Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 18 Tháng 8 2022 07:24

Đi qua cửa hẹp

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐI QUA CỬA HẸP | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXI Năm C



TMĐP- Xin Đức Giêsu, Đấng “là Đường và là Cửa“ (x. Ga 14,6; 10,9) cho chúng con luôn sẵn sàng lên đường về Giêrusalem với Chúa và cùng Chúa đi qua Thánh Giá của Lòng Thương Xót là Cửa Hẹp dẫn chúng con vào vinh quang của Chúa buổi sáng Phục Sinh.

Nếu thời Đức Giêsu, có người đã hỏi Ngài:”Thưa Ngài, những người được cứu rỗi thì ít, có phải không?” (Lc 13, 23), thì thời nay, nhiều người cũng đặt vấn đề với Chúa về con số những người được rỗi linh hồn.

Trước vấn nạn này, Đức Giêsu đã không trực tiếp trả lời ít hay nhiều, tỷ số phần trăm người được lên Thiên Đàng, số lượng chính xác nguời lành được cứu rỗi, nhưng Ngài nói cho chúng ta biết phải làm cách nào để nắm chắc phần rỗi, phải sống thế nào để bảo đảm phần thưởng Nứơc trời sau cuộc sống trần gian, và cách Ngài dạy chính là “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13, 24).

Qua lời kêu gọi “Hãy chiến đấu”, Đức Giêsu khẳng định cuộc sống hiện tại của mỗi người là một cuộc chiến: cuộc chiến giữa Thiên Chúa và Thần Dữ, giữa Thiện và Ác, giữa Gian Dối và Sự Thật, giữa Tình Yêu và Hận Thù, giữa Khiêm Tốn, Hiền Lành và Kiêu Căng, Bạo Lực, giữa Sự Sống và Hủy Diệt, giữa Thiên Đàng và Hỏa Ngục …

Chính vì cuộc sống là cuộc chiến cam go giữa tốt – xấu, công chính và bất chính, mà mỗi người phải là một chiến binh, nghĩa là phải chọn lựa liên lỷ để đứng vào một chiến tuyến, thuộc về một hàng ngũ, ở trong một đội quân mà không thể đi hàng hai, vừa bên này vừa bên kia, như Đức Giêsu đã nói với quan tổng trấn Philatô khi bị điệu ra trước mặt ông: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đến thế gian cho mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18 ,37).

Sự thật mà người chiến binh thuộc quyền Đức Giêsu phải ra sức chiến đấu chính là sự thật của Tình Yêu, sự thật của một Thiên Chúa giầu lòng thương xót, Đấng đã hứa Nước Trời cho những ai có lòng xót thương như Ngài (x.Mt ), và quả quyết chỉ những người đã chiến đấu cho lòng thương xót, chịu nhiều thương tích vì xót thương anh em, và sẵn sàng hy sinh chính mạng sống mình để thực hiện giới luật yêu thương trong cuộc chiến ở trần gian mới xứng đáng đón nhận huân chương anh dũng dành cho những chiến binh của Nước Trời khi được chính Đức Giêsu, Vua Tình yêu, Thống Lãnh của đạo quân lòng Thương Xót tuyên dương công trạng ở ngày sau hết: “Hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa” (Mt 25,34).

Như thế, Cửa Hẹp Nước Trời mà Đức Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay không là con số được định sẵn, hoặc gắt gao giới hạn số người được tuyển dụng kiểu “numerus clausus” như những cuộc thi tuyển vào trường lớn, hoặc vào các chức vụ hành chánh trọng yếu, bởi chính Ngài đã qủa quyết:”Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa” (Lc 13,29) được ngôn sứ Isaia tuyên sấm: “Ta sẽ đến tập họp mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ; họ sẽ đến và được thấy vinh quang của Ta … Họ sẽ loan báo vinh quang của Ta giữa các dân tộc” (Is 66,18.19), cũng như thánh vịnh đã hân hoan cất lời nói lên mức độ bao phủ vô cùng lớn lao của Nước Trời: “Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người! Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm” (Tv 116,1-2), nên sẽ không có chuyện giới hạn số người được nhận vào Nước Trời, cũng không có vấn đề thiếu chỗ trên Thiên Đàng, vì “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở” (Ga 14,2), như Ngài đã bảo đảm. Nhưng Cửa Hẹp là đòi hỏi phải từ bỏ những hành trang lỉnh kỉnh của ích kỷ để sống quảng đại với mọi người; là đòi hỏi phải cởi bỏ xích xiềng của tham vọng bất chính để sống công bình, chính trực và tôn trọng quyền lợi của người khác; là đòi hỏi phải xóa bỏ cái tôi kiêu căng, cửa quyền, phách lối để hiền hoà, nhân hậu, biết cảm thông và chạnh lòng thương người kém may mắn hơn mình trong cuộc sống; là đòi hỏi phải khiêm tốn để Chúa sửa dậy hầu được trở nên”đồng hình đồng dạng “mỗi ngày hơn với Đức Giêsu, Mục Tử nhân lành, Đức Vua nhân hậu chỉ biết xót thương, chữa lành, cứu sống mọi người, không trừ ai (x.Dt 12, 5-10).

Thực vậy “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào Nước Thiên Chúa” chính là quân lệnh kêu gọi chúng ta là các chiến binh thuộc quyền Đức Giêsu, Vua Tình Yêu hãy từ bỏ những gì trái ngược lòng nhân ái, những tư tưởng, lời nói, việc làm đối nghịch giới luật Yêu thương, và chỉ giữ lại trên mình một hành trang thánh thiện, “vì không có sự thánh thiện, thì không ai sẽ được thấy Chúa” (Dt 12, 14), mà “Thiên Chúa thánh thiện, vì Ngài xót thương”, nên thiếu lòng thương xót, chúng ta không thể vào được Nước Trời, vì cửa Nước Trời chỉ mở cho những người có trái tim hay chạnh lòng thương xót, mà không đủ rộng để những khổng lồ của ích kỷ, kiêu căng, những cồng kềnh của tham vọng, mưu đồ bất chính, những kho tàng kếch xù của hư danh, vật chất kiếm được trên xương máu, mồ hôi, nước mắt của người khác lọt vào.

Xin Đức Giêsu, Đấng “là Đường và là Cửa” (x. Ga 14,6; 10,9) cho chúng con luôn sẵn sàng lên đường về Giêrusalem với Chúa và cùng Chúa đi qua Thánh Giá của Lòng Thương Xót là Cửa Hẹp dẫn chúng con vào vinh quang của Chúa buổi sáng Phục Sinh.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/di-qua-cua-hep-suy-niem-tin-mung-chua-nhat-xxi-nam-c/

Read 293 times