Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 24 Tháng 1 2021 15:11

Được sai đi để nói Lời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐƯỢC SAI ĐI ĐỂ NÓI LỜI

“Hãy chỗi dậy và đi rao giảng”.

Kính thưa Anh Chị em,

Từ năm 2020, với Tự sắc Aperuit Illis, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập Chúa nhật III Thường Niên hàng năm là Chúa Nhật Lời Chúa. Như vậy, hôm nay chúng ta tôn vinh Lời Chúa lần thứ hai theo tinh thần của Tự sắc. Thật trùng hợp, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thoáng nhìn cuộc đời của Giôna với sứ mệnh ‘được sai đi để nói Lời’ của Thiên Chúa.

Giôna, một trong những ngôn sứ được yêu mến nhất trong Cựu Ước. Tại sao? Có lẽ vì câu chuyện hấp dẫn về việc ông bị cá voi nuốt chửng; hình ảnh này khơi lên trí tưởng tượng của chúng ta về một câu chuyện kỳ thú phần nào giống với một truyện cổ tích. Nhưng một điều chúng ta có thể dễ dàng quên là, tại sao Giôna bị cá nuốt? Đó là dẫu đã nghe tiếng Chúa gọi cho một sứ mệnh cụ thể trong đời mình, nhưng Giôna đã chạy trốn hết mức có thể theo một hướng khác; Chúa bảo lên Ninivê, ông lại xuống Tarshish; Chúa bảo lên phía đông, ông lại xuống phía tây. Ông đã làm tất cả những gì có thể để thoát khỏi Người; nhưng Thiên Chúa không chịu thua, Người không dừng lại và tiếp tục truy đuổi ông. Cuối cùng, Thiên Chúa đã thắng và Giôna buộc phải đến Ninivê, ông ‘được sai đi để nói Lời’ của Người cho thành. Điều tuyệt vời nhất là dân Ninivê đã nghe lời ông và thay đổi đời sống!

Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Giôna một chỉ lắng nghe Thiên Chúa ngay từ ban đầu. Có thể câu chuyện của ông sẽ ít giống một truyện cổ tích hơn, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp Giôna và những người khác bớt căng thẳng. Ông sẽ không chịu đựng cơn bão lớn khiến tàu hòng chìm, không chuốc cơn thịnh nộ của các thủy thủ trên tàu và nhất là, trải nghiệm sự tối tăm tanh tưởi trong bụng kình ngư ba đêm ngày. Giôna có thể tránh được tất cả những điều ấy nếu thoạt tiên, ông biết mềm mỏng với Thiên Chúa.

Và như thế, thật thú vị và giàu ý nghĩa khi chúng ta nhìn câu chuyện từ một góc độ khác. Sự thật là Giôna đã phải gánh chịu tất cả những khốn đốn này. Và dẫu chúng ta có thể bị cám dỗ phê phán và không đồng ý với Giôna, nhưng có lẽ chúng ta nên cẩn thận hơn. Tại sao? Bởi Thiên Chúa hoàn toàn có thể đã thực sự cho phép Giôna vùng vằng vì ý muốn thiêng liêng của Người; có thể Thiên Chúa để ông chống lại thánh ý là một phần của sự khôn ngoan nơi Người. Thiên Chúa cho điều đó xảy ra vì lợi ích của chúng ta, Giôna trở thành một tấm gương tuyệt vời và là bài học cho chúng ta từ chính cuộc đời ông. Rằng, Người không ngừng yêu thương chúng ta và không ngừng kêu gọi chúng ta tuân theo ý muốn của Người; vì thế, cuộc đời và hành động của Giôna trở thành lời tiên tri cho chúng ta là, hãy vâng phục, hãy sẵn sàng và vui mừng khi ‘được sai đi để nói Lời’ của Người. Rằng, Thiên Chúa không buông bỏ chúng ta; Người không chỉ đơn giản ném chúng ta xa Người ngay khi chúng ta quay lưng; thay vào đó, việc chúng ta phủ nhận Người chỉ khiến quyết tâm theo đuổi chúng ta nơi Người càng lớn hơn. Rằng, Thiên Chúa nhận lấy sự đổ vỡ của chúng ta, sự thiếu quyết tâm, những thất bại và cả những tệ hại của chúng ta để sử dụng chúng cho vinh quang và kế hoạch hoàn hảo của Người.

Sau hàng tháng trời cắm cúi trên một thiết bị điên rồ được gọi là ‘bóng đèn’, Thomas A. Edison và đội ngũ phụ việc của ông phải mất 24 giờ liên tục cuối cùng chỉ để ghép các bộ phận làm một. Xong việc, họ quá mệt; ông nhờ một cậu bé bưng nó lên cầu thang, cậu vùng vằng cự nự; nhưng cuối cùng cũng vâng lời. Dĩ nhiên, cậu rất sợ hãi và hối hận vì thái độ ban đầu của mình. Và hẳn chúng ta cũng đoán được chuyện gì đã xảy ra, anh bạn trẻ tội nghiệp đã làm rơi chiếc bóng đèn, tác phẩm vô giá, ở đầu cầu thang. Vậy là toàn bộ đội ngũ của Edison đã phải mất thêm hai mươi bốn giờ nữa để làm một bóng đèn khác. Cuối cùng, mọi người đều sẵn sàng mang chiếc bóng đèn lên gác, nhưng Edison từ chối. Ông đưa nó cho chính cậu bé đã đánh rơi chiếc đầu tiên.

Anh Chị em,

Đó cũng là cách cư xử của Thiên Chúa đối với Giôna, với chúng ta; Người tha thứ và xót thương; bởi lẽ, kế hoạch của Người lớn hơn ý riêng của chúng ta; Thiên Chúa không bao giờ bỏ cuộc. Chớ gì chúng ta đừng vùng vằng như Giôna, như cậu bé của Edison buổi đầu; nhưng trở nên nhu mì dễ bảo như các môn đệ đầu tiên. Simon, Anrê, Giacôbê và Gioan đã bỏ lưới, bỏ cha, bỏ các người làm thuê, bỏ hết mọi sự để đi theo Chúa Giêsu khi Ngài vừa gọi họ ngay lời gọi đầu tiên. Họ là những con người ‘được sai đi để nói Lời’ của Thiên Chúa và họ đã đi đến cùng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con biết tôn vinh Lời Chúa mỗi ngày bằng việc yêu mến đến si mê, thực hành đến thành thục; cho con luôn luôn là khí cụ sắc bén ‘được sai đi để nói Lời’ của Chúa cho những ai chưa sống Lời, và nhất là những ai chưa được nghe Lời”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 288 times Last modified on Thứ hai, 25 Tháng 1 2021 12:01