Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 16 Tháng 8 2022 06:49

Tình yêu và lòng thương xót của Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tình yêu và lòng thương xót của Chúa


17.8 Thứ Tư trong tuần thứ Hai Mươi Mùa Quanh Năm

Ed 34:1-11; Tv 23:1-3,3-4,5,6; Mt 20:1-16

Tình yêu và lòng thương xót của Chúa

Dụ ngôn ông chủ thuê thợ làm vườn nho mà chúng ta vừa mới đọc là hình ảnh Thiên Chúa là tình thương. Một chủ vườn nho thuê thợ làm vườn, bất kể ai đến sớm hay nửa ngày, hoặc mãi xế chiều mới đến, ông đều cho vào làm vườn nho cho ông. Hết ngày ông bảo trả thù lao cho thợ. Trước tiên là những người mới vào chỉ làm được có 1 giờ, mỗi người được 1 đồng. Những người vào làm từ sớm đinh ninh rằng mình sẽ được trả cao hơn. Nhưng khi chính họ cũng chỉ nhận được 1 đồng, họ lẩm bẩm là ông chủ bất công, vì họ chịu nắng nôi vất vả cả ngày mà cũng chỉ được như người mới đến.

Ông chủ trả lời : Ông không bất công đâu, vì ông đã trả theo công thỏa thuận một ngày. Còn những người kia, ông không có quyền giúp đỡ họ sao ?

Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn ta hiểu : Chúa yêu thương và đối xử với mọi người rất công minh và nhân ái. Tạo công ăn việc làm cho thợ đã là điều đáng khen rồi. Thù lao ông trả cho họ một ngày cũng rộng rãi, vì ông để ý đến cả vợ con của thợ và thuốc men hay áo quần, nhà cửa cũng chỉ nhờ vào đồng lương của họ. Đối với những người làm ít giờ hơn hay chỉ một giờ, ông cho thù lao đủ một ngày, vì ông biết dù không có công ăn việc làm, bụng họ vẫn đói, vợ con họ cũng đói, nên ông thuê thợ không vì để có lợi nhuận hay thu nhập nhiều cho ông, mà là tạo cho tha nhân có công ăn việc làm.

Ông chủ này là hình ảnh của Thiên Chúa là Cha chúng ta. Chúa rất yêu thương, đối xử rất công minh với mọi người.

Việc ông chủ trả lương cho người đến làm từ đầu ngày bằng với những kẻ đến làm vào “giờ thứ mười một” (năm giờ chiều) xem ra không hợp với lẽ công bằng. Nhưng ông chủ không đặt lẽ công bằng ở đây, vì khi bảo những người thất nghiệp đứng ngoài đường vào làm vườn nho cho ông là ông xử sự vì lòng tốt - để họ có của nuôi gia đình. Người tốt bụng lắm khi cũng bị ghét vì sự ghen tị của người khác như vậy. Thông thường lòng ghen tỵ xuất phát từ chỗ cảm thấy mình bị đối xử thiệt thòi hơn kẻ khác. Một người anh ghen tỵ với người em vì nghĩ rằng cha thương mình ít hơn đứa em. Còn người cha thì muốn đứa em được yêu hơn một chút vì nó sinh sau đẻ muộn. Thực ra ông muốn tốt cho cả hai mà thôi.

Trình thuật tin mừng hôm nay là cả một câu chuyện về tình yêu và lòng thương xót của Thiên chúa. Cho dù bạn là ai, tuổi tác thế nào, địa vị ra sao, tài năng vượt trội hay hạn chế, sức khỏe dồi dào hay suy kiệt, bạn vẫn nhận được lời mời gọi của thiên Chúa “Hãy vào làm vườn nho cho ta.” Vì thế không bao giờ là quá muộn màng để chúng ta có thể làm việc cho Chúa, và đồng thời bất cứ lúc nào chúng ta cũng có cơ hội để làm việc cho Người với một phần thưởng gấp trăm luôn sẵn sàng chờ đợi để trao ban cho chúng ta.

Những ai đã từng thất nghiệp hẳn sẽ cảm được một niềm vui lớn lao như thế nào khi nghe tin mình được tuyển dụng, có được việc làm với một mức lương hậu hĩnh . Vì vậy, ‘Đi làm vườn nho cho Chúa’ là một lời mời gọi, hiệu triệu đặc biệt các Kitô hữu sống đức tin, làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa trong gia đình, tại giáo xứ, và ở những nơi chúng ta hiện diện để danh Chúa được ‘rạng rỡ vinh quang’. Đồng thời chúng ta tin rằng ‘lương bổng’ Thiên Chúa ban cho chúng ta sẽ luôn dư dật. Vì thế, bạn và tôi còn chần chờ lưỡng lự gì nữa trước lời mời gọi đi ‘làm vườn nho’ cho Chúa.

Thiên Chúa không bao giờ chê bỏ những thiện chí và cố gắng của chúng ta và Ngài luôn đưa tay ra cho chúng ta nắm lấy để cứu vớt, để đỡ nâng. Đồng thời đến lượt chúng ta, chúng ta cũng hãy đưa tay ra cho những anh em đồng loại để nâng đỡ, cảm thông, sẻ chia với một tình yêu không tính toán. Thiên Chúa là Đấng công bình, nhưng sự công bình của Ngài là sự công bình của tình yêu thương xót.

Có lẽ chúng ta sẽ không so đo khi một người thân yêu của chúng ta đang có nguy cơ lâm vào cảnh thất nghiệp, nhưng lại được nhận vào làm việc cùng chúng ta, với một mức lương như chúng ta, mà trái lại chúng ta sẽ vui mừng khôn xiết cho họ. Cũng thế, trong ‘vườn nho’ yêu thương của Thiên Chúa sẽ không có chỗ cho sự so đo tính toán, nhưng hoàn toàn là một tình yêu vô vị lợi. Nếu ta tự mãn về lòng ‘đạo đức’ hay sức lực, tài năng của mình cống hiến cho Giáo hội thì hãy coi chừng, vì Chúa cảnh báo: “Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.” (c.16) Vì vậy chúng ta hãy quảng đại làm việc cho Chúa với hết khả năng của mình để Giáo hội – ‘Vườn nho của Chúa’ sinh nhiều hoa trái tốt lành mà không so đo tính toán, còn mọi sự khác Người sẽ ban cho sau.\

Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để cảnh cáo người Do thái không nên so đo, phân bì với người tội lỗi hay người ngoại giáo được ơn Chúa trở lại và thừa hưởng Nước Trời, bởi vì Nước Trời là phần thưởng nhưng không do lòng quảng đại của Chúa, chứ không do lòng đạo đức hay công nghiệp của con người. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho những kẻ phàn nàn kêu trách nêu bật lòng quảng đại của Thiên Chúa: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi một quan sao; cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn, tôi không có quyền được tùy ý sử dụng của cải tôi sao?”. Thiên Chúa đối xử tốt với mọi người, Ngài ban ơn cho mọi người chỉ vì lòng thương của Ngài mà thôi. Còn con người thì dễ bị cám dỗ, ghen tỵ, hẹp hòi, muốn giới hạn hành động yêu thương của Thiên Chúa

Ý nghĩa dụ ngôn thợ làm vườn nho nói lên lòng quảng đại của Thiên Chúa dành cho tân tòng, những người được gia nhập Hội Thánh vào giờ sau hết. Họ cũng được hưởng mọi quyền lợi và đặc ân như những kẻ được chọn gọi từ đầu. Dụ ngôn còn nói lên tình thương nhân hậu của Chúa, Ngài muốn tất cả mọi người được ơn cứu độ. Người tín hữu cũng theo lời Chúa dạy, hãy dấn thân làm việc trong vườn nho là Hội Thánh, là Họ đạo, là gia đình, biết phục vụ cho phần rỗi mọi người và mọi hoàn cảnh, cách quảng đại, tránh thói ganh tị, hờn ghen.

Huệ Minh

Read 205 times Last modified on Thứ tư, 17 Tháng 8 2022 20:48