Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 14 Tháng 8 2022 07:24

Mừng Mẹ Lên Trời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
MỪNG MẸ LÊN TRỜI !

          Nay mai gì đó, ta cùng nhau họp mừng Mẹ lên Trời !

          Mẹ lên Trời phải nói là đặc ân cao trọng mà Thiên Chúa tặng ban cho Đức Mẹ. Phải nhìn nhận với nhau rằng phú quý vinh quang ở trần gian dù cao sang như thế nào mà xa Chúa, mà không được ở cùng Chúa và với Chúa thì thật là chán ! Mẹ Maria được diễm phúc ở cùng với Chúa trong cõi Thiên Đàng.

          Nhớ lại bài hát mà tôi vẫn ngân nga “Mẹ tôi” thường ngày. Trong bài “Mẹ tôi” có 1 câu cực thấm : “Dù cho phú quý vinh quang vinh quang không bằng có mẹ”.

          Thật thế, dù cho phú quý vinh quang đi chăng nữa thì cũng không bao giờ bằng cái chuyện là còn có mẹ. Và ước mơ của mỗi người là luôn luôn có mẹ ở cùng. Hơn nữa, dù cho vinh quang phú quý ở đời này mà không có một chỗ trên Trời xem chừng ra thật vô ích cho đời người : “Được lời lãi cả thế gian mất linh hồn nào được ích gì ?”

          Nguyện ước của Mẹ Maria đã thành toàn là ở trên cõi phúc và rồi những ai là con cái của Mẹ cũng mong mỏi được hưởng phúc Thiên Đàng và có Mẹ ở cùng.

          Để được lên Thiên Đàng, có lẽ điều kiện kiên quyết nhất đó là sống đẹp lòng Chúa. Mẹ Maria đã sống đẹp lòng Chúa để rồi Mẹ được phần phúc đó.

          Thiên Đàng ! Xem chừng là điều gì đó xa xỉ với ngày hôm nay. Đơn giản là con người ngày hôm nay như cuốn vào cuộc sống của trần thế để rồi chả còn tâm trí gì đến Thiên Đàng cả.

          Thật thế, đọc thì vẫn đọc, ngắm thì vẫn ngắm nhưng dường như chỉ là đọc cho qua và đọc thật nhanh cũng như đọc thật nhiều. Để nói mà suy gẫm cũng như hướng lòng mình về những điều mà mình đọc thật khó.

          Mầu nhiệm Mân Côi với các sự Mừng thật dễ thương :

Thứ hai: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được lòng ái mộ những sự trên trời.

Thứ tư: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

          Thứ năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng.
          3 lời này nhắc nhớ ta để ta để lòng trí ta hướng về Trời, xin ơn chết lành cũng nhu được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng.

          Điều cực khó cho mỗi người đó là con người đang sống trong trần gian và dĩ nhiên bị lệ thuộc vào trần gian quá nhiều chuyện. Đơn giản nhất vẫn là chuyện cơm áo gạo tiền cùng với tất cả những đam mê và quyến rũ của thế gian.

          Cái khổ, cái giằng co luôn xâu xé con người đó chính là đi tìm vinh quan trong cái cõi tạm này. Cùng với vinh quang, con người đi tìm sự hưởng thụ, những bả vinh hoa phú quý của cuộc đời. Tiếc thay tất cả cũng chỉ là phù vân như sách Giảng Viên đã nói.

          Vẫn là một thân xác nặng nề cùng với tâm trí quá mệt mỏi để rồi con người ngày càng xa Chúa và xa Mẹ. Cần và cần lắm sự tĩnh lặng của tâm hồn để nhìn nhận cũng như phân định và chọn lựa cho mình một thái độ sống.

          Mỗi lần mừng bổn mạng là mỗi lần nhắc nhớ chúng ta về gương sáng đạo đức đời sống thánh thiện của các thánh để chúng ta hướng lòng đến các Ngài cũng như đặc biệt noi gương các ngài cũng xin các ngài cầu thay nguyện giúp cho chúng ta trong đời sống thường ngày. Dù là thánh nào đi chăng nữa, điểm đến vẫn là Nước Trời, vẫn là Thiên Đàng.

          Mẹ Lên Trời mà các chị em mừng bổn mạng có lẽ là dịp để không chỉ chị em nào mừng mà tất cả mọi Kitô hữu đều mừng. Mừng để xác định quê hương của chúng ta ở trên trời và đích đến của chúng ta vẫn là trên Trời.

          Đừng để ngày Lễ mừng Mẹ lên trời dừng lại ở những chương trình Thánh Ca, diễn nguyện, họp mừng nhưng qua đó, lòng chúng ta càng hướng lên Trời hơn. Đừng quá chú tâm vào những lễ hội hay yến tiệc hay như quà tặng vật chất để chúng ta quên đi chuyện quan trọng và cần thiết nhất của đời người Kitô hữu là có một chỗ trong cung lòng của Thiên Chúa. Những cám dỗ của bên ngoài dẫn ta đi xa quá với ý nghĩa của việc mừng Mẹ lên Trời hay mừng bổn mạng.

          Thật vậy, dù bất cứ là ai đi chăng nữa thì khi nằm xuống nhắm mắt xuôi tay thì cũng chỉ còn lại ở nấm mộ. Tất cả đều là phù vân với con người. Cuộc đời này xét cho cùng cũng chỉ là cõi tạm, cũng chỉ là chuyến hành hương có khi ngắn có khi dài của mỗi người. Điểm đến của con người là cái chết và cái đích của người Kitô hữu là Thiên Đàng.

          Ý thức như vậy, nên chăng trong cuộc sống, mỗi Kitô hữu luôn tự nhắc nhớ mình cũng như hướng lòng mình về Trời và hãy lẩm bẩm với Mẹ mọi lúc mọi nơi rằng :  Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng.

Lm. Anmai, CSsR

Read 158 times