Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 23 Tháng 5 2020 07:22

Truyền thông hay truyền tắt

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TRUYỀN THÔNG HAY TRUYỀN TẮT

40 ngày đã qua và rồi Chúa Giêsu về Trời. Về Trời nhưng lòng vẫn ngong ngóng ở trần gian này và dường như không muốn xa những kẻ Cha đã ban cho Ngài. Với tất cả tâm tình, Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha và Chúa Cha đã sai Thần Chân Lý đến trần gian để đưa, để hướng dẫn con người đến sự thật toàn vẹn.

Tâm tình mà Chúa mời gọi các môn đệ và chắc chắn cũng như dĩ nhiên là những ai theo Chúa là loan báo một Tin Mừng Tình Thương, một Tin Mừng Cứu Độ. Và cũng không phải cho một nhóm người nào đó nhưng là cho cả thế giới mênh mông này.

Chúa Giêsu đến và chỉ muốn nói với nhân loại một điều là Thiên Chúa Cha yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài và để ai tin vào Con của Ngài thì được cứu. Có thế thôi ! Chúa Giêsu khi về Trời cũng đau đáu tình yêu cứu độ và đã gửi Thần Chân Lý đến trần gian.

Cha yêu Con nên sinh ra Thánh Thần và Thánh Thần chính là nguồn mạch của Tình Yêu. Vì Thánh Thần là nguồn mạch của Tình Yêu để ai có Thánh Thần thì có tình yêu và mới chia san tình yêu cho anh chị em đồng loại.

Ngày hôm nay, người ta nói quá nhiều về fake news, nói quá nhiều về những tin từ suy diễn, những tin mang tính bạo lực, khiêu dâm. Nhiều chuyên gia đã phân tích rất kỹ và rất rõ về nguyên nhân cũng như hậu quả của cách thức truyền thông mà thế gian đang theo đuổi.

Ngày mỗi ngày, mọi người thấy những tin giả như thật mà thật như giả vì bị người ta bóp méo và suy diễn. Tiếc thay là tin giả không do một người nào đó mà có khi cả một tập thể làm. Cũng vì quyền lực và quyền lợi nên người ta chẳng bận tâm gì khác ngoài mục tiêu trục lợi.

Trên hết và bên dưới của tất cả những điều xấu đang lan tràn trong xã hội trong đó có truyền thông phải chăng là người ta xa Chúa, người ta không có Chúa trong tâm hồn của mình. Chính khi người ta thắt nút thắt liên lạc với Chúa thì mọi sự tan nát. Chúa không bao giờ thắt nhưng chính con người tự thắt nút truyền thông với Chúa bằng lối sống giả tạo, bạo lực và cổ súy cho những thứ tình tư dục.

Vấn đề then chốt mà Xã Hội và cả Giáo Hội phải đương đầu đó chính là vấn đề không có Chúa hiện diện trong tâm hồn của con người nữa. Thật sự là thế ! Nếu như có Chúa thì cung cách hành xử, ăn nói và truyền đạt thông tin cho nhau chắc chắn sẽ khác.

Một tâm hồn có Chúa thật sự thì họ sẽ bỏ ngoài tai những lời xảo trá, những lời xem ra bùi tai của thế gian để chỉ nghe một mình Chúa mà thôi. Vì tắt liên lạc với Chúa và không để cho dòng máu của Kitô chảy trong con người của mình để rồi dòng máu của thế gian luân chuyển trong cơ địa của mình. Xem ra cũng không khó lý giải lắm.

Kinh nghiệm thực tế nhất nơi đời Chúa Giêsu mà ít ai để ý đó là việc Chúa Giêsu luôn thông truyền với gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa. Ngày sống của Chúa Giêsu, ngày làm việc của Chúa Giêsu và nhất là giờ cầu nguyện và đỉnh điểm là việc làm phép lạ của Chúa Giêsu, ta bắt gặp Chúa Giêsu luôn luôn liên kết với Cha và Thánh Thần chứ không tự ý làm một mình.

Điều này, ta thấy Giáo Hội rất tuyệt vời khi đưa vào trong lời tung hô sau kinh Tiền Tụng : Chính nhờ Người với Người và trong Người mà mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa là Cha Toàn Năng, trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần, đến muôn thưở muôn đời.

Từ điểm then chốt này, từ tâm tình hiệp nhất cũng như thông truyền của Ba Ngôi Thiên Chúa, ta nhìn lại đời mình. Khi mình tự cao tự đại, mình tự cho mình là nhất và không cần liên đới với ai thì kết quả như thế nào thì mọi người tự biết.

Cũng dễ hiểu và cũng không khó phân định lắm bởi lẽ người có Chúa thì cung cách sống, cung cách diễn đạt, cung cách truyền tin của họ sẽ khác. Ai nào đó không có Chúa thì tâm tính của họ không khó hiểu. Khi không thông truyền với Chúa thì họ sẽ cố tạo ra hoặc hùa theo những tin giật gân, những tin kích động cũng như làm thỏa mãn tình tư dục của con người.

Và như vậy, cần và cần lắm sự thông truyền với Thiên Chúa. Thiên Chúa ở đâu ? Thiên Chúa ở trong Sách Thánh, ở trong các Bí Tích và đỉnh cao của phụng vụ Hội Thánh Là Thánh Lễ. Kèm theo đó là Chúa nói qua những huấn quyền của Hội Thánh. Quyển Thánh Kinh dường như ngày hôm nay ít được người ta đoái đến. Thánh Lễ tham dự thì khá nhiều người rơi vào cảnh tham dự không nên vì cắt đầu cắt đuôi cũng như lo ra chia trí với bao nhiêu sự đời và cả với cái điện thoại ...

Nhiều và nhiều bài viết, bài nghiên cứu cũng như tâm huyết của bao nhiêu vị giáo dục nói về sự bất hợp tác, không hiệp nhất của người Việt Nam. Chắc có lẽ khởi đi từ sự không hiệp thông với Chúa, không thông truyền với Chúa để rồi con người càng ngày càng xa Chúa và càng xa nhau.

Người Việt Nam có cái giỏi là làm việc một mình rất thành công trong mọi lãnh vực. Thế nhưng khi làm việc nhóm, làm việc tập thể thì thành quả chỉ bằng không.

Và, là người Việt Nam, ta cũng cần nhìn lại đời sống đạo đức của cá nhân vì lẽ nó cũng liên đới đến cung cách sống của mỗi người. Có khi chỉ đạo đức và đạo đức lắm với một mình mình. Họ tưởng nghĩ mình là nhất, là thánh và sẽ lên Thiên Đàng một mình nên không cần biết người kề cận ngay cả vợ hay chồng, con cái và người đồng loại.

Chính vì thế, mỗi người chúng ta trong dịp mừng Lễ Chúa Lên Trời cũng là dịp mà ta được nói nhỏ vào tai rằng "trần gian này chỉ là cõi tạm mà thôi". Chúa đã nói và Chúa vẫn nói với chúng ta rằng quê hương của chúng ta ở trên Trời và Ngài mời chúng ta lên.

Điều kiện ắt và đủ để lên Trời ai ai cũng đã biết đó là yêu thương và hiệp nhất với nhau. Cách đặc biệt là sống thật ! Sống thật với Chúa, sống thật với mình và sống thật với anh chị em đồng loại vì chỉ có Sự Thật mới giải thoát anh em.

Những ước mong mỗi người chúng ta hãy nối tín hiệu lại với Chúa, thông truyền liên lạc lại với Chúa để nguồn sóng điện từ Yêu Thương của Chúa thông truyền vào tâm hồn, vào cõi lòng của ta. Khi và chỉ khi ta có Tình Yêu Thiên Chúa trong đời ta thì ta mới truyền thông cho người khác được.

Trên hết và căn bản nhất của truyền thông đó không phải là truyền những tin giả, những tin gây chia rẽ, những tin gây bất hòa mà là những tin xây dựng sự hiệp nhất và yêu thương ngay từ chính trong gia đình, trong môi trường mình sống. Ước mong mỗi người hãy nối tín hiệu đời mình với tín hiệu yêu thương từ Thầy Giêsu để ta thực hiện lệnh truyền của Chúa là hãy nói cho thế gian biết rằng Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài để ai tin thì được cứu độ


Người Giồng Trôm

Read 401 times Last modified on Thứ hai, 25 Tháng 5 2020 06:29