Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 27 Tháng 11 2020 06:28

Trời mới đất mới

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
   TRỜI MỚI ĐẤT MỚI

“Trời đất sẽ qua đi; nhưng lời Thầy nói chẳng hề qua đâu”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Trời đất sẽ qua đi”, đó là một sự thật; các sách Phúc Âm và Khải huyền đều nói về lẽ thật đó. Sắp kết thúc năm phụng vụ, Lời Chúa nói với chúng ta: Trong vinh quang, Chúa Giêsu sẽ trở lại, và Ngài sẽ làm mới mọi sự; Con Thiên Chúa, với tư cách Vua các vua, Chúa các chúa, sẽ vinh hiển trị vì trong thế giới mới, một thế giới mà Khải Huyền gọi là ‘trời mới đất mới’.

Kỳ vĩ và sống động biết bao những hình ảnh mà thị kiến Khải Huyền mô tả! Gioan nhìn thấy một thiên thần từ trời xuống, một tay cầm chìa khoá, một tay cầm sợi xích để xiềng con rắn xưa, Satan; Gioan thấy những ngai toà và cả đoàn người được cứu; Gioan còn nhìn thấy “một ‘trời mới đất mới’ vì trời cũ đất cũ đã qua đi, và biển cũng không còn”; một cách đặc biệt, Gioan nhìn thấy “thành thánh Giêrusalem mới, tự trời xuống, từ nơi Thiên Chúa, tề chỉnh như tân nương được trang điểm chờ đón tân lang”; và lạ lùng thay, Khải Huyền nói, “Đây là nhà tạm của Thiên Chúa ở với loài người” như lời đáp ca khẳng định; Giêrusalem mới chính là hình ảnh của Giáo Hội, tân nương.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói, “Trời đất sẽ qua đi”; đó là một sự thật nhắc chúng ta đừng quá dính bén vào những gì vốn đang qua đi. Của cải có thể mang lại dễ chịu tạm thời, nhưng không bao giờ là hạnh phúc vĩnh viễn; vì theo thời gian, mọi thứ trên trần gian sẽ biến mất; có cái tan nhanh như bọt nước, có cái tan chậm như địa cầu. Vậy thì cái gì mới tồn tại vĩnh cửu? Chúa Giêsu xác quyết, “Lời Thầy nói chẳng hề qua đâu”; đây là mấu chốt và đúng như thế, đã hơn 2,000 năm.

Chỉ Lời của Con Thiên Chúa mới là vĩnh cửu và là sự giàu có đích thực đáng cho con người tìm kiếm và giữ lấy; chúng ta nắm lấy Lời Chúa, bám vào Lời Chúa, đi vào Lời Chúa, tin vào Lời Chúa và nhất là, để Lời Chúa biến đổi; và như thế, chúng ta đang nắm lấy điều vĩnh cửu, cũng là điều chúng ta sở hữu cho đến đời đời. Chân lý này quan trọng biết bao! Tất cả những gì Chúa Giêsu đã nói và tỏ bày sẽ còn mãi đến muôn đời. Hãy hướng nhìn lên Chúa Giêsu và cố gắng hiểu sâu hơn ý nghĩa của Lời Ngài; hãy để Lời Ngài tan trong tim, khắc trong tâm và nhất là Lời được thực hành trong cuộc sống thì chắc chắn sẽ có biến đổi. Ai phó mình cho Lời Ngài, cho lòng thương xót Chúa, họ sẽ sống trong ‘trời mới đất mới’; và như thế, đang chuẩn bị tốt nhất cho ngày Ngài đến.

Một người đàn ông đi dạo trên bãi biển, thấy một cậu bé đi trước đang nhặt những cái gì đó và nhẹ nhàng ném chúng xuống biển. Tiến lại, ông hỏi, “Cháu đang làm gì thế?”; cậu bé trả lời, “Cháu đang ném sao biển xuống đại dương; những con sóng đang lên và thuỷ triều sắp xuống, nếu không ném chúng trở lại, chúng sẽ mắc cạn và sẽ chết”. Người đàn ông nói, “Này cháu, bãi biển thì dài thăm thẳm, từ dặm này đến dặm khác, sao biển thì hàng trăm con; cháu không thể tạo nên một sự khác biệt!”. Lắng nghe một cách từ tốn, cậu bé lại cúi xuống, nhặt lên một con sao biển khác, ném nó ra những con sóng; sau đó, mỉm cười với người đàn ông, cậu nói, “Cháu đã tạo nên một sự khác biệt cho con sao đó”.

Anh Chị em,

Dòng đời thì mênh mang, các linh hồn yếu nhược thì vô số và có thể chúng ta thuộc trong số đó; mỗi người chúng ta khác nào con sao biển mắc cạn trong vật chất, trong tình trường. Chính Chúa Thánh Thần sẽ tạo nên một sự khác biệt, nếu chúng ta để cho Lời Chúa thanh luyện, sửa dạy và nhất là mềm mỏng để Ngài ném trở lại đại dương lòng thương xót Chúa, thì chắc chắn thế giới này sẽ có một sự khác biệt và đó sẽ là một ‘trời mới đất mới’ cho những ai được Chúa yêu thương.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, yên ả trong cái dễ chịu của ‘trời cũ đất cũ’, con khác nào con sao xấu đang vùi mình dưới cát khi con sợ đối diện với Lời Chúa, đối diện với sự thật con người của con. Xin Thánh Thần Chúa lấy Lời Hằng Sống mà thanh luyện con, nhặt con lên, rửa sạch con và ném con trở lại những con sóng yêu thương, xô con vào ‘trời mới đất mới’ của đại dương thương xót Chúa”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 238 times Last modified on Thứ sáu, 27 Tháng 11 2020 13:21