Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 18 Tháng 11 2020 20:14

Gian dối: nút thắt mọi vấn đề trong cuộc sống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  GIAN DỐI : NÚT THẮT MỌI VẤN ĐỀ TRONG CUỘC SỐNG



Nhiều ngày qua, không chỉ dân Mỹ mà công dân của nhiều nước thổn thức với kết quả bầu cử Tổng Thống Mỹ. Đã 2 tuần trôi qua nhưng kết quả vẫn chưa có vì khi bầu cử có sự gian lận.

Thật vậy, có quá nhiều nguồn tin đưa tin về bầu cử Tổng Thống Mỹ. Như thường lệ, các hãng tin hàng đầu Mỹ và thế giới tưởng chừng như chuẩn mực nhưng đến nay không ai có thể tin vào những hãng tin đó nữa. Đơn giản là những hãng tin xem chừng ra uy tín cũng bị thao túng bởi những kẻ ác. Chính vì vậy, sự thật bị bóp méo để dành chỗ cho sự gian dối.

Ngày mỗi ngày, sự thật về việc bầu cử lại được phơi bày và mọi người thấy được sự gian dối. Sự gian lận trong bầu cử có kế hoạch, gian lận có tổ chức, gian lận có hệ thống nên không khó để thấy phiếu giả, phiếu cầu của những người đã chết và những phiếu bầu hợp lệ thì bị người ta vất vào ... thùng rác.

Cứ tưởng chừng máy móc là công minh, là không có giang dối nhưng rồi chuyện bi hài nhất trong việc bầu cử là là máy đếm phiếu cũng bị thao túng và gian lận. Những chiếc máy đếm phiếu cũng bị người ta mua chuộc để rồi kết quả theo như ý người ta muốn khi thay đổi những con chip bên trong.

Với tất cả sự gian dối, những người bất lương đã đưa ra quá nhiều luận điệu để biện minh cho hành vi của mình. Tưởng chừng như người chân chính thắng cuộc nhưng rồi kẻ gian lại được thắng. Đơn giản là gian dối và gian dối.

Nghe đâu giới thích sự thật đang tìm mọi cách để tìm ra những người gian dối. Thế nhưng thật sự là khó khi lòng người quá gian dối. Họ chỉ cần nhấn một nút thì có thể thay đổi cục diện vì họ là chủ của những chiếc máy đầy gian dối.

Cũng không khó hiểu lắm khi nhìn vào thực tại của cuộc sống. Khi con người chủ trương cho sự gian dối thì chắc chắn sự thật bị ém nhẹm. Và kết quả chắc chắn sẽ thuộc về thế lực đen tối.

Khi nhìn vào đất nước rộng lớn mà sự gian dối lên ngôi bởi những kẻ ác thì ta thấy hậu quả khôn lường. Và lúc nhìn lại một tập thể nhỏ, một cộng đoàn, một công ty, một gia đình cũng sẽ lãnh hậu quả khôn lường khi người ta tôn thờ sự gian dối và đẩy lui sự thật.

Giữa người với người, nếu như tôn trọng sự thật và đề cao sự thật cũng như lấy sự thật làm chuẩn mực sống thì tất cả tương quan sẽ nhẹ nhàng và thanh thản. Ngược lại, khi người ta gian dối với nhau thì người ta sẽ không tin nhau và sẽ luôn luôn tìm cách đối phó.

Khá đau lòng khi nghe đâu đó những dòng tâm sự của những nhà tu nói về sự gian dối ngay trong nhà của mình. Một nữ tu có lẽ đắng lòng lắm mới nói : "Con vào nhà dòng con học được sự gian dối !"

Thật mà là đắng ! Đắng nhưng là thật !

Thời sinh viên Học Viện, điều mà nhiều người thấy đó là chuyện cấm dùng điện thoại. Dù cấm nhưng chỉ cần bước chân ra đường là bỗng nhiên mỗi người đều có điện thoại. Ai cũng biết các thầy có điện thoại nhưng có một người không biết đó là Cha Giám Đốc Học Viện.

Một vài nữ tu cũng bộc bạch về sự thật của chiếc điện thoại. Cứ theo như quy định chung của cộng đoàn thì đến 7 giờ tối thì ai ai cũng phải bỏ chiếc điện thoại vào hộc tủ của chị bề trên. Vui thay là chiếc điện thoại nộp nó cũng chỉ là đồ đểu chứ trong tay vẫn còn chiếc khác.

Tất cả những điều đó khởi đi từ đâu ? Từ những cái luật buộc xem chừng người ta không giữ được để rồi người ta tìm đủ mọi cách để gian dối.

Chiếc điện thoại chỉ là một chuyện cực nhỏ trong đời tu nhưng còn bao nhiêu chuyện khác nữa vì vụ luật khiến người ta gian dối.

Sự gian dối ngày nay không chỉ dừng lại ở ngoài xã hội mà nó còn len lỏi vào cả gia đình, vào cộng đoàn tu sĩ nữa.

Và, có lẽ, chuyện cần thiết nhất và quan trọng nhất để giải quyết mọi mâu thuẫn, mọi nút thắt trong đời sống của con người vẫn là sự thật. Mà cũng ngộ, ngày nay người ta rất sợ sự thật và rất sợ sống thật với nhau. Chính vì thế, người ta lại tìm đủ mọi cách ngụy biện cũng như đủ mọi lời để bao bọc cho sự giả tạo. Mà ngộ hơn nữa là những ai sống thật thường thua thiệt như người ta thường nói : thật thà thẳng thắn thường thua thiệt. Và gược lại : lọc lừa lương lẹo lại lên lương.

Để thế giới, để đất nước, để cộng đoàn tu, để tập thể, để gia đình được bình an thật sự thì người ta phải tôn trọng sự thật và sống theo sự thật. Khi người ta gian dối với nhau thì chắc chắn sẽ mất đi sự bình an.

Kinh nghiệm thực tế đang xảy ra ở đất Mỹ vẫn là kinh nghiệm có giá trị cho mỗi người chúng ta khi tương quan với người khác. Và, khi ta sống thật, có khi ta bị thiệt thòi nhưng chắc chắn là lòng ta sẽ bình an. Những ai gian dối, những ai tìm cách đánh bóng sự gian dối của mình bằng những lời hoa mỹ hay những chiếc bình phông giả tạo thì chắc chắn cộng đoàn người đó sống, gia đình người đó ở hay ngay chính bản thân của người đó sẽ bất an,

Người Giồng Trôm

Read 330 times Last modified on Thứ năm, 19 Tháng 11 2020 20:54