Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 01 Tháng 3 2023 16:13

Để mẹ trọn niềm vui

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỂ MẸ TRỌN NIỀM VUI

Nhớ ngày đi xa của Đức Cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống cũng là bút hiệu Thông Vi Vu với một số tác phẩm thân quen. Nghêu ngao hát bài “Để Mẹ trọn niềm vui” của Đức Cố Giám Mục, thấy lời và ý tứ bài hát này dễ thương quá !

Có một điều tôi không sao dám nói với mẹ tôi
Chuyện mùa thi mẹ từ quê gởi cho tôi món quà
Quà là chai thuốc sóng sánh nước
Mẹ dặn dò tôi mau uống thôi
Bởi con đang học thuốc này bổ óc đó con ơi

Dẫu không cần tôi mân mê uống với cả tình yêu
Nào ngờ đâu lại bị đau khiến tôi mãi nhớ đời
Rồi mùa thi ấy cũng kết trái
Mẹ nhận tin vui vui rất vui
Nhắn lên tôi rằng thuốc thật công hiệu phải không con

Mẹ tôi là thế giống như bao mẹ quê thương con trọn bề
Dang cánh tay âm thầm vỗ về mãi chở che
Tình thương vì thế mới thiêng liêng làm sao
Tâm tư dạt dào nhưng nỗi riêng con nào dám ngỏ để mẹ trọn niềm vui.

Với tất cả tâm tình, nhạc sĩ Thông Vi Vu diễn đạt :

Trót tâm tình tôi trao khăn mới đến cho người yêu
Nào ngờ đâu lại bị chê khiến tơ duyên lỡ làng
Rồi tình yêu mới cũng tiến tới
Mẹ nhận tin vui vui rất vui

Nhắn lên tôi rằng khăn hồng chung thủy phải không con

Sự chung thủy mà Đức Cha Giuse viết cần và rất cần trong đời sống của con người. Để cho Mẹ trọn niềm vui thì con nghe theo lời Mẹ để uống thuốc, để học và để trao khăn cho người mình yêu mà nhất là chung thủy. Đức Cha đã chọn con đường tận hiến và Đức Cha đã chung thủy với Đấng Tình Quân cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay.

Thật thế ! Giữa bao nhiêu sóng xô của cuộc đời, đời tu hay lập gia đình luôn luôn cần sự chung thủy. Lập gia đình thì chung thủy với nhau và đi tu thì chung thủy với Chúa.

Thời đại nào cũng thế và nhất là ngày hôm nay, sự chung thủy phải nói là hiếm và khó gặp nhất là trong đời sống hôn nhân gia đình. Đời tu thì thi thoảng đâu đó ta thấy có những người đã rẽ đi ngã khác. Thế nhưng dù gì đi chăng nữa cũng cần có sự chung thủy khi rẽ ngã khác của cuộc đời.

Tâm tình quan trọng nhất mà ta đọc được ở dòng tâm tình của Thông Vi Vu đó chính là câu chuyện “Để Mẹ trọn niềm vui”. Câu chuyện “Để Mẹ trọn niềm vui” phải chăng là câu chuyện đời của mỗi chúng ta. Tôi thiết tưởng chả phải mình tôi mà tất cả những ai trong thân phận làm con cũng cố gắng sống như thế nào đó để Mẹ trọn niềm vui.

Mẹ tôi dẫu rằng đã xa tôi cùng anh chị em chúng tôi gần 30 năm tròn. Khoảng thời gian dư để cảm thấy sự trống vắng của Mẹ. Thế nhưng rồi trong niềm tin, chúng tôi vẫn luôn tin và xác tín rằng Mẹ luôn luôn ở gần với chúng tôi. Chính vì thế, trên mọi nẻo đường đời, chúng tôi vẫn hướng về Mẹ và tự nhủ với nhau hãy sống sao để cho Mẹ thật sự trọn niềm vui.

Mỗi khi nói gì, làm gì, tôi vẫn luôn thường nghĩ đến Mẹ. Hãy làm, hãy nói điều gì để mang lại niềm vui cho Mẹ chứ đừng làm điều gì để Mẹ phải hổ ngươi. Tôi may mắn được phần phúc là ngày nào cũng được dâng Lễ tế để cầu nguyện cho Cha cho Mẹ và cho những người thân quen.

Vâng ! Chữ hiếu được thể hiện ở hành động chứ không phải ở lời nói. Mỗi chúng ta khi nghĩ về Mẹ - Cha chúng ta đừng quên câu lao to lớn của Cha và Mẹ.

Mới đây, có một người bức xúc vì chuyện con cái bỏ bê bà mẹ già của gia đình. Họ nghĩ rằng thuê kẻ ăn người ở lo cho bà là xong. Đó là quan niệm và lựa chọn sống của họ. Họ sống như thế nào thì về già họ sẽ được như vậy. Phần tôi, tôi lại nghĩ khác ! Cứ chăm cha mẹ của mình hết sức có thể và rồi Chúa chả bao giờ nỡ bỏ mình đâu.

Đâu đó tôi cũng quen những gia đình có cha mẹ già. Một gia đình nữ tu ở Đà Lạt thân quen cũng đang rơi vào tình cảnh khó. Cha mẹ già có khi thay đổi tính nết. Và như thế, con cái hết sức khổ để chăm ông bà. Thế nhưng vì chữ hiếu, lũ cháu đàn con cứ phải chăm như chăm em bé. Tôi tưởng nghĩ rằng những hy sinh đó sẽ được Chúa bù đắp bằng cách khác. Chúa chả bao giờ bỏ rơi những người hiếu kính.

Mỗi người đều có Cha và có Mẹ. Tưởng nghĩ rằng Cha Mẹ còn sống hay qua đời ta cũng hãy sống làm sao để cho Cha và Mẹ trọn niềm vui.

Tội cho người em kết nghĩa. Em không vui khi Mẹ không cùng lối nghĩ. Ba mất đi để lại bơ vơ hai đứa không biết đâu là điểm tựa. Nhiều lúc hai em chơi vơi nhưng lòng vẫn tự nhủ sống sao cho đẹp ý của Ba. Tôi cũng nói thế với hai em. Hơn nhau là cung cách sống để thể hiện và vuông tròn chữ hiếu. Ai làm gì là chuyện của họ. Miễn sao mình sống cho đấng sinh thành tron niềm vui.

Những ai chọn đời sống gia đình hãy chung thủy với nhau

Những ai chọn đời sống tận hiến hãy chung thủy với Đấng Tình Quân.

Những ai sống đời đơn độc cũng chung thủy với con đường mình chọn.

Nếu mình thương Cha thương Mẹ thật sự thì hãy sống sao để ngày mỗi ngày Cha và Mẹ ta được trọn niềm vui.

Dù bất cứ là ai đi chăng nữa. Mỗi chúng ta hãy sống làm sao để Cha, Mẹ của chúng ta mãi trọn niềm vui nhé !

Lm. Anmai, CSsR

Read 203 times Last modified on Thứ năm, 02 Tháng 3 2023 06:55