà báo chí đưa tin chính là hồi chuông cảnh tỉnh để giúp cô cũng như các bảo mẫu tránh xa việc hành hạ trẻ nhỏ. Xin đừng gây cho tuổi thơ của các em những tổn thương, cô nhé! Nếu cha mẹ tin tưởng người bảo mẫu có thể thay họ chăm sóc đứa con yêu quý của họ thì trong vai trò bảo mẫu, bằng trách nhiệm và tình yêu, cô trở thành “người cha, người mẹ” tuyệt vời trong ánh mắt của các em. Ước chi nghề bảo mẫu không bị biến chất thành nghề bạo hành, nhưng trả lại đúng đặc tính của nghề bảo mẫu: người mẹ chăm sóc và bảo vệ những đứa con thân yêu của mình. Được như thế, công việc của cô hy vọng sẽ luôn tạo ra niềm vui cho chính sự nghiệp của cô và tạo nên sức sống cho các em mà cô hết lòng yêu thương phục vụ.

Chúc cô luôn chu toàn nhiệm vụ cao quý là gần gũi với các em thơ, để trong trường mầm non, cô có thể cùng với cô giáo và cha mẹ hướng dẫn các em đến một tương lai tươi sáng, một nền giáo dục bằng tình yêu và tình người. Được như thế, chúng ta hy vọng rằng mọi hình thức bạo hành trẻ em sẽ không còn diễn ra, không còn là mối lo lắng cho xã hội Việt Nam nữa.

Chào cô, người bảo mẫu tốt lành của các em thơ!

Xã Đoài, 07/04/2015
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.
(dongten.net 07.04.2015)

Read 1191 times Last modified on Thứ sáu, 10 Tháng 4 2015 15:41