Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 29 Tháng 7 2014 17:05

Bài thuốc trị gout của người Sán Dìu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bài thuốc trị gout của người Sán Dìu

Một số bạn biết tôi có thâm niên bệnh gout khoảng 15 năm. Đọc sách về gout đã nhiều, quen các bác sĩ cũng lắm. Sưu tầm nhiều bài thuốc Nam chữa bệnh gout được kha khá. Thuốc tây thì dứt cơn đau nhưng không khỏi bệnh. Thuốc Nam cũng thế nhưng ít ai biết đến các tác dụng phụ của thuốc. Ví dụ bài chuối hột + củ ráy làm lợi tiểu, kháng viêm khớp và làm mất luôn nhiều chất vi lượng trong máu, dẫn đến hại tim. Ví dụ lá sa kê cũng chữa goút nhưng lại làm cho ông đàn ông bớt đàn ông, uống nhiều ông có thể biến thành… bà !

Có người bày uống nước gừng, lấy căn cứ là người Nhật ăn nhiều hải sản nhưng rất hay dùng gừng nên ít bị bệnh gout. Vân vân và vân vân. Rất nhiều bài thuốc Nam theo kinh nghiệm, ai hợp thì tốt, không hợp thì lại đi tìm bài thuôc khác.

 gout1

Tết vừa rồi, tôi đến thăm anh Bông, một người bạn. Anh Bông rót ly rượu ngoại mời mà tôi không uống, lấy cớ bị gout. Anh liền phổ biến bài thuốc chữa gout của người dân tộc Sán Dìu (còn bản thân anh Bông là người dân tộc Tày) mà anh đã áp dụng rất hiệu quả. Ra Tết, chọn khoảng thời gian một tháng không đi đâu, tôi bắt đầu “uống” bài thuốc của người Sán Dìu.


Bài thuốc rất đơn giản :

Đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ, không cho thêm bất cứ thứ gì (muối, đường, gia vị…) sáng ngủ dậy ăn một bát (chén ăn cơm loại trung bình) và tối ăn bát thứ 2. Sáng thì thay ăn sáng, tối ăn trước khi đi ngủ. Tùy khẩu vị, có thể nấu khô hoặc nhão. Không kiêng cữ gì. Các bữa trong ngày ăn uống bình thường.

dauxanh

Đậu xanh

Ăn liên tục như vậy trong 30 ngày là xong “cua điều trị”. Một lạng rưỡi đậu xanh ăn hai ngày, 30 ngày hết chưa tới 2,5kg, chi phí không đáng kể, chủ yếu là cần kiên trì và quyết tâm vì ăn tới ngày thứ 3 là bắt đầu ngán !

Đậu xanh, theo đông y, là lành, mát, khử độc. Chưa có tài liệu nào nói về khả năng chữa bệnh gút của đậu xanh. Nhưng tôi đã dùng bài thuốc của người Sán Dìu, thấy tốt nên viết lên đây phổ biến cho những ai “đồng bệnh tương liêu”. Hy vọng sẽ có người cảm ơn, hihi. Chửi thì chắc không có vì ăn đậu xanh vô hại. (theo Phan Chí Thắng – Lão Hâm)

 

Vĩnh Bảo sưu tầm

 

Read 1486 times Last modified on Thứ năm, 31 Tháng 7 2014 15:58