Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 07 Tháng 11 2020 12:24

Một sự thật bên trong

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỘT SỰ THẬT BÊN TRONG

“Thiên Chúa biết lòng dạ của các ngươi”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Thiên Chúa biết lòng dạ của các ngươi”, “Chỉ Trời mới biết lòng người” là một chân lý ngàn đời chúng ta cần nhận thức một cách sâu sắc. Tâm hồn con người như ‘một sự thật bên trong’ có thể là chủ đề giúp chúng ta suy tư qua phụng vụ Lời Chúa hôm nay.

Bao nhiêu quan niệm sai lầm chúng ta có về người khác; cũng như, bao nhiêu quan niệm sai lầm người khác có về chúng ta; khuynh hướng này được Chúa Giêsu chỉ ra nơi hạng Pharisêu là những người đã cố tạo nên một hình ảnh giả dối về họ, đang khi ‘một sự thật bên trong’ mà chỉ một mình Thiên Chúa biết thì họ cố che giấu. Vậy, điều gì quan trọng, chúng ta sẽ chọn cái nào; chọn điều người khác nghĩ hay chọn điều Thiên Chúa nghĩ về chúng ta; chúng ta quan tâm nhiều đến ý kiến người khác hay quan tâm đến sự thật cuộc sống mình trong tâm tưởng của Thiên Chúa?

Sự giằng co này có thể đi theo hai hướng. Một mặt, như người biệt phái, chúng ta có thể tìm cách thể hiện con người mình cho bao người khác, đang khi Thiên Chúa nhìn thấy ‘một sự thật bên trong’, Người thừa biết một sự vay mượn giả dối mà chúng ta đang cố sức miêu tả bên ngoài, “Các ngươi chỉ là những mồ mả tô vôi; bên ngoài thì đẹp đẽ, nhưng bên trong đầy xương người chết và dòi bọ rúc rỉa”; mặt khác, khi tha nhân có những nhận định sai lệch về chúng ta, chúng ta tổn thương và giận dữ; đôi khi, có xu hướng bảo vệ bản thân một cách phi lý và thái quá.

Giờ đây, điều quan trọng chính là ‘một sự thật bên trong’ cũng chính là điều Thiên Chúa quan tâm. Vì vậy, hãy ít quan tâm đến điều mà Thiên Chúa không quan tâm; một chỉ quan tâm đến điều đang có trong tâm trí Thiên Chúa. Nói cách khác, Thiên Chúa đang nghĩ gì về chúng ta, cuộc sống của chúng ta thế nào dưới ánh mắt Người?

Tất cả những điều này trở nên quan trọng nơi những ai kính sợ Chúa, Đấng nhìn thấy mọi sự, thấu suốt tâm hồn con người từng gang tấc, cũng là Đấng đã từng nói, “Ta là Chúa, Ta dò xét lòng người, thử thách mọi tâm can; Ta sẽ thưởng phạt ai nấy tuỳ theo cách nó sống và việc nó làm”. Đó là Đấng ban sức mạnh cho mỗi người để họ có thể sống trung thực với một lương tâm trong sáng như ‘một sự thật bên trong’ trước nhan Thiên Chúa; Thánh Phaolô tâm sự qua thư Philipphê hôm nay, “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi”. Ai sống như thế, sẽ thật hạnh phúc đúng như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay biểu lộ, “Hạnh phúc thay người kính sợ Chúa”.

Hãy tưởng tượng, bên trong ngôi nhà thân xác của chúng ta là một khu vườn kín, không ai biết về khu vườn hoa bí mật này. Đó là một khu vườn chúng ta đã trồng, đã vun xới; Chúa Giêsu, người làm vườn, cũng là chủ vườn, Đấng bí mật ra vào, cuốc xới, trồng tỉa, bắt sâu; Ngài muốn đi vào bí mật, làm nhiều việc trong cuộc sống chúng ta mà không ai hay biết. Cũng thế, ma quỷ ngày đêm muốn đột nhập vào đó, gieo những điều xấu xa, giết chết các búp non. Nếu chúng ta mở rộng cửa cho Chúa Giêsu, cùng lúc, cảnh giác cẩn mật khu vườn khỏi sự đột nhập của kẻ xấu, thì đức hạnh sẽ ngập tràn, ân sủng sẽ đầy dư, hương thơm sẽ toả ngát; Chúa Giêsu sẽ làm công việc của Ngài cách âm thầm và đó là một bí mật thánh thiện của ân sủng; Ngài sẽ biến nó thành một khu vườn rực rỡ của một ngôi nhà không chỉ đẹp đẽ bên ngoài với những chậu hoa giả như ngôi nhà người biệt phái nhưng là một ngôi nhà xinh đẹp ngát hương của Thiên Chúa, được trang hoàng cả bên trong lẫn bên ngoài bằng các nhân đức bác ái yêu thương.

Anh Chị em,

Vậy thì đâu là những khuynh hướng lo lắng chúng ta thường có về những gì người khác nghĩ về mình, ngôi nhà đẹp đẽ bên ngoài với những chậu hoa giả hay một ngôi nhà thật sự xinh đẹp từ bên trong? Chúa Giêsu muốn chúng ta có ‘một sự thật bên trong’ như vườn hoa bí mật kỳ diệu Ngài mong đợi. Đừng trở nên những biệt phái vốn bị ám ảnh bởi những hình ảnh tâng bốc và giả dối người khác dành cho họ; hãy chỉ lo sống trong sự thật và những gì Thiên Chúa nghĩ về chúng ta; những gì còn lại, hãy giao cho Người. Đó là tất cả những gì quan trọng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy những gì trong lòng Chúa và chỉ lo lắng về điều Chúa nhìn thấy trong vườn hoa lòng con. Con biết Chúa yêu con và Chúa muốn con sống trọn vẹn ‘một sự thật bên trong’; ước gì sự thật của Chúa là kim chỉ nam hướng dẫn đời con trong mọi sự”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 224 times Last modified on Thứ bảy, 07 Tháng 11 2020 15:42