Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 14 Tháng 2 2021 15:53

Quan tâm của tình yêu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  QUAN TÂM CỦA TÌNH YÊU

TMĐP- Mùa lễ tình nhân, chắc chắn những ai yêu nhau sẽ có quà cho nhau. Nhưng món quà quý giá nhất đó là quan tâm đến nhau, bởi quan tâm là đòi hỏi của tình yêu đích thực và đem lai cho nhau hạnh phúc viên mãn, tròn đầy.

Tình yêu rất lạ, vì không cần dậy, nhưng ai cũng biết thế nào là yêu, dù không định nghiã được tình yêu là gì.

Em bé biết mình được yêu, khi thấy mẹ âu yếm chăm nom, say mê nựng nịu và không ngớt trầm trồ ca ngợi con mình. Em cũng biết ba thương em, khi ba rất vui mỗi buổi chiều đi làm về được ôm em vào lòng và hôn lấy hôn để, nên ngay từ những ngày đầu đời, thơ ấu, em đã biết thế nào là yêu thương, và khi yêu, người ta phải làm gì.

Học trò biết mình được thầy cô thương, khi thấy thầy cô cặm cụi dọn bài, chấm bài, nhiệt tình giảng dậy và ân cần theo dõi từng bước học tập của trò. Và dù không có môn học yêu thương ở nhà trường, các em vẫn biết thế nào là yêu, và khi yêu, người ta phải làm gì cho nhau. Biết được ai là bạn là thù, ai là chí cốt, tri âm tri kỷ, người ta đã không biết qua trường lớp, giáo trình, nhưng biết nhờ quan sát cách người khác đối xử với mình: bạn tốt không bao giờ vắng mặt khi ta cần đến họ, bạn xấu chỉ có mặt khi họ cần đến ta.

Người con gái đến tuổi biết mình được yêu, khi có chàng trai lạ ngấp nghé để ý, săn đón, quan tâm. Và người con gái ấy sẽ nhận ra cường độ của tình yêu chàng dành cho mình theo mức độ và cách thế của những quan tâm đến từ phía chàng…

Quả thực, không ai dám liều lĩnh qủa quyết người ấy thương mình, nếu chỉ một mình đơn phương nghĩ cho người ấy, nghĩ về người ấy, nghiã là quan tâm đến người ấy, mà người ấy chẳng biểu lộ những quan tâm dành cho mình; không ai dại khờ đến độ bất chấp những cảnh báo của lý trí để ngoan cố khẳng định ai đó yêu mình, trong khi người ấy hoàn toàn vô tâm vô tình trước nhu cầu của mình.

Và tất nhiên không người nào ngây ngô đến độ tin vào tình yêu của một người không hề quan tâm đến mình, bởi bản chất của tình yêu là ước mơ và mưu tìm hạnh phúc cho người mình yêu, nên bước chân thứ nhất trên hành trình yêu thương chính là quan tâm đến người mình yêu.

Quan tâm đến người mình yêu, như tình mẹ không bao giờ rời xa nhu cầu của con, nên con đói, mẹ lo; con đau, mẹ buồn, con khổ, mẹ xót xa; con cơ cùng, mẹ tiều tụy, bất hạnh.

Quan tâm đến người mình yêu, như tình nhân quan tâm nhau trong từng chi tiết của đời sống, từ nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ, đến nhu cầu tâm lý, tâm linh; tinh tế quan tâm tận ngõ ngách nhu cầu của người tình, và tế nhị tìm phương án đáp ứng những nhu cầu ấy. Bởi hạnh phúc của tình yêu là được lo cho người mình yêu, được chăm sóc người mình yêu, được xây dựng tương lai cho người mình yêu thương, gắn bó, nên sẽ không bao giờ có hạnh phúc trong trái tim tình nhân không quan tâm người tình.

Tình yêu không thể tồn tại trong trái tim người mình không quan tâm; cũng không có tình yêu tươi tắn, trẻ trung, xinh đẹp khi người yêu không được ân cần quan tâm, không được tận tình chăm sóc. Vì tình yêu đòi ra khỏi “cái tôi” để đến với người khác, nên khi tình yêu bị giam hãm trong cái tôi chật hẹp, nó sẽ bị bức tử vì ngột ngạt, nhưng chỉ sống và sống hạnh phúc khi hướng đến đối tượng bằng quan tâm, chăm sóc.

Và sự khác biệt căn bản giữa tình yêu đích thực và tình yêu “hữu danh vô thực” chính là tâm tình và hành động quan tâm của những người yêu nhau dành cho nhau. Cũng trên nền tảng của quan tâm là dấu hiệu đáng tin cậy của tình yêu mà người ta dễ dàng nhận ra đâu là “yêu sách” và đâu là yêu thương. “Yêu sách” là trái tim của người tình không quan tâm đến nhu cầu của người mình yêu, mà chỉ đòi người mình yêu quan tâm và đáp ứng nhu cầu của riêng mình. Đây là kiểu yêu của người ích kỷ, chỉ quan tâm đến nhu cầu của mình, bằng hạch sách, sở hữu, khống chế người yêu, biến người mình yêu thành nô lệ, đầy tớ phục vụ nhu cầu vô tận, và yêu cầu không biên giới của mình. Yêu như thế không là yêu, vì ngược chiều với đường đi của tình yêu đích thực là hướng đến, là ân cần quan tâm, là tận tụy chăm sóc, là chu đáo lo toan cho người mình yêu. Vì thế, yêu người khác vì mình, để thoả mãn nhu cầu của riêng mình, mà không đáp lại tình của người yêu bằng quan tâm đến họ là yêu sách, là gạt gẫm tình yêu, khi nhân danh tình yêu để sách nhiễu, hạch sách người yêu nhằm trục lợi cho bản thân mình. Nếu mức độ quan tâm thể hiện cường độ của tình yêu, như chết cho người mình yêu là tình yêu lớn lao, cao cả nhất, thì yêu sách là biểu đồ của ích kỷ, hẹp hòi, dối trá trong tương quan, nên mới có những người yêu chỉ lợi dụng bạn tình, những nhân tình chỉ đòi hỏi, tính toán phần lợi cho mình… mà thờ ơ, không quan tâm đến đối tượng.

Mùa lễ tình nhân, chắc chắn những ai yêu nhau sẽ có quà cho nhau. Quà có thể là hoa, bánh, nhẫn kim cương, hột xoàn, nhưng món quà quý giá nhất mang tình yêu của trái tim, món quà làm cho tất cả các quà tặng khác dù đơn sơ, bé nhỏ đến đâu cũng trở thành vĩ đại, vô giá, đó là quan tâm đến nhau, bởi thiếu quan tâm là đòi hỏi của tình yêu đích thực, người ta không thể yêu nhau và đem lai cho nhau hạnh phúc viên mãn, tròn đầy.

Jorathe Nắng Tím

Read 737 times Last modified on Thứ hai, 15 Tháng 2 2021 14:54