Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 16 Tháng 9 2017 08:57

Tha thứ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tha thứ

Tình cờ đọc được bài thơ "THA THỨ" của Diệu Tâm tôi cảm thấy thật hay. Cái hay là bài thơ giúp ta biết nhìn lại vấn đề từ mình như người xưa vẫn nói: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Cái hay là không trách đời mà trách chính mình chưa đủ tha thứ nên tâm mới không bình an.

“Đừng trách Mẹ, đừng trách Cha

Đừng trách gió mùa xa

Đừng trách lá nơi này sao cứ hoài rớt vội

Đừng trách những con người đã một lần lầm lỗi,

Mà hãy trách mình không đủ thứ tha...”

Tha thứ sẽ mang đến cho lòng mình sự thanh thản bình an. Càng tha thứ con người càng cảm thấy hạnh phúc khi không để lòng mình buồn vu vơ vì lỗi lầm người khác, càng không để lòng tê tái vì những điều trái ngang của dòng đời đưa đến.

Đừng phản cảm những gì vô ý thức

Đừng để lòng những bực tức vu vơ

Đừng bận tâm những thái độ hững hờ

Đừng sầu hận những người hay gây sự

Trước những nỗi buồn, kể cả những thất bại đắng cay cũng đừng trách đời, trách người mà biết chấp nhận vui sống theo phận số đã an bài.

Đừng chua chát khi gặp nhiều thất bại

Đừng đắng cay khi duyên đã không thành

Đừng ngậm ngùi với lời hứa sắt son

Đừng oán trách tình đời sao bạc trắng...

Nếu ai đó làm điều xấu họ sẽ nhận hậu quả xấu vì “gieo gió ắt gặp bão”. Trời cao có mắt sẽ mang lại công bằng cho ta. Điều quan trọng là ta hãy biết sống bao dung vì “oán báo oán, oán lại chập chùng”.

Đừng nhầm tưởng mọi điều không trả giá

Đừng quên rằng tất cả cũng duyên sinh

Đừng để tâm nổi sóng gió bất bình

Đừng chấp thủ để tâm hồn thanh thản

Hôm nay Chúa bảo chúng ta phải tha thứ cho nhau luôn mãi. Con người ai cũng cần tha thứ vì “nhân vô thập toàn”. Chúng ta lớn lên trong sự tha thứ của người khác thì chính chúng ta cũng phải học tha thứ cho tha nhân.Chúa Giê-su đã dạy và đã sống gương mẫu về lòng tha thứ. Ngài luôn cảm thông với những lầm lỗi của tha nhân. Ngài dùng tình thương tha thứ để sửa lại lỗi lầm con người. Tình thương ấy Ngài đã đổi mới cuộc đời cho Gia-kêu, cho Ma-da-lê-na, cho Phao-lô . . . Ngài đã đi đến tận cùng của sự tha thứ là tha cho kẻ đã hành hạ và kết án Ngài.

Là người ky-tô hữu chúng ta phải sống tình thương tha thứ. Tha thứ để sửa đổi anh em. Tha thứ để xóa đi những vết hận thù trong lòng chúng ta. Tha thứ để ta nên hoàn thiện hơn như Cha là Đấng hoàn thiện luôn cho mưa thuận gió hòa trên mọi người.

Tuy nhiên, tha thứ để rồi cũng biết nhìn nhận tội lỗi của bản thân. Đôi khi những đỗ vỡ lại là do chính chúng ta gây ra đau khổ cho tha nhân, thế nên, trong nhiều trường hợp chính chúng ta là người cần đến sự tha thứ của người khác.

Có một câu chuyện kể rằng:

A nói với B: "Khu nhà tôi vừa dọn về một ông hàng xóm bất lịch sự. Tối hôm qua, đã gần một giờ sáng rồi mà ông ta còn qua đập cửa nhà tôi rầm rầm". B hỏi: "Thế họ gõ cửa để làm gì?". A trả lời: "Vì muốn bảo tôi ngưng thổi kèn, vì lúc ấy tôi đang tập thổi kèn saxophone".

Chuyện gì cũng có nguyên nhân, nếu biết trước lỗi của mình thì hậu quả sẽ khác đi. Tuy nhiên, chúng ta lại thường ít khi thấy mình sai, nhưng lại dễ dàng thấy cái đà trong mắt anh em.

Xin cho chúng ta luôn biết hoàn thiện mình như Cha chúng ta. Hoàn thiện con người để không làm điều gì tổn thương với tha nhân. Hoàn thiện còn để lòng mình xóa đi những ghen tương, đố kỵ , giận hờn để sống hòa hợp với nhau. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Read 793 times Last modified on Thứ hai, 18 Tháng 9 2017 15:12