Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 01 Tháng 9 2020 15:11

Lời quyền năng, Lời xót thương

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
   LỜI QUYỀN NĂNG, LỜI XÓT THƯƠNG

“Lời gì mà lạ lùng thế?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu trừ một thần ô uế trong đền thờ với chỉ một lời, khiến dân chúng kinh ngạc thốt lên, “Lời gì mà lạ lùng thế?”. Chúng ta cùng tìm xem, tại sao nó lạ lùng.

Với chỉ một lời, người bị quỷ ám vật xuống; đúng hơn, quỷ bị quật ngã và xuất khỏi người ấy. Để trừ quỷ, Chúa Giêsu không cần thị uy, chẳng cần võ lực hay một vũ khí nào; Ngài chỉ phán, “Hãy câm đi và ra khỏi người này”. Sẽ không ngạc nhiên khi dân chúng bàng hoàng, “Lời gì mà lạ lùng thế?”. Vậy thì điều gì khiến Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền và lời Ngài nên lạ lùng?

Trước hết, Lời của Chúa Giêsu phát xuất từ một con tim đầy lòng xót thương của Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài; thứ đến, Lời của Chúa Giêsu được nung nấu bởi quyền năng của Thánh Thần, Đấng xức dầu; thứ ba, Lời của Chúa Giêsu được phát ra từ môi miệng hiền lành và khiêm nhượng của “Người tôi tớ”, một tâm hồn tuyệt đối trong sạch đến từ Thiên Chúa trái ngược với sự ô uế của quỷ ma khiến con người hư hoại như kẻ quỷ ám trong Tin Mừng hôm nay. Thánh Luca đã rất ý tứ ghi lại cuộc trở về quê nhà của Chúa Giêsu ngay trước trình thuật này; Ngài vào hội đường, đọc sách Isaia, “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó”. Đó là lý do Lời Chúa Giêsu trở nên Lời quyền năng và lạ lùng.

Lần dở các trang Tin Mừng, chúng ta mục kích bao lần Lời quyền năng của Chúa Giêsu tỏ ra uy phép và gây ngạc nhiên. “Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những ngư phủ lưới người như lưới cá”, Lời quyền năng, những môn đệ tiên khởi nên trụ cột Hội Thánh; “Ta thương xót dân này vì họ tất tưởi bơ vơ như chiên không người chăn”, Lời quyền năng, bánh cá hoá nhiều nuôi hơn năm ngàn người; “Tội anh được tha, hãy chỗi dậy vác chõng mà về”, Lời quyền năng, người bại đứng dậy vác chõng ra về; “Hãy theo tôi”, Lời quyền năng, Matthêu thu thuế nên tông đồ; “Tôi không kết tội chị”, Lời quyền năng, chẳng ai ném đá người phụ nữ, chị về bình an; “Hỡi thanh niên, hãy chỗi dậy”, Lời quyền năng, bà goá Nain được lại con; “Lazarô, hãy ra khỏi mồ!”, Lời quyền năng, người chết bước ra; “Anh là Phêrô, nghĩa là đá. Trên đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”, Lời quyền năng, Hội Thánh trơ gan cùng tuế nguyệt hơn 2,000 năm; và “Hôm nay, anh sẽ ở trên thiên đàng với tôi”, Lời quyền năng, anh trộm lành ung dung bước vào cõi vĩnh hằng.

Chúa Giêsu muốn tất cả chúng ta tiếp tục gây ngạc nhiên, nói lời quyền năng, lời yêu thương của Ngài. Để được vậy, trước hết như Ngài, lời của chúng ta cũng phải phát xuất từ một tấm lòng thương xót như lòng của Chúa; được đốt cháy bởi Thánh Thần như Thánh Phaolô nói trong thư Côrintô hôm nay, “Thánh Thần thấu suốt mọi sự, cả những điều thâm sâu của Thiên Chúa”; và lời chúng ta cũng phải được nói từ một tâm hồn trong sạch, hiền lành và khiêm nhượng như tâm hồn Chúa Giêsu. Được như thế, chắc chắn lời của chúng ta cũng nên lời quyền năng, lời yêu thương.

Anh Chị em,

Hôm nay, Lời quyền năng của Chúa Giêsu vẫn đang tiếp tục gây ngạc nhiên qua Hội Thánh, “Cha rửa con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, Lời quyền năng, dân Chúa ngày thêm tăng số; “Này là Mình Thầy, này là Máu Thầy”, Lời quyền năng, hy tế tạ ơn liên lỉ dâng lên Cha trên trời, Thánh Thể nuôi sống đoàn chiên; “Xin Chúa dùng tác vụ của Hội Thánh mà ban cho con ơn tha thứ và bình an; vậy Cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, Lời quyền năng, Thiên Chúa hằng ban ơn để con người được thứ tha, giao hoà với Người.

“Nếu tôi được trở thành một vị thánh, chắc chắn tôi sẽ là vị thánh của “bóng tối”. Tôi sẽ tiếp tục ở xa xa trên thiên đàng để thắp sáng cho những con người đang sống trong bóng tối trên trái đất này”. Đó là lời yêu thương, lời quyền năng của Mẹ Têrêxa. Năm 1997, Mẹ qua đời, số nữ tu của Mẹ đã là 4,000; hoạt động tại 610 nhà trên 123 quốc gia; các chị em, con cái của Mẹ vẫn đang tiếp tục nói lời yêu thương và gây ngạc nhiên cho thế giới thế kỷ 21.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con một trái tim biết xót thương, được nung nấu bởi lửa mến hầu tâm hồn con nên trong sạch và nhu mì; nhờ đó, lời con cũng nên quyền năng như Lời của Chúa, và con cũng tiếp tục gây ngạc nhiên”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 268 times Last modified on Thứ tư, 02 Tháng 9 2020 07:54