Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 23 Tháng 8 2022 09:10

Nhất định tỏa sáng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NHẤT ĐỊNH TOẢ SÁNG

“Hãy rửa bên trong… trước đã, để bên ngoài cũng được sạch!”.

Dr. Phil Williams nói, “Lề luật là ánh sáng tiết lộ căn phòng bẩn đến mức nào, không phải là cây chổi quét sạch nó! Quét sạch nó là việc của Chúa Thánh Thần và của mỗi linh hồn; được như thế, từ bên trong, linh hồn trở nên thanh sạch và nó ‘nhất định toả sáng’ ra bên ngoài!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thánh Thần và linh hồn mỗi người mới là tác nhân của việc thanh tẩy bên trong! Thông điệp của Williams được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay. Chúa Giêsu kiên định giúp các biệt phái và mỗi người chúng ta hiểu rằng, cần phải ăn năn và làm sạch lòng mình trước hết, nhờ sự trợ giúp của Thánh Thần, “Hãy rửa bên trong trước đã!”; nhờ đó, bên ngoài, sẽ ‘nhất định toả sáng!’.

Những gì Chúa Giêsu tiết lộ là nội tâm của mỗi người, nó có thể đang chất chứa “nạn cướp bóc và tự mãn” khi bên ngoài có vẻ trong sạch và thánh thiện. Đây là vấn đề của các biệt phái. Họ rất quan tâm bên ngoài mà ít chú trọng bên trong. Đây là một vấn đề! Thứ hai, Chúa Giêsu cho biết, lý tưởng là hãy bắt đầu bằng việc thanh tẩy nội tâm. Một khi điều đó xảy ra, bên ngoài tự nhiên cũng được sạch theo, trở nên rạng rỡ và toả sáng. Được như thế, chúng ta sẽ có một nội tâm ngăn nắp; trở nên nguồn cảm hứng và tâm hồn trở nên xinh đẹp. Một khi trái tim được làm sạch và được thanh lọc thực sự, thì vẻ đẹp nội tâm này không thể bị kìm hãm. Nó sẽ toả rạng ra bên ngoài, và nó ‘nhất định toả sáng’ để những người khác có thể nhìn thấy.

Chúng ta sẽ giật mình khi đọc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, “Hãy cẩn thận với những người cứng nhắc chung quanh! Hãy cẩn thận với những người Công Giáo đó! Họ có thể là giáo dân, Linh mục, Giám mục; những người tự thể hiện mình quá “hoàn hảo” nhưng cứng nhắc. Hãy cẩn thận! Một khi họ cứng nhắc, Chúa Thánh Thần không có nơi họ! Họ thiếu tinh thần tự do. Và cũng hãy cẩn thận với chính mình, nết xấu này buộc chúng ta phải xem lại cuộc sống. Tôi chỉ chú tâm vẻ bề ngoài, và không bao giờ đặt vấn đề phải thay đổi một điều gì đó tận bên trong con tim? Tôi không mở lòng để cầu nguyện, tự do cầu nguyện, tự do bố thí, và tự do làm những công việc của lòng thương xót? Vậy thì làm sao tôi có thể toả sáng?”.

Hôm nay, hãy nhìn xem vẻ đẹp của cuộc sống nội tâm của bạn toả sáng dễ dàng như thế nào! Những người khác có thể nhìn thấy trái tim bạn rạng sáng không? Nói cách khác, bạn có rạng rỡ không? Nếu không, hãy nghe lại lời Chúa Giêsu, “Khốn cho các ngươi!”. Vì tình yêu và lòng thương xót của Ngài, có thể bạn cũng cần bị quở trách. Thánh Phaolô hôm nay trong thư Thessalônica cũng thao thức, “Xin Ngài khuyên bảo và làm cho lòng anh em bền vững trong mọi việc làm và lời nói tốt lành”. Từ đó, bạn sẽ có động lực để ao ước Chúa Giêsu bước vào nội tâm mình và hành động một cách mạnh mẽ. Điều đó có thể gây đau đớn, nhưng cần thiết. Vì lẽ, nhờ sự thanh luyện này, bạn mới có thể toả sáng và ‘nhất định toả sáng!’.

Anh Chị em,

“Hãy rửa bên trong… trước đã, để bên ngoài cũng được sạch!”. Như “Lề luật là ánh sáng tiết lộ căn phòng bẩn đến mức nào”, Lời Chúa cũng rọi sáng để phơi bày lòng dạ mỗi người thể ấy. Việc còn lại là “việc của Thánh Thần và của mỗi linh hồn”; vì thế, hãy để Thánh Thần quét tước, và linh hồn cộng tác với Ngài hết sức có thể. Hãy bảo đảm với linh hồn mình rằng, ý định đằng sau mỗi hành động của chúng ta là một động lực thánh thiện; vì vậy, cần kiểm tra trái tim của mình thường xuyên hầu có thể làm tất cả với ý định thuần khiết. Phép lạ sẽ xảy ra! Bấy giờ linh hồn sẽ là cung điện của Chúa Thánh Thần. Hãy khiêm tốn ngoan nguỳ với Ngài, Ngài sẽ thanh luyện, băng bó, chữa lành; một cuộc thanh luyện bên trong cần thiết và chúng ta chắc chắn sẽ được thanh sạch. Lúc bấy giờ, mỗi người có thể toả sáng, và ‘nhất định toả sáng!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con muốn toả sáng, xin cho con được bắt đầu ngay hôm nay, từ bên trong; bằng việc tìm đến Bí Tích Giải Tội, và dốc lòng chừa. Được như thế, con ‘nhất định toả sáng!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 162 times