Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 11 Tháng 8 2022 08:24

Hãy cháy lên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  “HÃY CHÁY LÊN”-SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN NĂM C

Có 1 bài hát với giai điệu nhẹ nhàng nhưng như chất vấn chúng ta rằng:

Nếu tôi không cháy lên

Nếu anh không cháy lên

Nếu chúng ta không cháy lên

Thì làm sao bóng tối trở thành ánh sáng?”

Vâng, hãy cháy lên ngọn lửa trong ta là cách tốt nhất để khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Đó có thể là sự khao khát chia sẻ cơm bánh cho người nghèo đói, bênh vực cho những ai đang bị ức hiếp. Đó có thể là sự bất bình trước một xã hội bị tha hóa, đạo đức suy đồi. Mỗi người hãy trở thành ngọn lửa để thay đổi cuộc sống, xã hội, hay chỉ đơn giản là thay đổi chính con người mình, để không còn lạc bước vào những cạm bẫy của ma quỷ. Mỗi người hãy cháy sáng ngọn lửa trong tim mình thì “bóng tối” bị xua tan”, tâm sáng thì lòng mới bình an.

Người xưa còn dùng lửa để so sánh với tình yêu đôi lứa trong sáng: Đôi ta như lửa mới nhen - Như trăng mới mọc, như đèn mới khêu. Và rồi khi lửa tâm hồn đã cháy sẽ làm cho mọi ước mơ được thực hiện, vì “Khi lửa cháy trong linh hồn con người, không điều gì là không thể” (La Fontaine). Ngọn lửa tinh thần ấy làm cho cuộc đời trở nên ý nghĩa, cao đẹp và tràn ngập niềm vui.

Cuộc đời vốn ngắn ngủi, hãy cháy lên hết mình khi còn có thể. Khi chúng ta dám trầm mình trong ngọn lửa, dám cháy để bảo vệ những tư tưởng hay, những giá trị đạo đức, tuy có người sẽ nói một mình bạn chẳng làm gì được, nhưng điều quan trọng của một đám lửa không phải là nó đã thiêu đốt bao nhiêu cánh rừng, mà là cách nó thay đổi cách sống con người biết bảo vệ cái hay cái đẹp.

Đức Giêsu đã khẳng định sứ mạng của Ngài. Ngài đến để ném lửa trên măt đất, và Ngài ước mong phải chi Lửa ấy đã bùng lên. Ngọn lửa Đức Giêsu muốn nhóm lên không phải là ngọn lửa của án phạt và hủy diệt, không phải là thứ lửa từ trời mà Gioan và Giacôbê định xin đổ xuống trên một làng của xứ Samari. Đây là ngọn lửa vẫn bừng cháy trong tim Ngài, lửa Thánh Thần, lửa của yêu thương, lửa hâm nóng hai môn đệ trên đường Emmau đang tuyệt vọng.

Chúa muốn nơi chúng ta : “Phải chi lửa ấy đã bừng lên” để chúng ta thực hiện ước mơ mà Chúa đã suốt đời ôm ấp, đó là làm cho thế giới trở nên ấm áp hơn, cho con người biết sống cho nhau và vì nhau. Cho con người biết lấy lưỡi gươm mà rèn nên lưỡi cầy. Cho công lý ngự trị và hoa bác ái nở rộ tràn lan trên mặt đất.

Khi ta thắp lên ánh lửa là đối đầu với bóng tối. Bóng tối của quyền lực sự dữ luôn mạnh mẽ và luôn hấp dẫn. Ở trong bóng tối con người dễ tìm thỏa hiệp để mưu cầu cá nhân, để thực hiện những hành vi bất chính. Thế nên, khi ta thắp lửa là ta phơi bầy sự thật trần trụi của những người đang thoả hiệp với ma quỷ. Đó là khi ta dám làm chứng cho sự thật. Dám nói sự thật có thể dẫn đến bị vùi dập, bị kết án, bị tẩy chay, nhưng chúng ta nên nhớ rằng sau đêm dài là ánh bình minh. Bóng tối sự dữ tưởng chừng đã chiến thắng sau khi Chúa được an táng trong mồ, nhưng ngọn lửa Phục sinh đã bừng lên giữa đêm đen. Đó là niềm hy vọng của chúng ta sẽ nhìn thấy ánh sáng vinh quang.

Hãy cháy lên để đẩy lui bóng tối hầu kiến tạo một thế giới ngập tràn ánh sáng tình thương, đểcon người biết đối xử với nhau trong tin yêu chân thành và trong bác ái bao dung. Hãy cháy lên ngọn lửa trong ta, ngọn lửa trong anh để chính tâm hồn ta không còn tư tưởng ước muốn tội lỗi và đẩy lùi những cám dỗ tội lỗi ra khỏi môi trường sống của chúng ta. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 179 times Last modified on Thứ năm, 11 Tháng 8 2022 08:33