Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 30 Tháng 12 2022 07:02

Lễ Mẹ Thiên Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LỄ MẸ THIÊN CHÚA


TMĐP- Mừng lễ Mẹ Thiên Chúa, chúng ta được Giáo Hội nhắc nhở: hãy yêu mến Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, vì nhờ Mẹ, chúng ta “nhận đuợc ơn làm nghĩa tử”…

Tám ngày sau lễ Giáng Sinh, Giáo Hội mừng lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa để tỏ lòng yêu mến, sùng kính người nữ đầy ơn phúc, Đấng đã cưu mang và hạ sinh Con Thiên Chúa làm người theo chương trình cứu độ loài người của Thiên Chúa khi tuyệt đối tín thác và khiêm hạ đón nhận sứ vụ Thiên Chúa trao phó qua lời sứ thần truyền: “Này đây, bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1, 31-33).

Đức Maria đã sinh hạ và đặt tên con là Giêsu, nghĩa là “Thiên Chúa cứu”, tên mà Thiên Chúa đã chọn và truyền cho Mẹ qua sứ thần, cũng như được báo cho thánh Giuse trong giấc mộng (x. Mt 1,21). Qua tên “Thiên Chuá cứu” là tên của người con Mẹ hạ sinh này, Đức Maria được Thiên Chúa chọn làm Mẹ của Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, và Ngôi Lời của Thiên Chúa, Đấng cứu độ trần gian.

Là Đấng cưu mang và sinh ra Đức Giêsu, Đức Maria có thể hãnh diện trước các mục đồng, cũng như ba đạo sĩ về vinh dự làm Mẹ Thiên Chúa của mình, vì qủa thực Mẹ là Mẹ của “Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta”, nhưng Mẹ đã làm ngược lại, khi chỉ quy hướng về Hài Nhi Giêsu, chỉ say mê chiêm ngắm Ngôi Lời nhập thể, chỉ mời gọi các mục đồng và đạo sĩ thờ lậy Con Thiên Chúa “sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12).

Là Mẹ Đức Giêsu, “Thiên Chúa cứu độ”, Đức Maria có thể kể cho những người đến Bêlem biến cố làm biến đổi cuộc đời Mẹ và làm thay đổi toàn thể cục diện thế giới, nhưng Mẹ đã kín đáo “ghi nhớ những kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng ” (Lc 2, 19) dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, mà không kiêu hãnh, khoe khoang, vì đối với Đức Maria, làm Mẹ Thiên Chúa chính là khiêm hạ sống lời “Xin Vâng” trước Thánh Ý của Thiên Chúa; là tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa trong mọi nghịch cảnh, gian truân, thử thách; và xoá mình đến không còn gì để sẵn sàng thực hiện tôn ý của chủ bất cứ ở đâu và lúc nào như một nữ tỳ trung tín và hết lòng tận tụy, hy sinh chỉ biết can đảm và ngoan ngùy thân thưa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38)

Vâng, Đức Maria từ đời đời đã được Thiên Chúa sủng ái và tuyển chọn để đón nhận Con Một của Ngài đi vào thế gian, ở giữa thế gian để cứu độ thế gian, và như Thiên Chúa đã chúc phúc cho ítraen, Dân Ngài thế nào (x. Ds 6,24-27), thì Thiên Chúa cũng chúc lành và gìn giữ Đức Maria, cũng “tươi nét mặt, dủ lòng thương” Mẹ; cũng “ghé mắt nhìn và ban bình an” cho Mẹ, vì nhờ trái tim qủang đại và khiêm tốn Xin Vâng của Mẹ, chương trình cứu chuộc loài người tội lỗi của Con Thiên Chúa, là Con Mẹ đã được thực hiện mỹ mãn.

Mừng lễ Mẹ Thiên Chúa, chúng ta được Giáo Hội nhắc nhở: hãy yêu mến Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, vì nhờ Mẹ, chúng ta “nhận đuợc ơn làm nghĩa tử” như thánh Phaolô đã quả quyết trong thư gửi giáo đoàn Galát: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghiã tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu ên: “Ápba, Cha ơi!” Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa” (Gl 4, 4-5. 7).

Cùng toàn thể Giáo Hội, chúng con hân hoan “kính chào Mẹ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Mẹ có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu, Con lòng Mẹ gồm phúc lạ”.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/le-me-thien-chua/

Read 322 times Last modified on Chủ nhật, 01 Tháng 1 2023 18:28