Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 31 Tháng 1 2022 17:48

Tạ ơn Chúa-Biết ơn nhau

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TẠ ƠN CHÚA - BIẾT ƠN NHAU

Mùa Xuân đến mang lại sự tươi vui cho muôn cảnh vật !

Mấy hôm nay, đi đâu ta cũng thấy hoa trổ hương sắc, cây cối đâm chồi nẩy lộc làm phấn chấn lòng người. Niềm vui càng dâng cao khi chị các thành viên trong gia đình được quây quần bên nhau trong mái ấm của gia đình, mỗi chúng ta được thể hiện tình thương đối với những người thân yêu.

Những giây phút cuối năm cũng như giây phút vui vẻ ấm cúng bên gia đình cũng là cơ hội để chúng ta cảm nhận rõ hơn việc sống tâm tình tạ ơn và biết ơn : Tạ ơn Chúa và biết ơn nhau về tất cả những gì chúng ta lãnh nhận trong cuộc sống này, cách đặc biệt trong một năm vừa trôi qua và một năm mới đang đến.

Phàm là người, mỗi chúng ta ngay từ bé đã học. Chúng ta học hỏi, từ những cái thâm sâu cho đến những điều bình dị. Một trong những điều hết sức bình dị đó là tâm tình tạ ơn.

Người ta thường nói sống mà không có lòng tạ ơn là một cuộc sống vô nghĩa và cũng là người không có nhân bản. Chắc chắn không ai trong chúng ta muốn cuộc sống mình trở thành vô nghĩa hay không có nhân bản. Bởi vì cuộc sống này thật đáng quý trọng biết bao nếu chúng ta năng nhớ đến những điều tốt lành, những may mắn vẫn luôn hiện hữu trong từng thời khắc và mãi bên cạnh chúng ta. Khi chúng ta thực sự yêu quý những gì mình có, những gì mình được nhận lãnh qua Thiên Chúa, qua người khác, qua cuộc đời thì hạnh phúc theo đó sẽ được nhân lên.

Thế rồi trong cuộc sống ta thấy không thiếu những thách đố và nghịch cảnh, đôi lúc chúng ta cũng không tránh khỏi những ngày không vui, những lúc nặng nề, căng thẳng, có những lúc tâm hồn chẳng thư thái bình an. Thật không hay chút nào nếu chúng ta tỏ ra bất bình hay buồn chán về những điều này, vì những điều không mong muốn. Thế nhưng rồi trong những nghịch cảnh của cuộc đời, ta vẫn có những bài học đắt giá và làm cho cuộc sống chúng ta thêm giá trị nếu chúng ta biết tận dụng chúng để đổi mới tính khí và hoàn thiện bản thân.

Chính vì thế, dù hoàn cảnh nào xảy đến : vui hay buồn, thành công hay thất bại, mạnh khỏe hay đau yếu v.v… chúng ta cũng xác tín rằng mình đang sống trong sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa đầy tình xót thương. Thật là dễ dàng nếu chúng ta chỉ cám ơn những điều tốt đẹp. Nhưng cuộc sống sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho những ai biết cám ơn về cả những điều mình không mong đợi. Thánh Phaolô dạy chúng ta điều này : mặc dầu bị thử thách, gian truân, đói rách… nhưng thánh nhân vẫn luôn yêu mến Chúa và trung kiên với Người. (Rm 8, 35)

Ta nên nhớ rằnng Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương và sẵn sàng chúc phúc cho con cái của mình. Qua Người, chúng ta được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Ta cũng nên xác tín rằng "làm bởi bây và ban bởi Ta". Chính bì vậy mỗi ngày, chúng ta hãy dành thời gian lắng đọng tâm hồn để nhận ra những hồng ân của Chúa đang từng giây phút điểm tô của sống chúng ta : những ơn chung, những ơn riêng và cả những ơn mà sự giới hạn của con người không thể nhận ra. Khi có cái nhìn của người có tinh thần biết ơn, chúng ta sẽdễ dàng nếm cảm được sự tốt lành của Thiên Chúa, của thế giới, của con người và sẽkhông còn thời gian để than phiền, để lắng lo. Người biết sống tâm tình tri ân là người khám phá ra được mọi sự chung quanh mình đều đáng yêu. Tâm tình tri ân cũng giúp chúng ta có được những mối tương giao dễ thương hơn đối với mọi người chung quanh.

Ngày còn ở Học Viện, đến phiên dọn bài hát hát Lễ, không khi nào tôi không chọn bài lời tạ ơn cúa Anh Tuấn :

Lời tạ ơn con dâng lên Chúa khi nắng hồng vừa mới lên. Khi hoàng hôn đang xuống dần, xuống dần. Vì ngàn hồng ân như muôn lớp sóng Chúa thương đổ xuống trên con tháng năm hoài vẫn miên man.

ĐK: Xin tri ân Ngài bằng khúc hoan ca, trong không gian theo thời gian vang mãi. Bao nhiêu tâm tình dệt khúc hoan ca. Xin dâng lên Ngài, xin tri ân Ngài.

Là giọt sương long lanh trong nắng ôi rất đẹp và rất xinh. Nhưng chẳng lâu tan biến dần, biến dần. Là một làn mây bay bay theo gió. Chút tơ trời Chúa đâu quên thế nên Ngài vẫn ngay bên.

Đường trần gian say sưa con bước quên lối về lạc bến mê, quê nhà yêu xa mất rồi, mất rồi. Ngài đã dủ thương ban ơn soi lối. Cánh tay Ngài đỡ nâng con dẫn đưa về bến an vui.

Rồi khi dâng Lễ, tôi cực kỳ thích lời kinh tiền tụng tạ ơn : Tuy Chúa không cần chúng con ca tụng, nhưng việc chúng con cảm tạ Chúa lại là một hồng ân Chúa ban, vì những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ.

Thật thế, chúng ta có tạ ơn Chúa cũng như biết ơn nhau cũng chả mang lại gì cho Chúa hay cho nhau nhưng bày tỏ một con người có nhân bản cũng như ý thức những gì mình có là do Chúa và do nhau.

Chúng ta ý thức rằng cuộc đời mỗi người là một chuỗi những ân ban, còn riêng bản thân chúng ta thì chẳng có gì. Vì thế, chúng ta hãy biến đời sống mình thành một lời tri ân nối dài. Một đời tri ân không ngơi nghỉ như thế sẽ cho ta thêm nhiều lợi ích khác nữa như người ta thường nói : Lòng biết ơn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp, là đường đem đến cho ta nhiều ơn lành khác nữa.Xin Chúa cho chúng ta biết sống trọn vẹn tâm tình tri ân đối với Chúa, và đối với mọi người trong từng thời khắc cuộc đời.

Có lẽ tâm tình tạ ơn không chỉ của riêng tôi hay của riêng ai mà của rất nhiều người, của những ai cảm nhận được hồng ân Thiên Chúa trên đời mình. Ngày cuối cùng của năm cũ 2021 hôm nay cũng là một cột mốc đậm nét hơn để nhắc nhớ lời tạ ơn chứ thật ra ngày nào cũng là ngày mà ta cũng phải tạ ơn Thiên Chúa và biết ơn nhau vì Chúa mới là nguồn mạch của mọi ân sủng, của mọi ơn lành và mọi người đều là quà tặng của Chúa trao ban cho mình.

Những giây phút cuối ngày hôm nay, mỗi chúng ta hãy cùng ngân nga để tạ ơn Chúa và biết ơn nhau nhé !

Đời con là những nốt nhạc thiêng, Chúa thêu dệt nên thành khúc ca tuyệt vời.

Đời con là khúc hát tri ân, xin dâng một đời lời tạ ơn thiên Chúa.

Tạ ơn vì Chúa đã rộng ban phúc ân tràn lan tình mến thương vô vàn.

Tạ ơn vì những nỗi oan khiên Chúa đã tôi luyện một niềm tin trung kiên

TK2: Đời con là những tháng ngày trôi, Chúa an bài cho thật biết bao lạ lùng.

Đời con là tiếng hát không ngơi, ca khen muôn đời lời tạ ơn Thiên Chúa.

Tạ ơn vì những lúc bình an Chúa thương tặng ban cuộc sống vui chan hoà

Tạ ơn vì những lúc nguy nan Chúa đã thương ban niềm cậy trông miên man.

TK3: Đời con là những lúc buồn vui, Chúa luôn kề bên cùng sớt chia vui buồn.

Đời con là tiếng hát vang xa, hoan ca muôn đời lời tạ ơn Thiên Chúa.

Tạ ơn vì những lúc khiên ngoan Chúa thương tặng ban nguồn Thánh ân tuôn tràn.

Tạ ơn vì những lúc điêu ngoa Chúa đã thương tha bằng tình yêu bao la.

ĐK: Xin tạ ơn con xin tạ ơn Chúa, mãi muôn đời con xin tạ ơn Chúa.

Dù trần gian bao khó nguy ngập tràn, tình Ngài thương con bước đi bình an.

Xin ngợi ca bao la tình thương Chúa, mãi muôn đời ca vang tình thương Chúa.

Trọn niềm tin con phó trong tay Ngài, vì đời con tất cả là hồng ân.

Ngày cuối năm 2021

Lm. Anmai, CSsR

Read 288 times Last modified on Thứ ba, 01 Tháng 2 2022 10:40