Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 18 Tháng 11 2017 21:30

Các Thánh Tử đạo VN thấy Chúa trong mọi sự

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Các Thánh Tử đạo VN Thấy Chúa Trong Mọi sự

Có ai đó nói rằng: “cái quý giá nhất của con người là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời; sự nghiệp mang lại hạnh phúc cho loài người”.

Đó là cuộc sống đẹp. Cuộc sống trọn vẹn ý nghĩa sẽ làm cho ta mãn nguyện, hạnh phúc vì mình đạt điều mình mong ước, nắm bắt được điều mình khao khát. Cuộc sống dài hay ngắn không quan trọng. Điều quan trọng là ta sống hiến dâng, sống phục vụ, sống có ích cho tha nhân.

Các thánh tử đạo đã sống đẹp. Cái đẹp đối với cuộc đời các ngài là luôn tín thác vào Chúa. Dù bị hiểu lầm, dù bị đòn roi, dù bị bách hại nhưng vẫn yêu đời, vẫn yêu người. Không oán ghét căm hờn, không giận ghét kẻ gây nên nỗi đau cho mình. Các ngài vẫn thanh thoát hiên ngang ra pháp trường không mang nỗi sợ hãi, không hằn vết hận thù. Các ngài chẳng sợ đòn roi, cực hình. Các ngài có thể đối diện với bách hại mà vẫn bình an là vì các ngài có cái nhìn đức tin, hay có thể nói các ngài có con mắt của niềm tin. Các ngài đã có thể thấy cõi thiên đàng ngay trong cực hình nên chẳng còn gì khiến các ngài hoảng sợ.

Đọc tiểu sử các ngài chúng ta thấy dường như các quan và mọi người đều thấy một điều không thể hiểu được: tại sao mọi khi những tội nhân bị dẫn ra pháp trường xử tử thì run rẩy sợ hãi cùng độ, mà các vị tử đạo lại ung dung hân hoan tiến bước, miệng đọc kinh hay ca hát. Thánh Marrtino Thọ bị đánh đập nhừ tử mình mẩy đầy vết thương, bị ngâm vào lò nước tiểu rồi lôi ra phơi nắng, vậy mà cứ trơ trơ ra không hề sợ hãi, không tức giận, không nổi cáu, không phàn nàn.

Các ngài luôn bình thản trước đớn đau vì các ngài có đủ niềm tin vào Thiên Chúa. Các ngài hiểu được rằng: sự khốn khó đời này chẳng là gì so với phúc thiên đàng đời đời. Niềm tin đó còn giúp các ngài luôn có cái nhìn lạc quan ngay chính trong đau khổ, như thánh Nguyễn Huy Mỹ đã nhìn cái gông cùm thành khăn quấn cổ cho ấm, và những vòng xích thành dây trang sức cho người thêm sang trọng.

«Vai mang bốn điệp tai thêm ấm

Xổng xểnh ba vòng cổ lại thanh”.

Từ trong nhà tù, thánh Dũng Lạc đã viết thư ra ngoài khích lệ một linh mục bạn là cha Thực. Cho thấy ngài vẫn an nhiên ngay giữa những nghịch cảnh chao động nhất?

Lòng nhớ bạn nỗi còn vất vả

Dạ thương khách chạy chưa yên hàn.

Đông qua tiết lại thời xuân tới

Khổ tạm mai sau hưởng phúc an.

Các thánh tử đạo Việt nam luôn sống đẹp lòng Chúa đẹp lòng mọi người vì các ngài đã luyện được con mắt đức tin để thấy Chúa Toàn Năng đang hiện ra với mình mọi nơi mọi lúc đến nỗi thấy Chúa ở ngay bên; Chúa đang hiện diện ngay trong những đau khổ tứ bề để an ủi, động viên và giúp sức cho các ngài vượt qua đỉnh đồi đau thương để tiến tới vinh quang.

Thế nên, mừng các thánh TDVN xin cho chúng ta cũng luyện được con mắt đức tin để chúng ta thấy Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Chúa đang hiện diện qua người nghèo, bệnh tật . .. để mời gọi ta chia sẻ, cứu giúp

Chúa đang hiện diện nơi người đang thất vọng vì làm ăn thua lỗ, vì tình duyên lận đận, vì đời nhiều đắng cay, chúng ta hãy đưa tay ra nâng đỡ.

Chúa cũng đang mời gọi chính chúng ta đón nhận cuộc đời theo thánh ý Chúa. Vì Chúa chúng ta vui lòng đón nhận thánh giá Chúa gửi tới. Thánh giá trong bổn phận khi phải vất vả làm ăn, khi phải phụng dưỡng cha mẹ già,khi phải chịu đựng người bạn đời dở hơi khó tính, khi phải mang trong mình những cơn bệnh hiểm nghèo. . .

Chính con mắt đức tin ấy sẽ giúp chúng ta thấy những đau khổ đời này chẳng đáng là gì so với vinh quang thiên quốc. Chính cái nhìn đức tin ấy giúp chúng ta sống hiến thân từng giây từng phút của đời mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Vì Chúa mà chúng ta: mỗi ngày chết đi những yếu đuối tầm thường, để can đảm làm chứng và đấu tranh cho Chân lý. Vì Chúa mà chúng ta vui sống trong bổn phận của mình hầu làm chứng nhân ngay chính đời sống thường ngày của mình.

Ước gì chúng ta biết noi gương các thánh tử đạo, dám nói không với tội lỗi, dám làm chứng cho đức tin cho dù bị thiệt thòi, bị hiểu lầm, nhưng phần thưởng thật lớn lao trên trời. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 673 times Last modified on Thứ hai, 20 Tháng 11 2017 20:32