Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 27 Tháng 2 2022 14:30

Hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HOA TRÁI THIÊNG LIÊNG CỦA MỘT ĐỜI SỐNG THÁNH KHIẾT

“Cây tốt không sinh trái xấu!”.

Richard Baxter viết, “Một lời nói kiêu hãnh, gắt gỏng, mang vẻ lãnh chúa; một tranh cãi không cần thiết; một hành động thèm muốn… có thể ‘cắt cổ’ nhiều bài giảng, và làm ‘nổ tung’ kết quả của tất cả những gì bạn đã và đang làm! Nó không trổ sinh một trái trăng tốt lành nào, vốn là ‘hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời cảnh tỉnh của Richard Baxter thật phù hợp với Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay, khi chúng ta chuẩn bị bước vào Mùa Chay Thánh. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy là những “cây tốt” trổ sinh trái tốt; trái tốt trong lời nói, trái tốt trong việc làm. Ngài ước mong chúng ta có được những ‘hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết’ được cắm rễ trong Ngài.

Bài đọc Huấn Ca nói, “Xem trái thì biết cây thế nào, nghe lời nói cũng biết tư tưởng lòng người thể ấy”. Mỗi người hãy đào tạo cho mình một tâm hồn tốt, một trái tim tốt, để có thể nói những lời tốt! Chúa Giêsu dạy, “Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện”. Lời tốt chỉ có thể phát xuất từ một tấm lòng tốt, “sẽ xây dựng và sinh ơn ích cho người nghe”; như thế, ‘hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết’ cũng chỉ xuất phát từ một trái tim thánh!

Trong bài đọc thứ hai, thánh Phaolô kêu gọi chúng ta tiếp tục trổ sinh trái tốt trong những việc làm, “Anh em hãy ăn ở bền đỗ và đừng nao núng. Hãy biết rằng, công lao khó nhọc của anh em không phải là uổng phí trong Chúa”. Công việc tốt lành của chúng ta có tác dụng siêu nhiên, là góp phần thánh hoá các linh hồn và làm vinh danh Chúa, Đấng đáng được ngợi khen và tán tạ, như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, thiện hảo thay việc ngợi khen Ngài!”.    

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói, “Cây tốt không sinh trái xấu!”; tích cực hơn, ngược lại, “Cây tốt, sinh trái tốt!”. Đây phải là mục tiêu của đời sống Kitô hữu! Khi nói “Cây tốt, sinh trái tốt”, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta ‘hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết’; đó là một đời sống đâm rễ sâu trong Ngài, một đời sống luôn tiến đến việc nên thánh. Đây là một nguyên tắc tâm linh quan trọng! Ai trong chúng ta cũng muốn sống tốt, muốn tạo ra một sự khác biệt trong thế giới và trong cuộc sống người khác vì những điều tốt đẹp. Nhưng điều này sẽ được thực hiện thế nào? Câu trả lời là, không cần quá quan trọng, chỉ cần chúng ta thường xuyên chọn làm những việc tốt; đúng hơn, ở mức độ căn bản, chúng ta chọn nên thánh bằng việc nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày; và bằng cách ấy, chúng ta trở thành những “cây tốt”.

Muốn sinh trái tốt, tạo ra một sự khác biệt thánh thiện và tích cực, chúng ta chỉ cần ghi khắc một điều, ‘Tôi làm tốt mọi sự để nên thánh!”. Áp dụng hình ảnh Chúa Giêsu đưa ra, mỗi người hãy xem mình như một “cây tốt” được trồng trong đất tốt; rễ đâm sâu và toả rộng; thân được nuôi dưỡng và đắm mình trong ánh nắng mặt trời, để rồi, nhìn thấy bản thân ngày càng phát triển và thăng hoa. Đây là một cuộc sống của ân sủng và kết quả là, trái tốt sẽ tự động trổ ra; đó là ‘hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết’ nhuần thấm ân sủng!

Anh Chị em,

“Cây tốt, sinh trái tốt!”. Không có cây nào trên trần gian này tốt bằng cây mang tên “Giêsu”. “Cây Giêsu” cắm rễ sâu trong Thiên Chúa Ba Ngôi và toả rộng khắp cõi địa cầu. Hạnh phúc cho chúng ta khi được là cành của Ngài để có thể vươn xa tới những chân trời thế giới! Chính Chúa Giêsu đã nói, “Thầy là cây nho, các con là cành”; cành chỉ sinh hoa trái khi gắn liền với thân cây, và cành cũng chỉ sinh trái tốt khi chấp nhận ánh nắng của Lời sưởi ấm cũng như biết chịu khó để Lời cắt tỉa. Được như thế, ‘hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết’ sẽ sum suê, chín mọng, hứa hẹn một mùa bội thu ngay hôm nay, trên dương thế; và mai ngày, trên thiên đàng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con luôn trở nên một cây tốt, được ân sủng nuôi dưỡng, dám chịu cắt tỉa; hầu có thể trổ sinh ‘hoa trái thiêng liêng của một đời sống thánh khiết’ cho anh em con”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 245 times Last modified on Thứ hai, 28 Tháng 2 2022 11:27