Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 20 Tháng 8 2022 08:28

Đường dẫn đến sự vĩ đại

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐƯỜNG DẪN ĐẾN SỰ VĨ ĐẠI

“Người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em!”.

Một nhà tu đức nói, “Tình yêu của Thiên Chúa không khoe khoang, cũng không ngạo mạn. Chúng ta không được dành sức lực để xây dựng bản thân; nhưng hãy luôn ghi khắc, ‘chức vụ tôi tớ’ sẽ làm cho người khác thành công!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Còn hơn nhận định của nhà tu đức, “‘Chức vụ tôi tớ’ sẽ làm cho ‘người khác’ thành công!”, Lời Chúa hôm nay cho thấy, ‘Chức vụ tôi tớ’ không chỉ làm cho chính người ấy thành công mà còn làm cho họ nên vĩ đại! Bởi lẽ, sự vĩ đại được tìm thấy trong phận tôi tớ. Đó là bài học ngắn nhất Chúa Giêsu dạy, đường phục vụ là ‘đường dẫn đến sự vĩ đại!’. Bạn có tin điều đó không?

Lưu ý! Chúa Giêsu sử dụng các từ “lớn hơn cả” và “phải” trong cùng một câu; cả hai đều khá dứt khoát. Không ai vĩ đại hơn “người vĩ đại nhất”, và ‘đường dẫn đến sự vĩ đại’ không có ngoại lệ, người vĩ đại nhất phải là tôi tớ của mọi người. Sự thật này thách thức hầu hết các quan niệm của con người về sự vĩ đại. Thông thường, nếu có ai được coi là “vĩ đại”, họ sẽ được phục vụ, được đối xử với sự tôn trọng và vinh dự không dành cho hầu hết mọi người. Khái niệm phục vụ của Chúa Giêsu hoàn toàn trái ngược và vượt xa! Khiêm tốn hạ mình như Chúa Giêsu là hình thức phục vụ cao cả nhất mà chúng ta có thể tặng trao!

Không nghi ngờ gì nữa, Chúa Giêsu là người khiêm nhượng nhất nhân loại từng có! Chỉ Maria, mẹ Ngài, mới chia sẻ trọn vẹn đức tính thánh thiện này. Sự khiêm nhường giúp một người thoát khỏi mọi khuynh hướng ích kỷ và hướng tình yêu của họ đến lợi ích của người khác. Con Thiên Chúa đã làm điều này trước tiên bằng cách Nhập Thể trong lòng người mẹ thân yêu của Ngài. Con Vĩnh Cửu của Chúa Cha đã không trở thành người theo một cách nào đó để mang lại lợi ích cho Ngài bằng cách tự cho mình là trung tâm; Ngài đã làm điều đó bởi Ngài yêu chúng ta, và sự Nhập Thể của Ngài đem lại lợi ích cho chúng ta.

Con Thiên Chúa không cho phép người khác nhạo báng, giễu cợt Ngài và cuối cùng, giết Ngài vì điều đó phần nào mang lại lợi ích cho Ngài! Không, Ngài hạ mình đến chết, để có thể đi vào tận căn sự chết, tiêu diệt nó, để chúng ta có thể cùng chết cho tội lỗi và sống lại một đời sống mới với Ngài. Ngài đã làm điều đó cho chúng ta, vì chúng ta! Đọc kỹ từng đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy, mọi việc Chúa Giêsu làm cốt để cho người khác; không bao giờ nó được làm vì một ước muốn ích kỷ. Sự phục vụ tự hiến mà Chúa Giêsu nêu gương là kết quả của sự khiêm nhường đáng kinh ngạc mà Ngài đã sống. Ngài làm mọi việc chỉ vì tình yêu đối với người khác; và với lòng khiêm nhượng, Ngài đem lại sự cứu rỗi và sự biến đổi cho linh hồn đời đời của họ.

Anh Chị em,

“Người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em!”. Không ai trong chúng ta không mang dòng máu biệt phái: muốn được ca tụng, nổi danh, làm lớn; và trên hết, được phục vụ. Chúa Giêsu thấu hiểu những khát vọng ích kỷ này nên Ngài chỉ cho chúng ta con đường tắt, con đường phục vụ. Hôm nay, Ngài mời chúng ta chọn lựa, tôi sẽ sống cho mình hay sẽ sống cho người khác? Thật khó để rời mắt khỏi bản thân hầu chỉ hướng chúng đến lợi ích tha nhân; nhưng nếu biết rằng, sống vì người khác là ‘đường dẫn đến sự vĩ đại’, được Chúa ‘tôn vinh’, thì điều đó sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Phục vụ, đặc biệt, làm những gì có thể để giúp tha nhân đến gần Chúa hơn là điều khiến bạn trở nên vĩ đại nhất. Hãy tin và sống điều đó! Hướng ánh mắt của bạn từ bản thân sang người khác; “‘chức vụ tôi tớ’ sẽ làm cho người khác thành công!”. Được như vậy, bạn đã tạo ra một sự khác biệt vĩnh viễn cho người khác và cho cả chính mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con hạ mình trên ‘đường dẫn đến sự vĩ đại’, bằng cách biến việc phục vụ tha nhân, nhất là dẫn họ đến với Chúa, trở thành sứ mệnh trọng tâm nhất của đời con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 173 times