Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 12 Tháng 1 2021 15:35

Lời chân lý, lời quyền năng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 LỜI CHÂN LÝ, LỜI QUYỀN NĂNG

 

LỜI CHÂN LÝ, LỜI QUYỀN NĂNG

“Người giảng dạy như Đấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ”.

Kính thưa Anh Chị em,

Việc giảng dạy của Chúa Giêsu đối lập với việc giảng dạy của các luật sĩ; lời dạy của các luật sĩ không có uy quyền, không làm ma quỷ run sợ, cũng không có ‘ơn không nhầm lẫn’ như Lời của Ngôi Lời. Tuyên bố này của thánh sử Marcô đáng cho chúng ta chú ý, nhận định này sẽ cho thấy nhiều điều thú vị, “Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ”; bởi lẽ, Lời của Chúa Giêsu là “Lời Chân Lý, Lời Quyền Năng”.

Trong thông điệp Ánh Rạng Ngời Chân Lý, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhắc nhở chúng ta về mối liên hệ cần thiết giữa tự do, chân lý và điều lành; ngài đã đi xa hơn khi nói, sự hiểu biết đúng đắn về mối liên kết này là điều cần thiết cho sự cứu rỗi của thế giới, sự cứu rỗi của mỗi người. Chúa Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền vì Ngài là Chân Lý và là Đấng Tốt Lành. Ngài đang nói với chúng ta một chân lý, chúng ta là con cái Thiên Chúa; Ngài đang làm cho chúng ta một điều vô cùng tốt lành, Ngài giải thoát để chúng ta được tự do.

Khi sự tự do của chúng ta chối nhận Chúa Giêsu là chân lý, chối nhận điều tốt nhất là yêu mến và đi theo Ngài, chúng ta sẽ cảm thấy bị đe dọa bởi Ngài; tên quỷ trong Tin Mừng hôm nay đã phản ứng như thế, “Hỡi Giêsu Nazareth, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao?”. Bấy giờ, chúng ta sẽ tìm cách giữ lấy những gì tốt đẹp mà chúng ta tưởng tượng ra, ngoài Chúa Giêsu; đang khi Ngài không muốn lấy đi những gì tốt đẹp nơi chúng ta. Đúng hơn, Ngài chỉ muốn xác định ‘những điều tốt đẹp’ ấy là gì; để rồi, gia tăng chúng lên và nhân chúng ra. Vì thế, điều quan trọng là chúng ta phải cho phép những gì ít tốt hơn nơi chúng ta, ngay bây giờ, phải chết đi để những điều tốt hơn, và tốt nhất, của Chúa có thể tăng lên với sức mạnh lớn hơn.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới ‘hoả mù’ bởi chủ thuyết tương đối; tất cả đều mang tính tương đối; tôn giáo tương đối, luân lý tương đối, tình yêu tương đối… nơi mà sự thật là ‘bất cứ điều gì chúng ta muốn’ và phương châm sống của thời hiện đại là, “Bất cứ điều gì làm bạn thoải mái, bạn hãy có và hãy làm!”. Vậy mà, Chúa Giêsu cho biết, không phải vậy! Ngài phá vỡ khuôn mẫu của thuyết tương đối, Ngài tiết lộ sự dối trá ẩn tàng bên trong nó; Ngài tuyên bố, Ngài là sự thật vì chỉ Ngài là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Tin Mừng của Ngài có thể có những đòi hỏi, nhưng Tin Mừng mặc khải một lẽ thật rằng, Thiên Chúa là tình yêu, lòng thương xót, sự tốt lành và niềm vui; và đó là phước huệ, ơn lành cho những ai đón nhận đi trong ‘Ánh Rạng Ngời Chân Lý’ là chính Ngài. Vậy thì tôi có yêu mến sự thật và cố gắng sống trong sự thật Giêsu không? Lời của Ngài có là “Lời Chân Lý, Lời Quyền Năng” cho cuộc sống của tôi không?

Một cậu bé 3 tuổi cảm thấy an toàn trên đôi vai chắc như núi của cha khi hai bố con đang đứng trong một hồ bơi. Nhưng để có một chút gì đó lý thú hơn, cha cậu bé bắt đầu chậm rãi đi ra chỗ sâu hơn. Những đứa bé khác và cả những người lớn đứng quanh hồ hù doạ nó, “Chết rồi, chết rồi!”; thế nhưng, cha cậu bé vẫn thì thầm một ‘câu thần chú’ như chỉ muốn một mình cậu bé nghe, “Sâu hơn, sâu hơn và sâu hơn; vui hơn, vui hơn và vui hơn nhưng cha và con vẫn sống”. Nước càng lúc càng cao; cao đến chân, đến tay cậu; thậm chí gần ngực cậu. Vậy mà lạ lùng thay, cậu bé không hề sợ hãi; nước càng sâu, cậu bé càng ôm chặt đầu bố và nước càng sâu, nó càng sung sướng ngữa mặt lên trời hét lên như người chiến thắng. Bởi lẽ, nó tin vào cha nó; tin vào lời cha, “Sâu hơn, vui hơn… nhưng bố và con vẫn sống”.

Anh Chị em,

Chúa Giêsu, Đấng tốt lành, Đấng ban Lời quyền năng, vị Anh Cả của chúng ta đã bước sâu hơn trong phận người như thư Do Thái hôm nay viết, “Trong một thời gian, Chúa đã hạ Người xuống kém các thiên thần”; “Người chịu chết thay cho mọi người”. Vì thế, vui hơn cho chúng ta, Ngài trở nên vị lãnh đạo thập toàn, dẫn mọi người tới nguồn ơn cứu độ. Lúc này đây, chúng ta đang ở trên đôi vai ‘chắc hơn núi’ của Ngài để bước qua những quãng đường chông gai của kiếp nhân sinh: dịch bệnh, đói rét, thất nghiệp, tai hoạ cũng như thời cuộc đầy thách đố. Hãy vững tin vào Đấng là “Lời Chân Lý, Lời Quyền Năng”; và như thế, chúng ta đang sống, sẽ sống và sống mãi muôn đời.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã ban Lời cho con, “Lời Chân Lý, Lời Quyền Năng”, cũng là Lời Xót Thương. Xin cho con vững tin vào Lời Chúa, biết bám chặt vào đôi vai của Chúa, để con sống hạnh phúc mà hưởng trọn niềm vui lớn hơn Chúa dành cho con”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 360 times Last modified on Thứ tư, 13 Tháng 1 2021 06:44