Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 11 Tháng 3 2016 07:59

Vợ chồng phải tha thứ ( Suy niệm Chúa Nhật 5 Mùa Chay}

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Vợ chồng phải tha thứ ( Suy niệm Chúa Nhật 5 Mùa Chay}


Gia đình là một xã hội thu nhỏ. Gia đình là tập hợp những phần tử sống chung với nhau thành một gia đình. Thế nên, chấp nhận kết hôn là chấp nhận chung sống lứa đôi. Một cuộc sống không phải lúc nào cũng là màu hồng mà có khi là màu đỏ của giận hờn, màu đen của lạnh lùng. Chén bát bên nhau theo năm tháng cũng va đập sứt mẻ huống chi đời sống chung vợ chồng tránh sao những lúc mà cha ông ta bảo rằng “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt”? Vì:

Ngọc nhìn lâu sẽ tìm thấy vết,

Hoa để gần sẽ hết mùi hương.

Có một người vợ khoe rằng: Vợ chồng em ly hôn nhau cả chục lần rồi, toàn em khởi xướng. To còi mà, cứ cãi nhau phát là em gào: Ly hôn đi, tôi không muốn sống với anh nữa. Và thường thì những lúc ấy lão chồng em không trả lời lại. Còn nếu ở trước mặt nhau nói câu ấy thì kiểu gì lão cũng vênh mặt: Cô viết đi tôi ký.

Nhớ có lần cãi nhau to lắm nhưng qua điện thoại, cách mặt nên em rất khẳng khái: Ly hôn mẹ nó đi, sống thêm làm gì, tôi mệt mỏi lắm rồi.

Ấn send phát nằm run và nghĩ bụng: Chết dở, lỡ lão nhắn ok phát thì xong.
Mãi chả thấy trả lời. Cũng đành im lặng. Tận tối thấy lão nhắn: Bình tĩnh chưa con điên.
Em mở cờ trong bụng: May quá. Ai điên, tôi đang rất tỉnh táo, anh cứ đợi đấy, tôi viết đơn rồi.

Lão đáp: Đồ điên, đụng cái đòi ly hôn. Ly hôn xong tao ở với ai, sao ngu thế…

Thế là hết cơn. Nằm cười một mình. (ST)

Thực tế cho thấy cuộc sống Hôn nhân không luôn phẳng lặng như mặt nước hồ ao. Bao nhiêu sóng gió nổi lên vì cá tính dị biệt, anh thì chậm rãi nghiêm trang, chị lại mau chân lẹ miệng. Hoặc chồng thì hào hoa phong nhã, vợ thì kín đáo, keo kiệt; anh mê tân nhạc, chị thích cải lương . . . Đấy là chưa kể đến vấn đề bất đồng quan điểm trong việc làm ăn, sống theo tôn giáo, dạy bảo con cái…

Thế nên, để sống chung với nhau dài lâu nhất thiết phải có một chữ nhịn và một lòng yêu thương tha thứ. Chính lòng yêu thương tha thứ mới có thể ở bên nhau suốt đời cho dù vẫn còn đó những hiểu lầm, nghi kỵ và kể cả sự khó thương.

Phúc âm hôm nay kể rằng người ta bắt được một phụ nữ phạm tội ngoại tình. Ngoại tình theo luật Do Thái là ném đá. Thế mà Chúa Giê-su đã cứu người phụ nữ bằng tình yêu và lòng cảm thông. Chúa nói với đám đông: Ai trong sạch thì ném đá người đàn bà này đi. Chẳng ai trong sạch. Ai cũng có tội. Ai cũng yếu đuối nên đành từng người một rút lui ra về.

Ở đây chúng ta thấy khi Chúa nói người phụ nữ chị hãy về từ nay đừng phạm tội nữa. Nhưng chị về đâu nếu chồng không tha thứ cho mình. Về đâu khi mình đã quá nhục nhã ê chề. Chắc chắn với trái tim đầy tình yêu thì Chúa Giê-su đã đích thân hòa giải cho gia đình. Chúa đã đưa chị về nhà với tình yêu tha thứ của chồng.

Hay có thể nói nếu người chồng không tha thứ thì cho dù Chúa Giê-su có tha thứ nhiều lần thì chị cũng chẳng có cơ hội làm lại từ đầu. Chị cần tình thương tha thứ của chồng. Chị cần chồng bao dung và đón nhận để chị hoàn lương. Chị cần Chúa Giê-su là Đấng hòa giải cho chị và gia đình.

Xem ra đời sống gia đình cũng rất cần lòng thương tha thứ của nhau. Có tha thứ thì vợ chồng mới sống gắn bó suốt đời bên nhau.

Ước mong cho các gia đình luôn học lấy lòng bao dung tha thứ của Đức Ky-tô để có thể quên đi những lỗi lẫm của nhau. Xin cho chúng ta luôn vì Đức Ky-tô mà đón nhận nhau trong yêu thương tha thứ để vợ chồng mãi sum vầy bên nhau trăm năm tình viên mãn. Amen.

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Read 804 times Last modified on Chủ nhật, 13 Tháng 3 2016 20:17