Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 17 Tháng 1 2021 12:18

Một tên gọi mới cho một cuộc sống mới

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỘT TÊN GỌI MỚI CHO MỘT CUỘC SỐNG MỚI

“Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Đá”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trình thuật Tin Mừng hôm nay kể lại câu chuyện Anrê đưa anh mình là Simon đến với Chúa Giêsu sau khi nói với Simon rằng, ông đã gặp Đấng Messia. Lập tức, Chúa Giêsu nhận cả hai người làm tông đồ và sau đó, Ngài tiết lộ cho Simon rằng, danh tính của ông từ nay sẽ được thay đổi. Simon sẽ được gọi là Kêpha, có nghĩa là “Đá”; ‘một tên gọi mới cho một cuộc sống mới’.

Khi ai đó được đặt một tên mới, điều này thường có nghĩa là họ cũng được trao cho một sứ mệnh mới và một ơn gọi mới trong cuộc sống. Theo truyền thống Kitô giáo, mỗi người chúng ta được mang một tên mới khi lãnh nhận bí tích Rửa tội hoặc Thêm sức; ngoài ra, khi một người nam hay một người nữ trở thành một tu sĩ, họ thường được đặt một cái tên mới để biểu thị một cuộc sống mới mà họ được gọi để sống. Simon được đặt một tên mới là Phêrô, nghĩa là “Đá”, vì Chúa Giêsu có ý định biến ông thành nền tảng cho Giáo Hội tương lai của mình. Sự đổi tên này cho thấy, Simon phải trở nên một tạo vật mới trong Đấng Kitô để hoàn thành ơn gọi cao cả của mình, Simon đã có ‘một tên gọi mới cho một cuộc sống mới’.

Cũng thế, với mỗi người chúng ta. Có thể chúng ta không được kêu gọi để trở thành một giáo hoàng hay một giám mục như Phêrô, nhưng từ ngày được rửa tội, chúng ta có ‘một tên gọi mới cho một cuộc sống mới’, chúng ta được kêu gọi để trở nên một tạo vật mới trong Chúa Kitô và sống một cuộc đời mới để hoàn thành những sứ mệnh mới; và, theo một nghĩa nào đó, chính sự mới mẻ của cuộc sống này phải được sống hàng ngày một cách mới mẻ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta suy gẫm về sự kiện Thiên Chúa mời gọi mỗi người sống một đời sống ân sủng mới trong Con của Người, Thiên Chúa hứa sẽ cung cấp tất cả những gì cần thiết để chúng ta thực hiện nó. Ước gì mỗi chúng ta sẵn sàng và nhanh nhẹn thưa “Vâng” với Chúa Giêsu khi Ngài gọi; vì này đây, chúng ta sẽ thấy những điều khó tin xảy ra trong cuộc sống mình. Sự sẵn sàng ấy có thể được đọc thấy nơi cậu bé Samuel trong bài đọc thứ nhất hôm nay; giữa đêm trường trong đền thánh, Samuel nghe tiếng Chúa gọi và cậu đã thưa, “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. Cảm động thay! Từ ngày ấy trở đi, Thánh Kinh cho biết, “Chúa hằng ở cùng cậu, và cậu không để rơi mất một lời nào của Chúa”; Thánh Vịnh đáp ca hôm nay cũng lặp lại thái độ mềm mỏng này, “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài”.

Cuộc sống mới là một cuộc sống trong Chúa Kitô Phục Sinh vốn được Thánh Phaolô nói đến trong thư Côrintô hôm nay, lý do là vì “Thiên Chúa, Đấng đã cho Đức Kitô sống lại, cũng sẽ dùng quyền năng của Người mà làm cho chúng ta sống lại”; “sống lại” ở đây, có nghĩa là sống một đời sống mới trong Đấng Phục Sinh. Phaolô nói, “Anh em không biết thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong anh em mà anh em đã nhận lãnh nơi Thiên Chúa, vì anh em không còn thuộc về chính mình nữa sao?”.

John Frederick Oberlin, một nhà truyền giáo thánh thiện người Đức ở thế kỷ 18, đi bộ ngang qua một cánh rừng vào một ngày mùa đông; rủi thay, một cơn bão tuyết nghiêm trọng ập xuống. Lạc lối trong làn tuyết, ông sợ rằng, mình sẽ chết cóng; trong cơn tuyệt vọng, ông ngồi thụp xuống vì không biết phải đi lối nào. Tình cờ, một người đàn ông dừng xe và giải cứu; người ấy dìu Frederick Oberlin lên xe, đưa ông vào làng và bảo đảm với Oberlin rằng, ông sẽ được chăm sóc. Oberlin được phục hồi nhanh chóng. Hôm sau, khi chuẩn bị lên đường, Frederick Oberlin nói, “Xin vui lòng cho tôi biết tên của ông để ít nữa, tôi có thể nhớ đến ông trước mặt Chúa”. Người đàn ông, giờ đây đã nhận ra Oberlin, trả lời, “Ngài là một vị thánh, xin hãy nói cho tôi biết tên của người Samaritanô nhân hậu trong Tin Mừng”; Oberlin nói, “Tôi không thể, vì Tin Mừng không cho biết”. Vị ân nhân của ông đáp lại, “Cũng thế, cho đến khi ngài có thể cho tôi biết tên của người Samaritanô ấy, xin ngài vui lòng cho tôi được phép từ chối nói tên của mình”.

Anh Chị em,

Tên của người tốt lành trong khu rừng ngày ấy là Xót Thương, là Cứu Giúp, là Thánh Thiện, là Khiêm Tốn, là Nhân Từ…; đúng hơn, tên của người ấy là Giêsu, cũng là tên mà Thiên Chúa ước ao mỗi người chúng ta mang lấy; đó là ‘một tên gọi mới cho một cuộc sống mới’; cuộc sống ân sủng của Thiên Chúa; bởi lẽ trong Ngài, chúng ta đã được trở nên một tạo vật mới.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con mau mắn thưa “Vâng” với Chúa như Mẹ Maria, như Samuel; nhờ đó, con có thể sống một cuộc sống mới đầy ân sủng mà Chúa đã chuẩn bị cho con; vì Chúa cũng đã ban cho con ‘một tên gọi mới cho một cuộc sống mới’, một cuộc sống ân sủng có tên “Giêsu””. Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 223 times Last modified on Thứ ba, 19 Tháng 1 2021 07:05