Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 02 Tháng 6 2023 06:52

Ba Ngôi nên một Tình Yêu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  BA NGÔI NÊN MỘT TÌNH YÊU

Tình yêu là yếu tố nền tảng làm nên một mái ấm gia đình. Vì “có được tình yêu là có tất cả”. Tình yêu là động lực để con người gắn kết và vun đắp hạnh phúc cho nhau. Thánh Au-gus-ti-nô từng nói “Cứ yêu đi, rồi bạn sẽ biết mình phải làm gì?”. Nhờ tình yêu mà hai người quảng đại dâng hiến trọn vẹn cho nhau qua lời thề trong nghi thức hôn nhân rằng: “Anh/em …, hứa giữ lòng chung thủ khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan . . . để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời.”

Nhưng ngày nay, khi nghe tới lập gia đình nhiều người tỏ ra ngán ngẩm. Ngán ngẩm vì mất lòng tin giữa con người với nhau, về chủ nghĩa thực dụng, về giá trị gia đình, về hiện trạng ngày nay có nhiều gia đình đổ vỡ, nhiều người bị tổn thương vì gia đình,…

Nguyên nhân chính là vì người ta xây dựng gia đình trên nền tảng của đồng tiền, của địa vị và sắc đẹp. Có người nói vui rằng: tình yêu là chín mà tiền bạc là mười, nhưng của cải, địa vị sắc đẹp đều có thể thay đổi theo thời gian, nên hôn nhân dựa trên những điều phù du ấy cũng sớm chia tay, đường ai nấy đi.

Đối với đức tin ky-tô giáo thì tình yêu sẽ liên kết chúng ta nên một với nhau trong Chúa. Vì “Ở đâu có tình yêu thương ở đó có Đức Chúa Trời”, “Ở đâu có hai ba người tụ họp lại mà nhân danh Ta thì có Ta ở giữa”… Có tình yêu là có sự hiện diện của Chúa. Sự hiện diện của Chúa sẽ liên kết chúng ta nên một trong một đức tin, một đức cậy và đức mến.

Sứ điệp lễ Chúa Ba Ngôi mời gọi người tín hữu hãy ra khỏi chính mình để hiệp nhất với nhau như tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì căn bản của tình yêu là ra khỏi chính mình, là cho đi, là hy sinh quên mình. Ba Ngôi Thiên Chúa đã ra khỏi chính mình để lan tỏa tình yêu đến cho nhân thế. Tình yêu của Ba Ngôi đã tỏ bày qua tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa để con người luôn sống trong sự che chở quan phòng của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Chúng ta có thể hình dung về Thiên Chúa Ba Ngôi như một gia đình: Gia Đình Thiên Chúa. Gia đình tuy có ba thành phần khác nhau, song luôn luôn hiệp nhất với nhau. Yếu tố nòng cốt để có sự hiệp nhất trong gia đình chính là tình yêu, và tình yêu làm nên hạnh phúc, mà bản chất của Thiên Chúa lại là Tình yêu. Chúng ta cũng thuộc về Gia Đình Thiên Chúa khi sống yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Sống yêu thương là sống ở trong Thiên Chúa; và đó là Nước Trời, vì “ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa” (1Ga 4,8). Gia đình yêu thương là ở trong tình yêu tròn đầy của Thiên Chúa sẽ không vơi cạn hạnh phúc và bình an.

Thế giới hôm nay đang lạnh giá vì thiếu vắng tình yêu và sự sum vầy. Nhiều cuộc hôn nhân không có hạnh phúc vì thiếu lòng quảng đại. Nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ vì thiếu sự chia sẻ, bổ túc cho nhau, thay vào đó là sự ích kỷ và thờ ơ. Nhiều mái gia đình đã trở thành hỏa ngục khi những xung đột không được tháo gỡ bằng bao dung, cảm thông mà là những cuộc chiến để loại trừ nhau.

Thế nên, hãy ra khỏi cái tôi ích kỷ của mình để sống trong sự liên đới với nhau. Và hãy ra khỏi chính mình để sống yêu thương người bên cạnh của chúng ta. Vì:

Dẫu xây chín bậc phù đồ

Chẳng bằng làm phúc cứu cho một người.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn sống chia sẻ với nhau như tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa và xin cho chúng ta biết gìn giữ ngọn lửa yêu thương của Thiên Chúa để toả sáng tình yêu và hy vọng cho thế gian. Amen

Lm Jos Tạ duy Tuyền

Read 147 times Last modified on Thứ bảy, 03 Tháng 6 2023 06:51