Print this page
Chủ nhật, 10 Tháng 1 2021 16:50

Con rất yêu dấu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CON RẤT YÊU DẤU

“Con là Con rất yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chúa Giêsu là ai? Chúng ta là ai? Trả lời hai câu hỏi này, chúng ta sẽ hiểu được ý nghĩa của lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa hôm nay. Và đây là câu trả lời, Chúa Giêsu là ‘Con rất yêu dấu’ của Chúa Cha; và cả chúng ta, chúng ta cũng là ‘con rất yêu dấu’ của Người.

Theo quan điểm Thánh Kinh, sự kiện Chúa Giêsu chịu phép rửa là thời điểm chuyển tiếp từ cuộc sống ẩn dật ở Nazareth sang việc Ngài bắt đầu sứ vụ công khai. Một câu hỏi khác đơn giản nhưng thú vị hơn, vậy tại sao Chúa Giêsu chịu phép rửa? Vì rằng, phép rửa của Gioan được gọi là phép rửa thống hối, một hành động mà qua đó, Gioan mời gọi những người đến với ông từ bỏ tội lỗi và quay về với Thiên Chúa; Chúa Giêsu thì vô tội, vậy tại sao Ngài chịu phép rửa?

Trước hết, Tin Mừng hôm nay cho biết ‘chính danh’ của Chúa Giêsu được thể hiện qua việc Ngài chịu phép rửa của Gioan; qua đó, Chúa Cha từ trời xác nhận Ngài, “Con là Con rất yêu dấu của Cha”; và này, Chúa Thánh Linh cũng ngự xuống trên Ngài dưới hình một chim câu. Do đó, phép rửa của Chúa Giêsu, một phần, là lời tuyên bố công khai của Chúa Cha về Ngài là ai; là ‘Con Thiên Chúa, một Ngôi Vị thần linh, nên một với Cha và Thánh Thần’. Lời chứng công khai này là một ‘sự hiển linh’, một mặc khải về thần tính đích thực của Chúa Giêsu.

Thứ đến, qua phép rửa của Gioan, sự khiêm nhường đáng kinh ngạc của Chúa Giêsu được thể hiện. Dẫu là Ngôi Hai trong Ba Ngôi Chí Thánh, Chúa Giêsu cho phép chính Ngài trở nên đồng nhất với tội nhân; bằng việc hạ mình ngang hàng với tội nhân, Ngài muốn liên kết với chúng ta, những tội nhân; Ngài đi vào tội lỗi, đi vào sự chết của chúng ta. Bằng cách dìm mình trong nước, cách tượng trưng, Ngài đi vào sự chết, ​​hậu quả của tội lỗi; sau đó, chiến thắng bước lên khỏi nước, để cho phép chúng ta cùng Ngài sống lại một đời sống mới. Vì lý do này, qua phép rửa Ngài chịu, Chúa Giêsu đã thánh hoá nước; có thể nói, Ngài ‘rửa cho nước’, để bản thân nước, kể từ đó, có được sự hiện diện thiêng liêng của Ngài, hầu thông truyền cho tất cả những ai chịu phép rửa nhân danh Ngài, nhân danh Ba Ngôi. Do đó, qua phép rửa tái sinh, nhân loại tội lỗi ngày nay có thể gặp gỡ và thông phần thực sự vào sự sống thần linh của chính Thiên Chúa.

Cuối cùng, khi chúng ta tham dự phép rửa mới này, chúng ta thấy phép rửa của Chúa Giêsu là một mặc khải về một ‘con người mới’ mà trong Ngài, chúng ta trở thành; nói cách khác, chúng ta là ai trong Ngài, chúng ta là ‘con của Cha trên trời’. Như Chúa Cha tuyên bố Chúa Giêsu là Con yêu dấu, và như Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên Ngài, thì trong bí tích Rửa tội, chúng ta cũng trở thành ‘con rất yêu dấu’ của Chúa Cha và cũng được đầy tràn Thánh Thần.

Chuyện kể về một con thiên nga xinh đẹp lạc mẹ từ hồi còn bé sống giữa đàn sếu xám; suốt ngày, nó cùng đàn sếu đi bắt ốc giữa đầm lầy và cứ tưởng mình là sếu. Sau bao năm rong ruổi tìm con, ngày kia, thiên nga cha vui mừng phát hiện con mình và nó quyết định cứu con. Nhưng bao lần tiếp cận, nó vẫn bất lực vì mỗi lần thấy thiên nga, đàn sếu đều vụt bay. Thiên nga cha đi đến một quyết định là tắm mình dưới bùn để có một bộ lông xám như sếu; nó dò dẫm, lân la nhiều ngày. Cho đến một ngày kia, nó đến được với thiên nga con… và thoắt một cái, quắp con ‘sếu nhỏ’ bay đi. Cả đàn sếu ngẩn ngơ. Thiên nga cha đem ‘sếu con’ đến một dòng suối, nó tắm mình trong nước để hiện nguyên hình xinh đẹp, nó tắm cả ‘sếu con’. Nó nói với ‘sếu con’, “Con là một thiên nga, con không phải là sếu; hãy nhìn xem, con thật xinh đẹp như cha”; thiên nga con mếu máo, “Con sẽ ăn gì, có ốc cho con không?”. Thiên nga cha đáp, “Con rất yêu dấu’ của cha, con sẽ bơi lội trong hồ hoàng cung của đức vua, con sẽ có tất cả… mà không phải là ốc!”.

Anh Chị em,

Để cứu chúng ta, Con Thiên Chúa cũng tự mình nên lem luốc như con thiên nga kia. Nhờ phép rửa tội, chúng ta được Mẹ Giáo Hội quắp vào giòng nước, nơi đó, chúng ta được chỉ cho thấy sự xinh đẹp, được tẩy sạch những tanh tưởi của đầm lầy, được phục hồi phẩm giá bị lem luốc bởi Adam và được ban Thánh Thần. Chúa đã lội xuống nước, để từ nay con người không còn lạc lối khỏi địa đàng, nhưng được vào trời, đền Vua, với lời gọi của Cha, “Con là con rất yêu dấu”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã khiêm tốn chịu phép rửa để thánh hoá mọi nguồn nước. Xin cho con biết mở lòng đón nhận ân sủng khôn lường của bí tích Rửa tội để có thể sống như ‘con rất yêu dấu’ của Cha và được đầy Thánh Thần, hầu thi hành sứ vụ của Cha trong đấng bậc mình”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 214 times Last modified on Thứ ba, 12 Tháng 1 2021 07:10

Latest from Ban Biên Tập