Print this page
Thứ tư, 07 Tháng 12 2022 13:26

Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỪNG LỄ MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI


TMĐP- Tin tưởng vào Đức Maria vô nhiễm nguyên tội, đầy ơn phúc, và Nữ Vương luôn chiến thắng, chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội.

Lòng sùng kính Đức Maria vô nhiễm nguyên tội đã có ở Giáo Hội đông phương từ thế kỷ thứ 8, nhưng mãi đến thế kỷ 18 mới lan toả khắp giáo hội toàn cầu, và ngày 8 tháng 12 năm 1854, Đức Thánh Cha Piô thứ 9 đã công bố tín điều Đức Maria vô nhiễm nguyên tội.

Tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội nhắc nhở chúng ta: Đức Maria là người nữ đầy ơn phúc, như lời chào của sứ thần Gabrien giờ phút truyền tin cho Mẹ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn phúc, Đức Chúa ở cùng bà” -Lc 1,28), bởi ở Mẹ, không một tỳ ố nào của tội nguyên tổ có thể tồn tại, do Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Ngôi Lời nhập thể, và được Thiên Chúa đặc biệt gìn giữ, bảo vệ khỏi mọi tội lỗi, để không một giây phút phải ở dưới quyền lực thống trị của thần dữ Satan.

Sở dĩ Thiên Chúa gìn giữ Mẹ “vô nhiễm nguyên tội”, vì ngay khi nguyên tổ Ađam – Evà phạm tội chống lại lệnh truyền của Thiên Chúa, Thiên Chúa đã tuyên chiến với Satan khi hứa cứu độ nhân loại, bằng ban cho nhân loại một người nữ. Người nữ này sẽ là Mẹ Đấng Cứu Thế, và sẽ đạp giập đầu thần dữ Satan như lời Ngài phán với nó: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy: dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15).

Vì thế, Thiên Chúa không thể để Đức Maria, người mà Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, phải ở dưới quyền lực của Satan, phải dưới trướng thần dữ vì phạm tội, nhưng Mẹ của Ngôi Lời Thiên Chúa, Mẹ của Đấng cứu độ muôn dân khỏi tội lỗi, khỏi ách thống trị của Satan phải vượt trên vòng cương toả ác ôn của tội lỗi, thần dữ, hoả ngục.

Sách Giáo Lý công giáo số 490 và 491 qủa quyết: “Để làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria “ đã được Chúa ban cho nhiều ơn xứng với nhiệm vụ cao cả ấy” (x. LG 56). Lúc truyền tin, thiên sứ Gáprien đã chào Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc” (x. Lc 1,28). Thật vậy, Mẹ cần ân sủng Chúa nâng đỡ để có thể hoàn toàn tự do trong đức tin mà đáp lại lời loan báo ơn gọi của Người.

“Suốt dọc chiều dài lịch sử, Hội Thánh đã nhận thức rằng Đức Maria, vì được Thiên Chúa ban cho “đầy ơn phúc” (Lc 1,28) nên được cứu chuộc ngay từ lúc tượng thai. Đó là nội dung tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức Trinh Nữ diễm phúc Maria đã được gìn giữ khỏi mọi tỳ ố nguyên tội ngay từ lúc tượng thai, do ân sủng và tình thương đặc biệt của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ loài người (DS 2803)”.

Mừng lễ Đức Maria vô nhiễm nguyên tội cũng là dịp Giáo Hội mời gọi chúng ta chạy đến với Đức Mẹ, nhất là khi gặp thử thách, khi bị cám dỗ, khi yếu đuối sa ngã, khi ngã lòng trông cậy, để xin Mẹ cứu giúp, cầu bầu, vì Mẹ là Nữ Vương chiến thắng, bởi Thiên Chúa đã đặt Mẹ là Nữ Vương để dep tan thần dữ Satan và đồng bọn, khi tiên báo: dòng giống người nữ sẽ đánh vào đầu Satan (x; St 3,15).

Là Đấng vô nhiễm nguyên tội vì là Mẹ Thiên Chúa làm người, Đức Maria đồng thời là Nữ Vương của “mọi chiến thắng”, vì “chưa bao giờ nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp mà chẳng được Mẹ nhận lời” (Kinh “Hãy Nhớ”, bởi Mẹ là Đấng “đầy ơn phúc”, là Mẹ rất nhân từ, là máng thông ơn Thiên Chúa cho loài người, là trạng sư thần thế của loài người, và của mọi người trước Chúa Giêsu, con Mẹ, như Mẹ đã can thiệp với Chúa Giêsu ở tiệc cưới Cana, khi không còn rượu, và gia nhân chỉ cần nghe lời mẹ dặn: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5), và lập tức “sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do Thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoăc một trăm hai mươi lít nước” (Ga 2,6) đã biến thành sáu chum rượu ngon cho niềm vui ngày cưới của đôi tân hôn và gia đình hai họ được trọn vẹn.

Tin tưởng vào Đức Maria vô nhiễm nguyên tội, đầy ơn phúc, và Nữ Vương luôn chiến thắng, chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội giữa cuồng phong gây nên do thần dữ Satan và ký thác tất cả vui buồn, vinh nhục, thành công- thất bại, công đức, tội lụy của chúng ta và gia đình trong tình yêu từ mẫu của Đức Mẹ để được bước đi bình an bên Mẹ, có Mẹ trên đường theo Đức Giêsu như Tin Mừng Gioan ghi lại: “Người (tức Đức Giêsu) cùng với thân mẫu, anh em và các môn đệ xuống Caphácnaum và ở lại đó ít ngày” Ga 2,12), sau khi đã cùng dự tiệc cưới Cana, ở đó “Đức Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên” để “bày tỏ vinh quang của Người. Và các môn đệ đã tin vào Người” (Ga 2,11).

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/mung-le-me-vo-nhiem-nguyen-toi/

Read 218 times Last modified on Thứ năm, 08 Tháng 12 2022 12:40

Latest from Ban Biên Tập