Print this page
Thứ bảy, 08 Tháng 9 2018 07:38

Bệnh câm điếc thời đại ( Suy niệm Chúa nhật tuần 23 mùa thường niên năm B)

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bệnh câm điếc thời đại

Con người một khi đã bị bệnh câm điếc thì mất khả năng giao tiếp với tha nhân. Vì "câm" sẽ làm cho chẳng ai hiểu ý mình, và "điếc" làm cho mình chẳng hiểu ai. Cũng đôi lúc người câm điếc tưởng vẫn có thể nghe nói được, nhưng thực ra họ chỉ nói và hiểu dưới cái nhìn chủ quan của mình.

Có câu chuyện dân gian kể rằng: Cụ bà trải chiếu giữa sân. Cụ ông ngồi xuống đập đập hai chân vào nhau phủi bụi rồi nói:


– Chán ghê hết thuốc lào rồi.


– Bà lão: Trưa vừa rào lại đấy thôi, quên à?


– Ông lão: Tôi bảo hết thuốc lào mà


– Bà lão: Vừa cơm xong nấu cháo gà gì ông


– Ông lão: Điếc rồi, thế có chán không


– Bà lão: Giờ này còn định ra sông tắm, trời! Ông đúng là đồ dở hơi


– Ông lão: Dở hơi mà lại biết bơi đấy bà


– Bào lão: Ông bảo gì mà cháy nhà, cẩn thận cái miệng không là chết oan.

Câm điếc làm cho người sống bên nhau không thể hiểu nhau. Có cái câm điếc thể lý và cũng có cái câm điếc tâm lý. Điếc thể lý người ta có thể hiểu nhau bằng ký hiệu, bằng ngôn ngữ tay. Điếc tâm lý thì họ cố tình không hiểu không nghe nhau. Và trong đời sống hôn nhân hôm nay rất nhiều trường hợp vợ chồng hiện đang rơi vào tình trạng câm điếc vì họ thiếu cảm thông và đối thoại với nhau. Những ông chồng, bà vợ đáng tiếc là không hề "câm điếc" với người ngoài, mà chỉ "câm điếc" với nhau. "Bệnh" này làm đời sống hôn nhân ngày càng khô cứng và hạnh phúc chết dần mòn...

Có một người vợ tâm sự với tôi rằng: "Chồng con nghi con đem tiền bạc về cho mẹ ruột, con nói gì ông ấy cũng không nghe. Con có cảm giác như mình đang ở với người điếc". Nhưng cũng từ đó, hai vợ chồng chẳng khác gì hai người khách cùng trọ một nhà. Không đối thoại và cũng không muốn hiểu nhau.

Và cũng có người chồng nói rằng: vợ con nói nhiều quá khiến con chẳng thể chen vô được. Lúc nào cũng quát mắng con cái, khủng bố chồng bằng những lời dung tục, bà nói nhiều quá nên bây giờ con trở thành kẻ câm điếc cho xong.

Và đôi khi chính chúng ta cũng trở nên kẻ câm điếc giữa tha nhân. Có thể vì thói ích kỷ mà chúng ta làm ngơ trước nỗi khổ của anh em. Có thể vì đam mê và lười biếng chúng ta làm ngơ trước tiếng nói của lương tâm và trách nhiệm.

Xem ra xã hội nào cũng có người câm điếc cần được Chúa Giê-su chữa trị. Cần được Chúa mở tai để nghe những nỗi khổ của tha nhân. Cần được mở miệng để nói những lời yêu thương. Cần được khai thông tâm hồn để lắng nghe và cảm thông với nhau. Cần được Chúa nói vào trong tâm hồn “Hãy mở ra” để mở tấm lòng yêu thương mà đến với tha nhân.

Thế giới hôm nay vẫn còn đó những con người bị câm điếc thể lý và tâm lý. Biết bao người vì những đam mê, những dục vọng, những toan tính, những ích kỷ, những lười biếng trói buộc cuộc đời của họ trở thành kẻ tật nguyền đáng tội. Sự câm điếc tâm hồn khiến họ không còn khả năng để yêu thương, để trao ban và chia sẻ với nỗi bất hạnh của người khác. Điều tệ hại nhất là họ không còn nghe được tiếng nói của lương tâm luôn nhắc nhở họ từ bỏ lối sống u mê, tội lỗi để sống theo lẽ phải, theo lề luật của Thiên Chúa. Họ thật đáng thương vì họ sống trong lầm lạc mà họ không biết. Họ thật bất hạnh vì họ thiếu đi những cảm giác vui tươi, an bình của tâm hồn.

Xin Chúa phục hồi và chữa trị thói ích kỷ hẹp hòi nơi mỗi người chúng ta. Xin cho chúng ta biết cởi mở lòng mình ra với thế giới để yêu thương và chia sẻ với mọi người đang khó khăn quanh ta. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 894 times Last modified on Thứ hai, 10 Tháng 9 2018 07:34

Latest from Ban Biên Tập

Related items