Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 17 Tháng 11 2020 12:26

Bằng mọi giá

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  BẰNG MỌI GIÁ

 

“Ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật là thú vị, người mù của Tin Mừng hôm qua và Giakêu của Tin Mừng hôm nay nói lên một cách hùng hồn về sự cấp thiết ‘bằng mọi giá’ phải gặp cho được Chúa Giêsu ở hai con người; một người dưới thấp, một người trên cao; một người nghèo kiết xác, một người giàu nứt đố. Người mù sẽ không ngừng la hét cho đến khi anh được đưa đến trước Chúa Giêsu; quan thuế Giakêu chạy đi chạy lại giữa đám đông cho đến khi gặp được Ngài. Vì quyết tâm gặp Chúa, Giakêu phá bỏ mọi lề thói, trèo lên một cây sung, dù ông thấp bé và không mấy ai ưa. Và đây, Chúa Giêsu cũng không lãng phí thời gian để bước vào cuộc sống của gã thu thuế này cách dứt khoát để biến đổi nó.

Chúa Thánh Thần cũng đang ước mong một cuộc gặp gỡ tương tự của mỗi người chúng ta với Chúa Giêsu như thế. Đôi khi, những trở ngại khác nhau cản lối chúng ta nhận ra Chúa Giêsu và hành động của Ngài trong cuộc sống mình; hơn hết, chúng ta thiếu quyết tâm vì thật dễ dàng để đưa ra những lời bào chữa, “Tôi quá lùn”, “Tôi quá xấu xa”, “Chúa Giêsu quá bận”, “Tôi chỉ là một tội nhân”. Thế nhưng, nếu chúng ta thực sự muốn Chúa Giêsu ở lại nhà mình ‘bằng mọi giá’, thì Ngài sẽ đến, nhưng trước hết có thể có những cây sung mà chúng ta cần phải trèo lên trước; trèo lên đã khó, tụt nhanh xuống lại càng khó hơn. Hãy nôn nả dù phải té bịch trước Ngài và nói, “Lạy Chúa, Chúa biết, ‘con yêu mến Chúa’”; hoặc nếu cảm thấy khó vì thiếu thật lòng, chúng ta hãy nói, “Lạy Chúa, Chúa biết, ‘con muốn yêu mến Chúa’, nhưng con là một người đàn ông tội lỗi, một người phụ nữ tội lỗi”. Dẫu thế, Chúa Giêsu vẫn làm điều tương tự như người cha đã làm với đứa con hoang đàng vốn đã đốt sạch tiền bạc với các ả đào và các lạc thú; Ngài sẽ không để chúng ta đọc hết bài phát biểu dọn sẵn, Ngài sẽ bịt miệng chúng ta bằng một cái ôm thật chặt.

Ít ai từng chào đón Chúa Giêsu với niềm vui và sự phấn khích như người đàn ông nhỏ bé có tên Giakêu này. Từ trên cây tụt xuống, ông mở tiệc đón Chúa; chia nửa tài sản cho người nghèo, và hứa đền bù những bốn lần cho các vụ biển lận. Giakêu thực sự như người lái buôn của Tin Mừng khi đã tìm được viên ngọc quý; ‘bằng mọi giá’, ông sẵn sàng bán hết những gì mình có để mua kỳ được viên ngọc với giá rất đắt; viên ngọc ấy chính là tình bạn và sự thân thiết với Chúa Giêsu, người mà ông ‘bằng mọi giá’, gặp cho được cũng là người đã đến ở lại, dùng bữa và nhất là cứu độ ông, “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ”. Chúa Giêsu mang cho ông lòng quảng đại, niềm vui, bình an và thú vị nhất, trả lại cho ông điều ông đã mất, đó là sự công chính; trong tiếng Do Thái, Giakêu là “Zakkay” có nghĩa là “người thanh khiết, người công chính”.

Một sự trùng hợp đến bất ngờ khi sách Khải Huyền hôm nay cũng nói đến một cuộc viếng thăm không hẹn mà gặp của Chúa, “Ta sẽ đến với ngươi như kẻ trộm, ngươi sẽ không biết giờ nào Ta sẽ bất chợt đến cùng ngươi”; và tuyệt vời hơn, “Này Ta đứng ngoài cửa, Ta gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho Ta, Ta sẽ vào nhà người ấy và dùng bữa tối với nó, và nó sẽ dùng bữa với Ta”.

Một nhà nghiên cứu cá cảnh chia sẻ một kinh nghiệm kỳ thú, “Một con cá mập được nuôi từ nhỏ, sẽ có kích thước tỷ lệ với kích cỡ chậu kiểng nuôi nó; nó có thể dài tối đa 15cm; nhưng nếu thả nó ra đại dương cũng trong một thời gian nhất định, nó sẽ dài đến 2,5m.

Anh Chị em,

Chúng ta không thuộc hạng Kitô hữu 15cm đáng yêu nhất bơi quanh một vũng nước nhỏ; ‘bằng mọi giá’ và giá đắt nhất là cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu, Ngài đã đưa chúng ta ra đại dương mênh mông để chúng ta ngụp lặn trong biển sâu ân sủng, ‘vừa bơi vừa bay’ với chim câu Thánh Thần. Hơn thế nữa, mỗi ngày, Vua các vua, Chúa các chúa đến với chúng ta qua Bí tích Thánh Thể, Ngài không muốn một góc chật hẹp trong tim mỗi người nhưng muốn được đón tiếp trước đại sãnh đường, được ở căn phòng sang trọng nhất của ‘thánh điện tâm hồn’ chúng ta; Ngài mong chúng ta trở thành một Giakêu thanh khiết và công chính tụt xuống khỏi ‘cây tôi’, để Thánh Thần Ngài bứng ra khỏi ‘chậu tôi’ hầu trong cung điện tâm hồn đó, Vua Giêsu có thể an tâm lưu lại.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“‘Bằng mọi giá’, xin bứng con ra khỏi ‘chậu tôi’ chật hẹp hầu con thoả chí tang bồng, ‘vừa bơi vừa bay’ với Thánh Thần ngoài bể khơi ân sủng Chúa. Để được vậy, xin giúp con khao khát Chúa mỗi ngày, cụ thể bằng việc dọn sạch rác rưởi nơi cung lòng con, có thể là một Kitô hữu 15cm”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 232 times Last modified on Thứ tư, 18 Tháng 11 2020 19:56