Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 22 Tháng 6 2022 18:32

Để Chúa được lớn lên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỂ CHÚA ĐƯỢC LỚN LÊN

Con người thường hay thích cái gì nó to tát, nó vĩ đại và nó hoành tráng. Với Thiên Chúa thì lại khác, Chúa lại thích cái gì đó nhỏ bé và khiêm hạ.

Những người được Chúa chọn, những người được Chúa mời gọi phải nói là những con người có một tinh thần, có một tâm hồn nhỏ bé.

Chúng ta được mời gọi sống nhỏ bé, khiêm hạ để Chúa lớn lên trong chúng ta.

Trong Hội Thánh, chúng ta chắc hẳn không thể nào quên được hình ảnh, nhân đức của Mẹ Maria. Dù được chọn, được gọi trong tư cách là Mẹ Đấng Cứu Độ trần gian thế nhưng Mẹ cứ khiêm hạ :

“Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa
Thần trí tôi hớn hở reo mừng
Vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay hết mọi đời
Sẽ khen tôi diễm phúc.

Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều cao cả.
Danh Người thật chí thánh chí tôn!

Ðời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người,
Như đã hứa cùng cha ông chúng ta.

Vì Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ Ápraham
Và cho con cháu đến muôn đời”.

Ta thấy như Mẹ nói : Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Vâng ! Người khiêm nhường chắc chắn có một chỗ đứng trong cung lòng của Thiên Chúa.

Cạnh Mẹ Maria, ta lại thấy có những vị thánh khác sống thật nhỏ bé, khiêm nhường như thánh Teresa Hài Đồng Giêsu, thánh Giêrađô ...

Thật vậy, nếu ta không nhắc đến Thánh Gioan Tẩy Giả quả là một điều thiếu sót và thiết sót thật lớn. Đơn giản là vì Thánh Gioan Tẩy Giả mà chúng ta mừng kính là một người hơn ai hết sống nhỏ bé và khiêm hạ.

Nhìn lại ơn gọi, cuộc đời và sự nghiệp của Gioan, ta thấy Gioan như cái tên và ý nghĩa được gán cho cái tên ấy là “Người được Chúa thương”.

Đúng vậy ! Gioan được sinh ra trong khung cảnh cha mẹ của Ngài là người hiếm muộn cũng như cao niên. Với quyền năng Thiên Chúa, Gioan đã hình thành trong thai của Mẹ và Mẹ Elisabeth đã cho Gioan cất tiếng khóc chào đời.

Lớn lên, Gioan lại có một vai trò thật lớn được Chúa trao phó đó là đi nói lời của Thiên Chúa, dọn đường cho Đấng Cứu Độ. Có thể nói rằng kế Đấng Cứu Độ đó chính là Gioan. Sứ vụ, vai trò của Gioan thật to lớn. Chúa Giêsu đã khẳng định : “Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an” (Lc 7, 28)

Ta thấy Gioan cao trọng thật. Mỗi năm, Hội Thánh mừng có 3 Lễ Sinh Nhật : Sinh nhật Chúa Giêsu, sinh nhật Đức Mẹ và sinh nhật Thánh Gioan.

Dù vai trò và vị trí mà Chúa cũng như Hội Thánh đặt để cao như thế, ta lại thấy Thánh Gioan lại chọn cho mình cung cách sống vô cùng khiêm hạ : tôi không đáng cởi quai dép cho Người (Lc 3, 16). Hơn thế nữa và càng khiêm hạ : "Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại" (Ga 3,30).

Tiếng hô, cung cách sống cách đây dù hơn 2000 năm nhưng vẫn còn giá trị lớn trong xã hội và trong cuôc đời của mỗi chúng ta. Đơn giản là ngày hôm nay, ta thấy con người cứ mãi loay hoay đi tìm mình, khẳng định mình.

Thánh Gioan Tiền hô dạy ta bài học phải biết đóng vai phụ. Ai mà không thích đóng vai chính. Nhưng trong một vở tuồng, vai chính chỉ cần một hai người, còn vai phụ thì rất nhiều. Nhiều khi nhờ các vai phụ đóng khéo mà vai chính được nổi bật lên.

“Chúa phải nổi bật lên, còn tôi phải nhỏ đi” còn có nghĩa phải làm cho trong con người tôi phần của Chúa càng ngày càng lớn lên, và phần của xác thịt, của tội lỗi và của khuynh hướng xấu dần dần nhỏ bớt.

Trước cơn bão của mạng xã hội, ta thấy con người bị cuốn theo cái tôi, cuốn theo sự vĩ đại, cuốn theo sự nổi tiếng của mình. Có những người tìm đủ mọi cách để khẳng định mình, làm mưa làm gió trên mạng xã hội cũng như thu hút nhiều người chú ý về mình cũng như họ ảo tưởng về sức mạnh của họ. Thế nhưng họ quên rằng Thiên Chúa mới là Đấng làm chủ cũng như có quyền trên sinh mạng của họ mà thôi.

Hẳn chúng ta còn nhớ thánh vịnh 8 :

Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo,
muôn trăng sao Chúa đã an bài,
thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến,
phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?

Phận con người chúng ta thật sự nhỏ bé. Khi và chỉ khi chúng ta ý thức được chúng ta nhỏ bé thì chúng ta mới là người khôn ngoan đích thực cũng như chúng ta có một chỗ trong cung lòng của Thiên Chúa như Thánh Gioan Tẩy Giả.

Và chúng ta cũng nên dừng lại để nhìn lại cuộc đời chúng ta xem coi Chúa có lớn lên trong chúng ta được chút nào không ? Nhiều khi chúng ta chỉ lo dung dưỡng thân xác mập béo mà quên đi chuyện nuôi dưỡng linh hồn để làm sao Chúa được lớn lên trong tôi.

Với tất cả tâm tình, chúng ta hãy sống như Lời Chúa dạy trong Tin Mừng theo Thánh Luca, 7, 10 :Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”

Mừng Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả, ta hãy xin Chúa thêm ơn cho chúng ta qua lời chuyển cầu của Thánh Gioan để ngày mỗi ngày chúng ta luôn nhớ và sống với tâm tình "Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại" (Ga 3,30).

Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả 2022

Lm. Anmai, CSsR

Read 344 times