Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 01 Tháng 11 2022 10:42

Sống thánh: dễ hay khó?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
NÊN THÁNH : DỄ HAY KHÓ ?

            Khi đọc hạnh các thánh, nghe gương các thánh, ắt hẳn mỗi người đều mang trong mình suy nghĩ : nên thánh thật là khó !

            Khó lắm chứ ! Làm sao để trở nên một vị thánh ẩn tu, một vị thánh tử đạo, một vị thánh chiêm niệm trong 4 bức tường của dòng kín, một vị thánh truyền giáo ... Thiết tưởng Hội Thánh không chỉ gồm các thánh tử đạo, tông đồ, hiển tu, giáo hoàng, đồng trinh ... nhưng bao gồm rất nhiều vị mà trong ngày 1 tháng 11 Hội Thánh mừng chung với ý nghĩa : Mừng các thánh.

            Trong kinh cầu các Thánh, có lời xướng : Các thánh nam nữ của Thiên Chúa. Cộng đoàn đáp : cầu cho chúng con.

            Vậy các thánh nam nữ của Thiên Chúa, họ là ai ? Như sách Khải Huyền mô tả thì họ là những người “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”. Những người đó là ai vậy ? Những người đó là những người mà Thánh Vịnh 23 cũng là Thánh Vịnh đáp ca trong Thánh Lễ mừng các thánh đã nói : Này là dòng dõi những người tìm Chúa đây là những người mong bệ kiến Ngài một đời lòng ngay không hề gian dối giữa bao hận thù luôn sống mến yêu.

            Vâng ! Họ là những người rất bình thường và thậm chí rất tầm thường. Chỉ có điều duy nhất nơi họ là họ sống : “một đời lòng ngay không hề gian dối giữa bao hận thù luôn sống mến yêu”.

            Công chính, không gian dối và nhất là mến yêu phải chăng là họa lại con đường tình yêu, con đường mang tên Giêsu trong lòng của mỗi người. Và như vậy, những ai sống, những ai đi trong cái lộ trình yêu thương sẽ được gọi là thánh.

            Để sống được chữ yêu trong cuộc đời này xem chừng không phải là chuyện dễ.

            Một bà Thánh Monica còn đó với tấm gương của đời sống hy sinh và cầu nguyện. Trước đứa con bất trị đã hơn một lần làm bà chùn bước và mất hy vọng nhưng bà vẫn bám vào Chúa bằng lời cầu nguyện. Chính trong sự kiên trì cầu nguyện bà đã thành công. Bà và con bà trở thành thánh. Có lẽ nền tảng để bà cầu nguyện cũng như bám vào Chúa và con của mình phải chăng đó là tình yêu. Chính tình yêu đã thêu dệt nên đời sống của bà.

            Một Teresa Hài Đồng Giêsu với những hạn chế về sức khỏe cũng như thử thách trong đời sống cộng đoàn trong 4 bức tường của Dòng Kín thế nhưng rồi ta thấy Teresa vẫn yêu và yêu cho đến cùng. Chị Thánh mơ ước rằng khi mình chết mình sẽ mưa hoa hồng, mưa tình yêu xuống trên cuộc đời này. Chị là hiện thân của tình yêu Giêsu giữa nhân loại trước đầy dẫy những chuyện hận thù ngay cả trong giới nhà tu.

            Một Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận còn đó như một chứng tích tuyệt vời của lòng yêu mến Thiên Chúa của Ngài. Tình yêu ấy được Đức Cố Hồng Y diễn tả qua những trang viết và đời sống của Ngài :

            Tiếng chuông ngân trầm,
Việt Nam nguyện cầu.
Tiếng chuông não nùng,
Việt Nam buồn thảm.
Tiếng chuông vang lừng,
Việt Nam khởi hoàn.
Tiếng chuông thanh thoát,
Việt Nam hy vọng.
Con có một tổ quốc Việt Nam,
Quê hương yêu quí ngàn đời.
Con hãnh diện, con vui sướng.
Con yêu non sông gấm vóc,
Con yêu lịch sử vẻ vang.
Con yêu đồng bào cần mẫn,
Con yêu chiến sĩ hào hùng.
Sông cuồn cuộn máu chảy cuộn hơn.
Núi cao, xương chất cao hơn.
Đất tuy hẹp, nhưng chí lớn.
Nước tuy nhỏ, nhưng danh vang.
Con phục vụ hết tâm hồn,
Con trung thành hết nhiệt huyết.
Con bảo vệ bằng xương máu,
Con xây dựng bằng tim óc.
Vui niềm vui của đồng bào,
Buồn nỗi buồn của Dân Tộc.
Một Nước Việt Nam,
Một Dân Tộc Việt Nam,
Một Tâm Hồn Việt Nam,
Một Truyền Thống Việt Nam.
Là người Công Giáo Việt Nam,
Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội.
Chúa dạy con, Hội Thánh bảo con.
Cha mong giòng máu ái quốc,
Sôi trào trong huyết quản con.

            Giữa một xã hội đầy nhiễu nhương và bất công Ngài đang sống, nhất là người ta bỏ tù Ngài nhưng rồi Đức Cố Hồng Y F. X. Nguyễn Văn Thuận vẫn sống một đời sống trào tràn tình yêu thương. Với đời sống yêu thương như vậy mà ngay cả anh cai ngục của Ngài đã từ bỏ tất cả mọi sự để theo Chúa và nhất là can đảm làm chứng về một gương sáng đời sống đạo đức của Đức Cố Hồng Y Phanxico Xaviê.

            Thánh là như vậy đó ! Thánh là hy sinh, là chịu đựng, là đón nhận những trái ý và những thập giá trong đời của mình.

            Và như vậy, nên thánh dễ hay khó hệ tại nơi lòng tin vào Thiên Chúa cũng như cung cách sống của mỗi người chúng ta trong đời sống hàng ngày. Trong mỗi cung bậc của cuộc sống, trong mỗi ơn gọi mỗi người đã chọn, mỗi người hãy gói ghém đời sống của mình bằng đời sống yêu thương.

            Người vợ hãy gói ghém vai trò nội trợ hay kiếm tiền của mình cho gia đình trong chữ yêu. Người vợ đặt tình yêu của mình vào nồi cơm, nồi canh cũng như chảo rau xào trong bữa cơm gia đình của mình.

            Người chồng hãy gói ghém cái vai trò làm chồng của mình trong tình yêu thương giành cho gia đình. Người chồng hãy dành thời gian để ở bên cạnh vợ con của mình bằng tình yêu như thuở ban đầu.

            Người con hãy thể hiện chữ hiếu và lòng yêu thương cha mẹ bằng cách gói ghém đời mình trong chữ thờ cha kính mẹ.

            Người tu sĩ, linh mục hãy gói ghém tấm lòng của mình dành cho tha nhân, cho những người mình gặp gỡ và nhất là cho những người đang sống cùng, sống chung và sống với mình.

            Cứ như thế, mỗi người hãy gói ghém tình yêu của mình vào hành động, lời nói, cung cách sống của mình thì chắc chắn cuộc đời của mỗi người sẽ bình an, vui tươi và hạnh phúc. Hãy yêu như chưa yêu lần nào, hãy sống tròn đầy tình yêu với mọi người trong kiếp người của chúng ta. Cứ yêu và sống yêu trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời để ta cũng sẽ trở nên thánh như Chúa mời gọi. Cứ sống tròn đầy chữ yêu trong cuộc đời là nên thánh thôi !

            Nên thánh dễ hay khó cũng do nhận định của mỗi người chúng ta.

Sống thánh hay không là sự tự do lựa chọn cung cách sống của mỗi chúng ta.

Lễ các thánh 2022

Lm. Anmai, CSsR

Read 171 times Last modified on Thứ ba, 01 Tháng 11 2022 21:19