Print this page
Thứ hai, 31 Tháng 10 2022 09:58

Lễ Các Thánh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LỄ CÁC THÁNH | Suy Niệm Tin Mừng Năm C

TMĐP- Xin Các Thánh Nam Nữ bầu cử cùng Chúa cho chúng con “dám” nên thánh và quả cảm bước đi trên Đường Bát Phúc trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống để được cộng tác vào công trình cứu rỗi chính mình và anh em.

Bài giảng trên núi hôm nào của Đức Giêsu trước đám đông có đến nhiều ngàn người với chuỗi dài những “Phúc thay” : “phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, phúc thay ai hiền lành, phúc thay ai sầu khổ, phúc thay ai khát khao nên người công chính, phúc thay ai có lòng xót thương người, phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, phúc thay ai xây dựng hoà bình, phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, phúc thay ai bị người ta sỉ vả, bách hại, vu khống đủ điều vì Thầy” (x. Mt 5,3-11) không phải là những qủang cáo tuyên truyền nhằm lôi kéo quần chúng, ma mụ, đầu độc đám đông nhẹ dạ, cả tin, nhưng là con đường hạnh phúc đích thực, con đường khả thi, con đường ai cũng có thể thực hiện được vì con đường ấy là hồng ân Thiên Chúa ban, hoa trái của tình yêu Ngài, như thánh Gioan tông đồ qủa quyết: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con thiên Chúa, mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa” (1 Ga 3,1).

Như thế, con đường Bát Phúc chính là con đường tốt nhất cha chỉ cho con đi, hạnh phúc cha ban cho con hưởng. Hạnh phúc ấy không mơ hồ, viển vông, nhạt nhoà trong ý niệm tương lai xa vời, nhưng hiện thực, có thật ngay hôm nay, lúc này, vì hạnh phúc chính là đường con đang đi, là từng bước con tiến tới trên hành trình trở nên thánh như cha trên trời là Đấng Thánh được chính Thiên Chúa khẳng định: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi; các ngươi phải nên thánh và phải thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh” ( Lv 11,44).

Con đường nên thánh, hành trình thánh thiện ấy không dành riêng cho ai, không là đặc lợi đặc quyền của giai cấp, thành phần nào, nhưng mở ra cho toàn thể nhân loại, cho tất cả mọi người từ tạo thiên lập địa đến ngày tận thế, vì đó là tình yêu Thiên Chúa sẵn sàng trao ban cho “đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ” (Kh 7, 9).

Họ được kêu gọi gặp gỡ Đức Giêsu và đi theo Ngài như “ông Simôn, cũng gọi là Phêrô và người anh là ông Anrê đang quăng chài xuống biển” đã bỏ chài lưới mà đi theo Đức Giêsu khi Ngài gọi các ông “Các anh hãy theo tôi” (x. Mt 4,18.20) ; họ là những người vô danh, chìm vào đám đông theo Đức Giêsu lên núi và nghe Ngài giảng dậy Tám Mối Phúc Thật và sống Hạnh Phúc nên thánh từng ngày trong đời sống thường nhật; họ là những người âm thầm làm chứng Đường Nên Thánh là có thật, là Đường mang lại niềm vui và bình an cho cuộc sống, bởi trên con đường ấy có “Thiên Chúa làm người” cùng đi, có Đấng Cứu Độ đồng hành, có Thần Khí Thiên Chúa soi dẫn, có Thiên Chúa Ba Ngôi phù trợ, và có gia đình của Thiên Chúa là Giáo Hội hiệp hành.

Bởi thế, chúng ta cần xác tín: Bát Phúc là con đường nên thánh bảo đảm trăm phần trăm, bởi con đường ấy là con đường Đức Giêsu đã đi, con đường Ngôi Lời nhập thể đã trải những bước chân cứu độ, con đường các môn đệ Ngài đã theo Ngài. Nói cách khác, chỉ với con đường Bát Phúc do chính Đức Giêsu mở ra, con người mới đạt được hạnh phúc đích thực và viên mãn, bởi đó là con đường thánh thiện, con đường dành cho những tâm hồn muốn nên thánh như Thiên Chúa là Đấng Thánh, và chỉ trên con đường này, chúng ta mới được Thiên Chúa ủi an, xót thương, cho thoả lòng, mới được nhìn thấy Thiên Chuá, được Nước Trời làm gia nghiệp, được phần thưởng lớn lao trên thiên đàng (x. Mt 5,3-12).

Hạnh phúc của những người lữ hành trên đường nên thánh không hão huyền, ảo tưởng, nhưng có thực, và sống động mà người ta có thể nhìn thấy, chạm được ở những con người này, bởi con đường Bát Phúc không chỉ chụp lại những khuôn mặt thánh thiện của qúa khứ, không chỉ ghi lại vết tích thánh thiện của xa xưa, nhưng còn là bước chân hôm nay của những chứng nhân thánh thiện, những dấu ấn còn nguyên vẹn “ở đây và lúc này” của những tâm hồn “khao khát nên người công chính” (Mt 6,6), những niềm vui thiên đàng đang toả sáng trong mắt của những người lữ hành tuy vất vả, nhọc mệt nhưng chan chứa hạnh phúc được “gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9).

Xin Các Thánh Nam Nữ bầu cử cùng Chúa cho chúng con “dám” nên thánh và quả cảm bước đi trên Đường Bát Phúc trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống để được cộng tác vào công trình cứu rỗi chính mình và an hem, trong niềm hy vọng được cùng Các Thánh “đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế” và lớn tiếng tung hô: “Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta” (Kh 7, 9-10).

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/le-cac-thanh-suy-niem-tin-mung-nam-c-2/

Read 365 times Last modified on Thứ ba, 01 Tháng 11 2022 06:55

Latest from Ban Biên Tập

Related items