Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 06 Tháng 2 2023 07:23

Lợi ích của việc tập luyện ngoài trời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Lợi ích của việc tập luyện ngoài trời

 

Gần nhà tôi có một con đường mòn dành cho xe đạp và đi bộ chạy dọc theo một con lạch nhỏ. Trên con đường này, có một vài lối đi bộ trên cao được lát ván gỗ băng qua một đầm lầy rộng lớn, cũng như nhiều đường hầm và cây cầu nằm bên dưới hoặc vắt qua những con phố đông đúc. Đây còn là lối đi qua lại giữa một số công viên với nhau. Con đường mòn uốn lượn dọc theo con lạch, xuyên qua rừng cây và các khu dân cư, kéo dài hàng dặm trước khi kết thúc tại con sông Minnesota.

Rất nhiều người chạy bộ, dắt chó đi dạo và đi xe đạp trên con đường này. Đó là nơi tôi đã từng chạy, nhưng giờ đây là nơi tôi đi bộ hoặc thực hiện những chuyến phiêu lưu xa hơn trên chiếc xe đạp của mình. Đường mòn này là nơi tôi chọn để tập thể dục – một phần vì tôi có thể hòa mình với thiên nhiên nhiều hơn.

tl3

Thỉnh thoảng khi trời trở lạnh thực sự, tôi sẽ đến phòng tập gym. Tại đó, tôi có thể đạp xe với màn hình đưa tôi qua những ngôi làng cổ kính của Pháp hoặc chạy trên máy chạy bộ hàng dặm qua những con đường mòn và đồng cỏ rậm rạp ở Yosemite. Mặc dù những cảnh tượng được thiết kế rất đẹp và thực tế là tôi đã tập luyện, nhưng tôi cảm thấy điều này không giống như khi tôi tập ở ngoài. Và rõ ràng là có lý do.

Rất nhiều nghiên cứu đã tập trung vào tác động của việc tập thể dục ngoài trời, một phương pháp được mệnh danh là tập thể dục xanh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một số lợi ích của việc tập luyện bên ngoài, bao gồm:

Cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, khích lệ lòng tự trọng tốt hơn và nâng cao nhận thức của bạn về sức khỏe cá nhân.

tl2

Tập thể dục xanh có xu hướng làm giảm mức độ cố gắng của bạn, có nghĩa là bạn đã hoạt động nhiều hơn ở ngoài trời, nhưng cảm thấy dễ dàng hơn. Điều này có thể khiến một buổi tập luyện trở nên hiệu quả và thú vị hơn.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe tinh thần, các nhà nghiên cứu Nhật Bản khi nghiên cứu liệu pháp Shinrin Yoku (Tắm trong rừng) đã phát hiện ra rằng đi bộ hoặc đi bộ đường dài trong các khu vực nhiều cây cối có thể làm giảm huyết áp, nhịp tim và tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, liệu pháp này cũng có thể làm giảm hormone cortisol liên quan đến căng thẳng và kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm, tăng cường khả năng thư giãn của cơ thể.

Hoạt động ngoài trời là điều thú vị đối với hầu hết mọi người, điều này giúp họ tăng động lực tập luyện, mức độ tham gia và tần suất hoạt động.

tl1

Ở ngoài trời cũng làm tăng khả năng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, giúp cơ thể tạo ra Vitamin D. Vitamin D rất cần thiết trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxi và các khoáng chất khác cần thiết cho sức khỏe của xương và cơ. Ngoài ra, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp não bộ tiết ra nhiều hormone serotonin, có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng và cảm giác bình tĩnh.

Bất kể những lợi ích của việc tập thể dục xanh ra sao, đôi khi hòa mình vào thiên nhiên hoặc đi ra ngoài trời là việc nói dễ hơn làm. Nơi bạn sống sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và khả năng dễ dàng được sống trong không gian ngoài trời. Đối với tôi, những ngày mùa đông âm 15 độ là một thách thức, nhưng đối với những người sống trong một khu phố đô thị, có các vấn đề về an toàn hoặc không gần công viên hay các khu vực tự nhiên khác cũng có thể là thách thức không kém.

Bạn có thể tìm thấy các nguồn tin hữu ích tại khu vực đại phương của mình. Hãy tìm kiếm tin tức ở các công viên và khu vực giải trí công cộng, bảng thông báo cộng đồng, trang web cho các lớp học ngoài trời, trung tâm thể dục địa phương, hệ thống đường mòn đi bộ và xe đạp gần đó, và trang web của thành phố để biết thêm tin tức và các hoạt động trồng trọt ngoài cộng đồng.

tl

Điểm mấu chốt là cho dù bạn làm như thế nào thì việc tập thể dục cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, khi bạn kết hợp tập thể dục với các hoạt động ngoài trời tuyệt vời, nó có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn nữa. Tập thể dục ngoài trời là rất tốt, cho dù đó là đi bộ quanh khu phố với một người bạn hay đi xe đạp xung quanh địa phương.


Lynn Jaffee _ Thiên Vân

Read 934 times Last modified on Thứ ba, 07 Tháng 2 2023 06:36