Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 05 Tháng 6 2022 09:41

Kéo dài tuổi thọ với 5 thói quen lành mạnh hằng ngày

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Kéo dài tuổi thọ với 5 thói quen lành mạnh hằng ngày



LOS ANGELES, California (NV) – Các nhà khoa học tại trường đại học Harvard University vừa hoàn thành cuộc nghiên cứu với sự tham gia của hàng trăm ngàn người trên toàn thế giới về các thói quen hằng ngày lành mạnh đóng vai trò như thế nào trong việc kéo dài tuổi thọ, thậm chí là tăng thêm ít nhất 10 năm độ tuổi trung bình.

Cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí The British Medical Journal hồi 8 Tháng Giêng vừa qua đã theo dõi cụ thể thời gian người tham gia chương trình không mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư. Các nhà khoa học kiểm tra dữ liệu được thu thập mỗi năm kể từ năm 1980 từ 30 đến 75 tuổi.

Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế uống rượu và luôn giữ tinh thần vui vẻ chính là chìa khóa để sống lâu, sống khỏe. (Hình: Askar Abaye/Pexels)

Đối với những người trên 50 tuổi và chưa bao giờ hút thuốc, có cân nặng hợp lý, ăn uống kỹ càng, tập thể dục đều đặn trung bình sống khoảng 84 năm khỏe mạnh, lâu hơn đến hơn một thập niên đối với những ai không có lối sống lành mạnh, theo trang mạng Well + Good.

1. Chú ý đến việc ăn uống giàu dinh dưỡng

Hiện nay có rất nhiều kiểu thực đơn ăn kiêng như kiểu Intermittent Fasting, Keto, hay gluten free, tuy nhiên cho dù là bạn theo đuổi thực đơn nào thì cũng nên chú trọng đến các thực phẩm giàu dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng Brigitte Zeitlin ở New York cho biết, bạn nên tập trung ăn nhiều thực phẩm có màu sắc rực rỡ như rau xanh, trái cây màu đỏ, màu cam và vàng.

Đồng thời, bạn cũng đừng tự ép bản thân mình phải ăn theo khuôn khổ cứng nhắc hay phải từ bỏ hoàn toàn những món mà bạn thích. Thay vào đó, hãy tìm cách cân bằng giữa việc ăn lành mạnh và lâu lâu tự thưởng cho mình những món ngon hấp dẫn mà bạn thèm.

2. Duy trì cân nặng hợp lý

Theo các nhà khoa học, trọng lượng khỏe mạnh được định nghĩa bằng chỉ số cơ thể gọi là BMI từ 18.5 đến 24.9. Trong đó, chỉ số BMI từ 25 đến 29.9 được coi là thừa cân và trên 30 được coi là béo phì.

Bác Sĩ Shauna Levy, hiện đang công tác tại trung tâm y tế của trường đại học Tulane University ở New Orleans, Louisiana, nói rằng béo phì vẫn là một vấn đề y tế nghiêm trọng. Căn bệnh này không chỉ tạo nguy cơ mắc các bệnh mãn tính kéo dài, các bệnh về tim mạch mà còn rút ngắn tuổi thọ.

3. Hạn chế uống rượu

Cuộc sống tân tiến đôi khi buộc chúng ta phải ra ngoài giao tiếp xã hội, giao lưu với mọi người qua các buổi tiệc ăn uống và uống rượu. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng đừng nạp quá nhiều rượu vào người mà tiêu chuẩn chỉ nên một ly đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

Nghiên cứu được công bố gần đây được đăng trên tạp chí Alcoholism: Clinical and Experimental Research cho thấy số ca tử vong liên quan đến rượu đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập niên qua. Uống quá nhiều rượu cũng có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, khiến chúng ta mau quên khởi phát sớm khi tuổi còn trẻ. Trong khi đó, hạn chế uống rượu sẽ giúp làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim, do đó kéo dài tuổi thọ hơn.

unnamed

Bên cạnh các bài tập nặng để đốt calories, bạn nên kết hợp với cả các bài thể dục nhẹ như yoga và giãn cơ. (Hình: Amauri Mejia/Unsplash)

4. Tập thể dục đều đặn và thường xuyên

Mỗi tuần, nếu bạn dành khoảng 3.5 giờ tập thể dục, bạn sẽ tăng cường sức khỏe một cách đáng kể. Đó chính là lời khuyên của Tiến Sĩ Ross Arena, hiện đang công tác tại trường đại học Northwestern University, Illinois. “Lười vận động sẽ đem lại nhưng hậu quả vô cùng bất lợi cho sức khỏe,” Tiến Sĩ Ross Arena cho biết.

Ngược lại, thường xuyên tập thể dục có thể tác động tích cực đến các mạch máu, làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, huyết áp, lượng đường trong máu và sức khỏe của xương.

Một lưu ý khác mà bạn nên để ý chính là bạn nên kết hợp các hoạt động vữa tĩnh và động, chẳng hạn như tập luyện sức bền với các bài tập chạy, cardio hay các môn thể thao vận động mạnh, kết hợp với các bài giãn cơ nhẹ nhàng, yoga hay thiền.

5. Đừng hút thuốc

Theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC,) hút thuốc giết chết nhiều người Mỹ hơn cả ma túy, tai nạn xe và bệnh HIV mỗi năm.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2015 được đăng trên tạp chí The Annals of Epidemiology cho thấy khoảng 1/3 trường hợp tử vong liên quan đến ung thư ở Hoa Kỳ là do hút thuốc lá. Mặc dù hút thuốc lá rất dễ gây nghiện
Sưu tầm

Read 548 times