Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 30 Tháng 11 2022 17:10

Đồng hành thiêng liêng và hướng dẫn về lương tâm-luân lý

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỒNG HÀNH THIÊNG LIÊNG VÀ HƯỚNG DẪN VỀ LƯƠNG TÂM – LUÂN LÝ

 

- Cha ! Cha thử đóng vai giáo dân đi Cha. Đến Nhà Thờ gặp Cha Xứ đâu phải dễ đâu Cha. Và nhất là để tỏ bày tâm sự hay nhờ tư vấn việc của mình Cha.

- Nói kỳ vậy ! Cứ đến Nhà Thờ và xin gặp Cha để xin Cha giải đáp thắc mắc chứ có gì đâu !

- Con nói vậy ! Thử giáo dân làm thử đi. Có được đâu Cha

- Ủa cứ như Cha nè ! Chia sẻ thì Cha lắng nghe cũng như tư vấn cho.

- Thì mấy ai như Cha sẵn sàng lắng nghe giáo dân đâu Cha.

- Không đâu ! Cha nghĩ là Cha nào cũng lắng nghe cả. Đừng nói như vậy không hay.

- Thật ra thì con may mắn con được “cãi lộn” với Cha chứ đâu phải ai ai cũng được may mắn trao đổi như con đâu Cha. Nhiều người không dám tìm gặp cha để tư vấn hay chia sẻ vì trước là ngại và sau đó là sợ ...

Đó là câu chuyện trao đổi giữa tôi với một tín hữu.

Câu chuyện là tôi trao đổi về nhận định cũng như chia sẻ góc nhìn với giáo dân này với một sự việc khá nghiêm trọng liên quan đến lương tâm, đạo lý cũng như luật của Giáo Hội. Vì dính đến luật nên tôi đưa ra lời tư vấn rõ ràng đó là phạm luật. Người đó chống chế việc sai phạm rằng suy nghĩ và chọn lựa của người đang vi phạm đó là đúng và họ đi đến quyết định là như thế là đúng.

Không tranh luận và nhất là không phán quyết cho hành vi sai trái đó. Tôi nói với người đang trao đổi rằng thì là tốt nhất nên gặp Cha xứ hay Cha cử hành bí tích hôn phối của người đó hay một Cha nào đó trình bày sự việc để nhận được lời đáp cũng như lời khuyên cho việc ngang nhiên sống và làm sai luật Chúa.

Nghe trình bày như vậy, tôi lại thấy rằng cần và rất cần cho việc đồng hành thiêng liêng trong cuộc sống. Kèm theo đó là những chỉ dạy, tư vấn cho người tín hữu về đời sống đạo của mình.

Gần đây, các cha trao đổi với nhau về chuyện ngừa thai trong đời sống hôn nhân gia đình thì quả la nan giải.

Câu chuyện nan giải là ngôn ngữ xem chừng bất đồng cũng như nhận thức hơi khó để rồi nói đến chuyện ngừa thai và phá thai không phải là chuyện đơn giản cho những người cần nói. Thực tế rằng rất nhiều người đã dùng nhưng phương pháp ngừa thai vi phạm luật Chúa nhưng rồi có khi họ không hiểu và không biết việc họ đang làm. Có người nói rằng ngay cả cha mẹ cũng không biết làm những việc như thế là vi phạm luật nữa chứ đừng nói đến họ. Và vấn đề đau đầu nhức óc là nhiều và rất nhiều người xem chừng ra sống trong tội là vi phạm việc ngừa thai mà Giáo Hội không cho phép nhưng vẫn ung dung rước Lễ và không hề biết mình vi phạm.

Như thế, ta thấy lỗ hổng rất lớn về chuyện hướng dẫn, giáo dục lưng tâm và luân lý trong đời sống của người Kitô hữu. Có thể do không để ý hay không được chỉ dẫn cặn kẽ hay lý do khách quan nào đó để rồi người tín hữu không biết rằng mình đang rơi vào tình trạng phạm luật về ngừa thai.

Kèm theo đó, có những trường hợp ly dị để kết hôn với người nước ngoài. Họ vịn đủ mọi cớ nào là lo cho con cái, lo cho tương lai để họ hủy bỏ hôn ước để đi làm giấy tờ kết hôn với người khác là việc làm có ích lợi để lo cho tương lai. Như thế, tiếng nói lương tâm trong lòng họ đã chợt tắt để họ không còn nghe chỉ bảo của lương tâm. Kèm theo đó là về luân lý Kitô giáo mà có thể họ không biết để rồi họ vi phạm một cách vui vẻ.

Sáng nay, một người nhắn tin chia sẻ trong nỗi tuyệt vọng rằng anh ta đang muốn tìm đến cái chết bởi cái chứng mất ngủ của anh. Anh nói là anh không ngủ được đến độ có lúc nghĩ quẫn và tìm đến cái chết.

Nghe như vậy, dĩ nhiên khuyên nhủ cũng như cùng đồng hành với anh để anh vượt qua khó khăn mà anh đang gặp phải và nhất là bảo anh đừng nghĩ đến chuyện giải quyết đời mình bằng cách tự tử.

Người khác nữa thì nhắn : “Cha ơi ! Con đang ngồi ở nghĩa trang thai nhi đây. Con đang khóc đây Cha ơi ! Chồng con sáng nay lại mới đi vay 100 triệu với tiền lời là 6 triệu 1 tháng. Con buồn quá vì gia đình thất nghiệp mà chồng con lại đi vay mượn như thế ...”

Những người như thế này họ đang rơi vào tình trạng túng quẫn về tinh thần và nhất là vật chất. Họ cần có ai đó để chia sẻ, để lắng nghe câu chuyện của đời họ.

Thật thế, trong cuộc sống, cần và rất cần sự lắng nghe của ai đó nhất là từ phía các mục tử. Con chiên rất cần sự lăng nghe tâm tư cũng như sẻ chia từ phía mục tử của mình.

Mới hôm qua, đọc 1 lá thư không khỏi chạnh lòng cho một hoàn cảnh. Hoàn cảnh của người này thật éo le cũng như đang đứng trước sự chọn lựa và cần lời khuyên. Dĩ nhiên rằng khi nghe lời ấy, tôi trân trọng và đưa ra những lời khuyên và chọn lựa cho hướng đi tốt nhất. Tốt nhất vẫn là lối đi tìm đến sự thanh thản và bình an trong tâm hồn.

Với tất cả những điều đó, điều cần quan tâm và nhắm đến đó chính là việc đồng hành thiêng liêng, huấn luyện lương tâm và luân lý để nhờ đó người Kitô hữu có cái nhìn đúng đắn để chọn lựa cho mình một hướng đi, một lối sống đúng với lương tâm, luân lý và bình an trong cuộc đời.

Giữa cuộc sống ồn ào và náo nhiệt này, chắc có lẽ nhu cầu để đồng hành thiêng liêng, tư vấn về lương tâm cũng như hướng dẫn về đời sống Luân Lý trong Giáo Hội quả là điều cần thiết. Ngày hôm nay không thiếu những người trầm cảm cũng như bế tắc trong cuộc sống. Có những người không biết sẽ phải hành xử như thế nào cũng như giải quyết câu chuyện đời mình như thế nào. Họ là những người cần và cần lắm sự lắng nghe cũng như chia sẻ và hướng dẫn từ phía các vị mục tử.

Chia sẻ vài câu chuyện đời như thế để ta thấy rằng giữa cuộc đời này nhiều và rất nhiều người vẫn còn mù mờ về đời sống luân lý và lương tâm để rồi cần và rất cần sự hướng dẫn từ những vị chủ chăn. Cạnh đó cũng cần lắm về sự đồng hành trong đời sống thiêng liêng để hướng dẫn cho con chiên của mình không đi lạc đường. Cũng là bổn phận và trách nhiệm của những người mục tử vì các vị cách nào đó là người cha hướng dẫn đời sống thiêng liêng, luân lý và lương tâm cho những người mà Chúa trao phó.

Bất cứ ai dù là linh mục có khi cũng bối rối trước những biến cố của cuộc đời. Giáo dân cũng vậy. Ai ai cũng cần có sự đồng hành thiêng liêng để giúp cho đời sống ngày một tiến triển trong ơn nghĩa của Chúa.

May mắn cho ai đó được nghe những lời tâm sự hay chia sẻ cũng với sự hướng dẫn của mục tử. Những ai đang bối rối trước những vấn nạn của cuộc đời cứ hãy tìm đến với các cha xứ, các cha quen biết để nhờ các ngài đồng hành thiêng liêng trong cuộc sống. Cứ mạnh dạn đến để ít là chia sẻ cho vơi đi những nỗi đau trong phận người.

Lm. Anmai, CSsR

Read 255 times Last modified on Thứ năm, 01 Tháng 12 2022 08:53