Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 27 Tháng 10 2022 08:17

Nhận ra tội và đền bù

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NHẬN RA TỘI VÀ ĐỀN BÙ-Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXXI Thường Niên, Năm C

TAND Cấp cao tại TP HCM mới mở phiên tòa xét xử ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM) cùng các đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Ông Tất Thành Cang đã nhận trách nhiệm cá nhân và cho rằng nếu có thiệt hại, bị cáo và gia đình sẽ tự nguyện nộp tiền để khắc phục hậu quả.

Dầu ông Tất Thành Cang đền bù thiệt hai bao nhiêu thì tòa án vẫn bắt ông phải ngồi tù để sám hối và ăn năn. Vì việc đền bù của ông không phải là tự nguyện mà đền trả để mong được giảm án ngồi tù. Đây là việc làm theo lẽ công bằng là những gì không phải của mình mà chiếm được đều phải đền trả mà người xưa bảo rằng: “của Thiên trả Địa”.

Ông Tất Thành Cang và nhiều quan chức bị bắt vì tham nhũng dầu phải ngồi tù và đền bù thiệt hại nhưng có lẽ nơi tâm hồn họ chưa thanh thoát bình an. Bởi vì họ chưa nhìn nhận tội lỗi tham lam của mình đã đẩy biết bao người vào nghèo đói nhà cửa, ruộng vườn đều mất. Chưa nhìn nhận tội lỗi, chưa sám hối thì dù có trả hết tài sản thì lòng họ vẫn chưa bình an. Con người chỉ bình an khi biết sám hối và can đảm cắt đứt mọi xiềng xích tham lam đang trói buộc lòng mình thì mới mong có sự giải thoát cho tâm hồn.

Năm xưa, khi Chúa Giê-su bước vào nhà ông Gia Kêu đã nói rằng: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Ápraham” (Lc 19:9). Lời Chúa nói có nghĩa là tội lỗi ông đã được tha thứ. Như vậy ta thấy việc Chúa gọi ông Dakêu không những giải thoát ông khỏi tội lỗi, nhưng còn khiến ông cắt đứt xiềng xích tham lam trói buộc ông lại.

Và dường như ai trong chúng ta cũng chưa thực sự được bình an vì ai cũng đang bị những xiềng xích trói buộc. Có thể là tính tham lam, ích kỷ, kiêu ngạo, ghen tương, hận thù, danh lợi, thú vui hoặc nghiện ngập đang trói buộc mình lại không? Ðể được tự do thật, người ta phải cắt bỏ xiềng xích ràng buộc, làm cản trở mối liên hệ với Chúa. Đồng thời cũng phải biết noi gương ông Dakêu dám đền bù tội lỗi bằng cách trả lại gấp bốn lần cho người mà ông đã làm thiệt hại.

Ông Giakêu đã trở thành gương mẫu cho những người đón nhận ơn tha thứ bằng việc thực hành ăn năn sám hối; bằng việc xưng thú tội lỗi của mình và bằng việc quyết tâm đền bù những lầm lỗi đó. Ông là gương mẫu cho chúng ta mỗi lần đi xưng tội. Vì muốn xưng tội nên, muốn được tha tội, chúng ta phải xét mình, ăn năn, dốc lòng, xưng tội và đền tội. Bí tích Giải tội là một hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta, là phương thế giao hòa chúng ta với Chúa, với Giáo hội và với anh em; ban lại cho chúng ta sự bình an tâm hồn và thêm sức mạnh cho tương lai.

Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta thể hiện một cách cụ thể sự hoán cải của mình, là thành tâm sám hối và đền bù lỗi lầm. Xin Chúa thêm ơn trợ giúp để chúng ta can đảm từ bỏ lòng tham mà quay trở về nẻo chính đường ngay. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 171 times Last modified on Thứ bảy, 29 Tháng 10 2022 20:00