Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 28 Tháng 1 2023 14:04

Lặng như tờ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LẶNG NHƯ TỜ

“Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ”.

Cách đối phó những con trăn đói, dành cho các tân binh vùng Amazon: “Đừng chạy, trăn phóng nhanh hơn bạn! Điều bạn cần là nằm ngửa, hai chân chụm lại, hai tay đặt ngang hông, đầu cúi xuống. Trăn sẽ tìm cách đẩy đầu nó xuống dưới bạn. Cứ để nó nuốt chân bạn; yên tâm, không đau; sẽ mất nhiều thời gian. Nếu bạn vùng vẫy, nó sẽ nhanh chóng siết bạn; điều bạn cần là bình tĩnh, ‘lặng như tờ!’, nó sẽ tiếp tục nuốt. Kiên nhẫn đợi cho đến khi nó nuốt trọn đầu gối; bấy giờ, cẩn thận lấy con dao ra và nhanh chóng rạch vào hai bên miệng của nó; vậy là bạn sống!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Điều bạn cần, là bình tĩnh, ‘lặng như tờ!’”. Thật thú vị! ‘Lặng như tờ’ được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. “Lặng như tờ” không chỉ nói đến sự lặng sóng của biển, nhưng còn nói đến sự lặng tĩnh của mọi loại hình xáo trộn trong Giáo Hội, trong thế giới, trong đất nước và trong lòng người. Chúa Giêsu luôn làm “lặng như tờ” mọi tình huống tréo ngoe của cuộc đời mỗi người.

Trước hết, đây là hình ảnh sống động của Giáo Hội, con thuyền vượt bão mà đôi khi tưởng như sắp chìm. Điều cứu nó không phải là tài năng và lòng dũng cảm của các thuỷ thủ, nhưng là ‘đánh thức Chúa dậy’, điều này đồng nghĩa với việc sống niềm tin ‘có Chúa’. Ngài đang ở giữa lòng thuyền; niềm tin cho phép con thuyền tiến về phía trước, cả trong bóng tối, giữa bão tố. Niềm tin bảo đảm sự hiện diện của Ngài; bàn tay Ngài nắm lấy, kéo chúng ta khỏi mọi nguy biến. Tất cả chúng ta ở trên con thuyền này và cảm thấy yên tâm, mặc dù có những hạn chế và điểm yếu của mỗi người. Chúng ta được an toàn khi kêu xin Chúa; sẵn sàng quỳ gối, tuyên xưng niềm tin vào Ngài, Thiên Chúa duy nhất; bấy giờ, mọi hỗn mang rồi cũng sẽ “lặng như tờ”.

Chúa Kitô cho phép ‘thuyền đời’ mỗi người bị quăng lên quật xuống bởi những khó khăn tưởng như không thể vượt qua; và việc có Ngài trong thuyền cũng không là một bảo đảm mọi thứ sẽ suôn sẻ. Cần khám phá rằng, Ngài có mặt, đang hoạt động giữa những khó khăn. Vấn đề là chúng ta có biết lặng yên để hướng lòng tin về Ngài; và để Ngài làm những gì còn lại không? Giữa nguy khốn, nếu chúng ta đến gần Ngài hơn, van xin nhiều hơn thì chắc chắn, ân sủng thực sự sẽ hoạt động. Thông thường, chúng ta chỉ hướng về tâm bão, để nỗi sợ và lắng lo chi phối; thế nhưng, mỗi cơn bão là một cơ hội để tin cậy Chúa ở một cấp độ mới mẻ hơn, một tầm cao sâu sắc hơn. Mỗi cơn bão phải là một trải nghiệm của một niềm tin chuyển mình, bất chấp mọi việc tức thời xảy ra thể nào. Vì với Chúa, mọi rối bời, hoảng loạn rồi cũng sẽ “lặng như tờ”.

Tác giả thư Do Thái hôm nay cũng nói đến niềm tin giữa những thử thách, “Đức tin là cốt yếu những thực tại người ta mong đợi”; Abraham, Sara là những kẻ tin, “Vì ông nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền làm cho kẻ chết sống lại, do đó, ông đã nhận lại con”. Với Thiên Chúa, bão tố rồi ra cũng đã “lặng như tờ” cho gia đình tổ phụ.

Anh Chị em,

Có Chúa Giêsu, “gió ngừng biển lặng như tờ”. Việc người tân binh Amazon ứng phó với con trăn đói khác nào bão tố trong đời sống; việc nạn nhân chụm chân, hai tay đặt ngang hông, đầu cúi xuống… khác nào việc chúng ta cầu nguyện! Vấn đề còn lại ở đây là anh ta ‘có con dao’ hay không; cũng thế, chúng ta cúi đầu, quỳ gối mỗi khi bão tố, nhưng vấn đề là chúng ta ‘có đức tin’ hay không? Mất niềm tin, mọi sự sẽ trở nên khó khăn; đặt niềm tin vào Chúa, mọi sự “lặng như tờ”. Sóng gió cuộc đời là điều không tránh khỏi, nhưng nếu biết quỳ gối, vững tin vào Chúa Giêsu, quyền năng và lòng thương xót của Ngài sẽ làm cho mọi bão tố nên “lặng như tờ”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng thi thoảng ‘ngủ’ khi con cần; cho con tin rằng, Chúa có đó, ngủ hay thức, không thành vấn đề. Bão sẽ giữ con gần Chúa hơn và mọi sự sẽ “lặng như tờ” khi niềm tin con chuyển mình và được nâng lên một tầm cao mới!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 160 times

Related items