Print this page
Chủ nhật, 31 Tháng 5 2020 07:37

Hãy xoay "cầu thang" nhà mình lại

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HÃY XOAY "CẦU THANG" NHÀ MÌNH LẠI

Sau giấc ngủ trưa, lọ mọ đến thăm gia đình người đồng bào nọ. Mò đường và bà con chỉ đến nhà cần đến. Điều lạ và ngạc nhiên là dẫu có hẹn trước nhưng khi đến nhà thì không thể nào lên nhà (sàn) này được vì ... chiếc cầu thang đã để úp lại (nghĩa là các bậc cầu thang quay xuống dưới).

Chờ một lát chủ nhà ra và họ quay cầu thang ra ngoài. Chỉ khi ấy mới có các bậc để bước lên và vào nhà họ còn bằng không thì đành chịu.

Trên đường về nhà sau khi thăm họ, nghĩ nghĩ về chiếc cầu thang ở các nhà sàn của người đồng bào xem ra cũng hay và mang ý nghĩa của nó. Khi người ta rút cầu thang lên hay xoay cầu thang lại đồng nghĩa là người ta không tiếp khách. Chiếc cầu thang này để lại cho ta nhiều suy nghĩ. Cùng với ý nghĩa đó, chiều hôm nay, áp Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống lại tràn về bao suy nghĩ về Chúa Thánh Thần và những ơn của Ngài trao ban cho thế gian.

Chúa Thánh Thần thật sự đã có đó từ thuở tạo thành. Thánh Thần không chỉ hiện diện trong công trình sáng tạo như sách Sáng Thế ghi lại từ cảnh uông mang và Thần Khí Chúa bay là là trên mặt nước ... mà cứ hiện diện mãi trong cõi nhân gian này.

Và, trước khi khởi đầu sứ vụ mục tử, Chúa Giêsu đã để cho Thánh Thần hướng dẫn để vào sa mạc chịu ma quỷ cám dỗ. Nhờ có Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã chiến thắng ma quỷ cách nhẹ nhàng.

Không chỉ ở trong hoang địa mà dường như cả hành trình loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu luôn luông kết hiệp với Thần Khí. Thật thế, Thần Khí của Thiên Chúa đã ở với Chúa Giêsu trong mọi nẻo đường đời. Cuối đời, Chúa Giêsu lại tắt hơi thở trao cho Thần Khí.

Nơi Mẹ Maria, ta lại thấy sự hoạt động của Thần Khí càng mạnh mẽ hơn nữa. Từ một nàng thiếu nữ quê mùa, Maria hốt hoảng khi nghe lời Sứ Thần Truyền. Sau khi nghe Sứ Thần nói, Maria đã nói lời xin vâng. Từ lời xin vâng của Mẹ, Thánh Thần Chúa đã rợp bóng trong cả cuộc đời của Mẹ và trong mọi nẻo đường đời. Với một tỳ nữ yếu đuối, Mẹ Maria, nhờ Thần Khí đã can đảm dấn thân và cùng con đón nhận khổ đau cho đến tận dưới chân cây Thập Tự.

Chưa hết, khi Chúa Giêsu chết, Mẹ đã cùng với các tông đồ tề tựu trong Nhà Tiệc Ly. Mẹ, lúc đó giữ vững niềm tin với các môn đệ. Và, ơn Thánh Thần cũng đã đến trên Mẹ và các tông đồ. Từ khi có ơn của Thánh Thần, các môn đệ không còn khép kín, không còn sợ sệt nữa mà đã lên đường để loan báo Tin Mừmg. Không thể nào phủ nhận được ơn của Chúa Thánh Thần hoạt động trên các môn đệ.

Điều đơn giản mà ta thấy nơi Chúa Giêsu, nơi Mẹ Maria, nơi các môn đệ đó chính là vì các Ngài đã mở lòng ra để Thần Khí vào trong nhà của mình, để Thần Khí được hoạt động một cách tự do. Nếu như các Ngài khép lòng lại thì Thánh Thần cũng chẳng thể nào vào được và cũng chẳng thể nào rợp bóng quyền năng trên con người được.

Ta cũng không khó để so sánh. Một căn nhà nếu đóng kín cửa thì không thể ai vào được Một căn phòng kín cửa thì không ai có thể vào được. Thánh Thần muốn vào nhà nào, vào tâm hồn nào thì điều cần thiết nhất là người đó phải mở lòng mình.

Như cái nhà sàn của người đồng bào, họ quay cầu thang hay rút cầu thang lên sàn thì không ai có thể lên nhà họ được. Tâm hồn ta cũng thế, nếu như ta rút cái cầu thang tâm hồn ta lại hay quay cầu thang lại thì Chúa Thánh Thần cũng không đến.

Sánh với Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa, ta thấy Ngôi Lời - Ánh Sáng của Thiên Chúa đã đến thế gian nhưng con người ngoảnh mật làm ngơ và khước từ. Khi người ta khước từ, khép lòng lại thì cũng đành chịu : "Ta đứng trước cửa nhà ngươi, Ta gõ cửa nhưng người bưng tai chẳng thèm nghe".

Với Thánh Thần cũng thế, khi ta khép lòng lại, ta không mở lòng mình ra thì Thành Thần cũng chẳng vào.

Ta vẫn nghe hát : "Xin Ngôi Ba Thiên Chúa .." hay "Thánh Thần khấn xin ngự đến" ... xem ra hay nhưng có điều gì đó lợn cợn. Thánh Thần đã có rồi, Thánh Thần đã đến nhà của người nhà mình rồi nhưng người nhà cứ mãi khép lòng lại. Chính vì thế, thay vì xin Ngôi Ba hay khấn xin ngự đến thì có lẽ đổi lại là xin mở lòng của mỗi người chúng ta có lẽ hợp lý hơn.

Thật thế, ta cứ thử nhìn lại đời ta thì ta dễ hiểu. Khi ta khép lòng lại không để cho Thần Khí Chúa hoạt động trong ta thì đời ta cứ vất va vất vưởng và như con người thiếu sinh khí. Chính vì thế, điều cần nơi ta đó chính là việc ta mở lòng để cho Thần Khí của Thiên Chúa vào hoạt động nơi con người, nơi tâm hồn của ta.

Mừng Lễ Chúa Thánh Thấn hiện xuống, nên chăng ta thay đổi tâm tình là xin cho ta biết mở lòng ra để đón Chúa vào lòng ta. Khi và chỉ khi ta mở lòng, quay cầu thang để Thần Khí vào nhà thì tâm hồn ta mới bình an, thư thái và hoan lạc được.

Người Giồng Trôm

Read 468 times Last modified on Thứ ba, 02 Tháng 6 2020 07:08

Latest from Ban Biên Tập