Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 19 Tháng 6 2022 21:04

Tạ ơn hồng ân khấn dòng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TẠ ƠN HỒNG ÂN KHẤN DÒNG


Lời tạ ơn con dâng lên Chúa khi nắng hồng vừa mới lên. Khi hoàng hôn đang xuống dần, xuống dần. Vì ngàn hồng ân như muôn lớp sóng Chúa thương đổ xuống trên con tháng năm hoài vẫn miên man.
Xin tri ân Ngài bằng khúc hoan ca, trong không gian theo thời gian vang mãi. Bao nhiêu tâm tình dệt khúc hoan ca. Xin dâng lên Ngài, xin tri ân Ngài.
Kính thưa cộng đoàn,
Đây chính là tâm tình của nhạc sĩ Anh Tuấn, là cảm nghiệm của Anh vì hồng ân của một ngày qua trong cuộc đời. Ngày qua đó từ khi nắng hồng vừa mới lên cho đến khi hoàng hôn xuống dần Anh đã cảm nhận được hồng ân xuống đời Anh như muôn lớp xóng và rồi từ cảm nghiệm đó, Anh xin rạ ơn Chúa, xin tri ân Chúa.
Thật vậy, đời người của chúng ta là một chuỗi dài hồng ân để rồi ta luôn luôn tạ ơn Chúa cũng như tạ ơn Chúa như lời kinh tiền tụng tạ ơn diễn tả : Những lời tạ ơn Chúa không mang lại gì cho Chúa nhưng mang lại ơn cứu độ cho chúng con.
Vâng ! Việc chúng ta Tạ ơn Chúa không thêm gì cho Chúa nhưng là để mang lại ơn cứu độ cho mỗi chúng ta. Ơn cứu độ chính là cứu cánh cuộc đời của chúng ta. Được cứu độ chúng ta lại càng tạ ơn Chúa.
Ngày hôm nay, chúng ta cùng nhau dừng lại với gia đình ya Rcom H'Gloria để tạ ơn Chúa vì hồng ân khấn dòng, hồng ân theo Chúa với 3 lời khấn mà ya vừa tuyên khấn trong Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn.
Như trang Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe đó mời gọi chúng ta : “Hãy theo Thầy”. Theo Thầy thật sự không phải là chuyện đơn giản bởi lẽ theo Thầy là đi trên con đường chẳng mấy ai đi và nhất là con đường của từ bỏ. Con đường mang tên Giêsu quả thật là con đường quá khó khăn, con đường mà ta có thể nói là lội ngược dòng với cuộc đời này và khó với những nữ tu Mến Thánh Giá.
Thánh Giá là gì ? Thánh Giá chính là ơn cứu độ của nhân loại. Người treo trên thánh giá là người đã tự hủy mình ra không như trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Philip diễn tả :
“Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Phil 2,6-8).
Để hủy mình ra không như Thầy Giêsu không phải là chuyện dễ hay nói là cực khó.
Lời mời gọi hủy mình ra không hay rập mình theo mầu nhiệm Thánh Giá Chúa cũng mời gọi các linh mục trong ngày lãnh sứ vụ :
Lời dặn dò cuối cùng của Giám mục trong nghi thức truyền chức: “Con hãy nhận lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện và rập đời sống con theo khuôn mẫu thánh giá Chúa”.
Trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu đồng nghĩa với việc khước từ niềm vui và chấp nhận thập giá (Dt12, 2b). Đây là điều mà thánh Phaolô đã khẳng định với cộng đoàn tín hữu Cônrintô: “Chúng tôi không muốn biết chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2, 2)
Trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, nghĩa là biết vâng phục thánh ý Chúa Cha đến nỗi bằng lòng chịu chết (Pl 2, 6 -11), linh mục được mời gọi rập khuôn đời mình theo khuôn mẫu mầu nhiệm thánh giá Chúa. Đến độ người linh mục chỉ biết hãnh diện về thập giá “Ước chi tôi chẳng hãnh diện điều gì, ngoài thập giá của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta !” (Gl 6, 14) và cuối cùng linh mục có thể tuyên tín như thánh Phaolô “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).
Theo Thầy, trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa hay như ý lực sống của nữ tu mến Thánh Giá “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con” mãi mãi là lời mời gọi có ý nghĩa và ý nghĩa nhất trong cuộc đời của chúng ta. Vì theo Thầy thì mới có sự sống đời đời, mới có ơn cứu độ. Không theo Thầy thì hư mất cũng như không thể nào được cứu độ.
Theo Chúa là phải đón nhận những thử thách như Thánh Giacôbê vừa nói với chúng ta :
Thưa anh em, anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì...
Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách, vì một khi đã được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người.
Phúc và thật phúc cho những ai kiên trì chịu đựng và theo Chúa.
Nhìn lại hành trình ơn gọi của ya Rcom H'Gloria ta lại thấy hồng phúc mà Chúa ban cho ya để ta lại thêm lời tạ ơn Chúa nữa.
Với những hạn chế bên ngoài mà ta nhìn thấy từ ngôn ngữ, văn hóa, đời sống ... của đồng bào Jrai để theo ơn gọi người Yuan không phải là chuyện đơn giản. Người Yuan sống ơn gọi tận hiến đã là khó thì với Jrai ta càng khó nhiều hơn nữa. Thế nhưng rồi với ơn Chúa và với sự cộng tác của ya Rcom H'Gloria ta lại thấy hoa quả đã trổ sinh sau chặng đường tương đối dài.
Cạnh những hạn chế thực tại mà ta thấy đó, hạn chế ghê gớm hay trở ngại lớn với ya Rcom H'Gloria đó là sức khỏe. Đã có những lúc cảm thấy khó khăn và như bỏ cuộc nhưng rồi lại cứ cố gắng và cố gắng. Nhờ ơn Chúa cùng với sự cố gắng mà ta thấy hồng ân Chúa lại cứ tuôn trào.
Dâng Thánh Lễ hôm nay, cùng với gia đình, dòng tộc, buôn làng, giáo xứ chúng ta hiệp lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương, đã chọn, đã gọi một tâm hồn bé nhỏ.
Không phải chỉ có ngày hôm nay mà mỗi ngày trong cuộc đời, mỗi chúng ta hãy tạ ơn Chúa về hồng ân khấn dòng của ya Rcom H'Gloria cũng như tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành Chúa thương ban xuống trên mỗi người chúng ta.
Ngày mỗi ngày ta lại cứ ngân nga khúc hát tâm tình :
Đời con là những nốt nhạc thiêng, Chúa thêu dệt nên thành khúc ca tuyệt vời.
Đời con là khúc hát tri ân, xin dâng một đời lời tạ ơn thiên Chúa.
Tạ ơn vì Chúa đã rộng ban phúc ân tràn lan tình mến thương vô vàn.
Tạ ơn vì những nỗi oan khiên Chúa đã tôi luyện một niềm tin trung kiên
Đời con là những tháng ngày trôi, Chúa an bài cho thật biết bao lạ lùng.
Đời con là tiếng hát không ngơi, ca khen muôn đời lời tạ ơn Thiên Chúa.
Tạ ơn vì những lúc bình an Chúa thương tặng ban cuộc sống vui chan hoà
Tạ ơn vì những lúc nguy nan Chúa đã thương ban niềm cậy trông miên man ...
Mỗi chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ ! Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Lm. Anmai, CSsR

Read 267 times Last modified on Thứ ba, 21 Tháng 6 2022 20:11