Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 10 Tháng 4 2021 09:23

Lòng Thương Xót Chúa Chữa Lành Tâm Hồn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Lòng Thương Xót Chúa Chữa Lành Tâm Hồn

Chúa nhật thứ 2 Chúa Phục Sinh Giáo hội dành để kính nhớ lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì yêu thương Thiên Chúa đã tạo dựng con người và cho con người thông phần vào tình thương và cho họ hưởng hạnh phúc của Người. Tuy nhiên, do sự bất tuân, con người đã lạm dụng tự do phản bội tình yêu Thiên Chúa và đã dẫn đến sự chết. Tuy vậy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, Ngài đã sai Con một của Ngài là Đức Ki-tô đến để hoà giải mỗi bất hoà giữa Thiên Chúa và con người, Ngài trở thành Đấng trung gian để nối lại mỗi tương quan giữa Thiên Chúa và con người đã bị cắt đứt, Ngài trở thành Đấng ôm lấy mọi tội lỗi cho con người để họ được cứu thoát và sống muôn đời. Qua đó cho ta thấy lòng thương xót của Thiên Chúa không chỉ chữa lành những bệnh tật, đau đớn về thể xác của con người vì đó không phải là mục tiêu chính của Chúa Giêsu, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa là chữa lành bệnh tật tâm hồn con người, giải thoát con người khỏi những bệnh tật của tội lỗi, sợ hãi và khơi dậy lòng tin và lòng mến nơi con người.

Để nhận được lòng Thương xót và ân sủng của Thiên Chúa chúng ta phải thực hiên 3 chữ “T”:

1. Chữ T thứ nhất là “thỉnh cầu” lòng thương xót của Thiên Chúa: mỗi lần chúng ta tham dự Thánh lễ chúng ta đều thỉnh cầu lòng thương xót “xin Chúa thương xót chúng con, xin Chúa thương xót chúng con”. Hay trong Kinh Vinh danh chúng ta cũng cầu xin “ xin Chúa thương xót lấy mỗi người chúng con”.

2. Chữ T thứ hai là “tín thác” vào lòng thương xót của Chúa. Bài Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Phục sinh chữa lành tâm hồn đang bị tổn thương của các Tông đồ. Khi theo Thầy Giêsu các ông đã đặt trọn cả tương lai và niềm hy vọng vào Thầy, nay Thầy của các ông đã chết, các ông đau khổ, sợ hãi, các ông mất phương hướng, mất hết niềm vọng và tâm hồn của các ông đã bị tổn thương nặng nề. Trong lúc các ông đang bị tổn thương, bế tắc, tuyệt vọng, Chúa phục sinh đã hiện ra đứng giữa các ông và nối “bình an cho các con”. Với lời chúc bình an này, Chúa Phục sinh đã chữa lành tâm hồn, đem lại niềm vui, mở ra hy vọng cho các Tông đồ. Chúa Phục sinh còn thổi hơi ban cho các ông Thánh Thần là sức mạnh mới, là tinh thần mới để các ông ra đi rao giảng và chữa lành các tâm hồn bị tổn thương, bị trói buộc bởi tội lỗi và ban cho các ông quyền năng tha tội “anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha”. Ơn tha tội là ơn chữa lành thực sự, đem lại bình an và niềm vui trong tâm hồn con người. Ơn tha tội có sức nâng con người chỗi dậy khỏi tội lỗi và trả lại cho con người niềm hy vọng và cho con người sức mạnh để chiến đấu với ma quỷ và tội lỗi.

Như thế tín thác vào Chúa là chạy đến với Chúa xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi vì tinh thương và lòng thương xót của Chúa thì lớn hơn tội lỗi của chúng ta và cả thế giới này cộng lại, tình thương và lòng thương xót này bao phủ lên toàn thể nhân loại và xoá bỏ mọi tội lỗi, giống như Tiên tri Isaia mô tả “tội lỗi ngươi dầu có đỏ như son cũng nên trắng như tuyết. Có thẩm tựa vải điều cũng nên trắng như bông”. Cho nên không có tội nào mà Thiên Chúa không tha với điều kiện chúng ta chạy đến với lòng tín thác vào lòng thương xót của Chúa.

3. Chữ T thư ba là “thực hành” lòng thương xót của Chúa. Ai trong chúng ta sinh ra trong cuộc đời này đều có trái tim của Chúa biết cảm thông cũng như biết thương xót và tha thứ cho người khác. Mang trái tim của Chúa, để biết nỗi đau của anh chị em và vui với niềm vui của họ. Vì thế ta không ghen tị nói xấu, không chê bai chỉ trích, không để lòng oán thù, giận hờn, Nhưng phải đem lòng thương xót đến cho họ, đặc biệt là trong gia đình của mình. Con cái trong gia đình hãy để ý đến ông bà cha mẹ, chăm sóc họ và có những cử chỉ và lời nói với lòng thương xót. Cha mẹ phải dành thời gian cho con cái , để gần gũi cùng trò chuyện, thúc bách con cái đi lễ và tham gia các bí tích, nhất là bí tích hoà giải, vì qua Bí tích này Thiên Chúa thể hiện lòng thương xót, tha thứ và chữa lành mọi tội lỗi, tật nguyền trong tâm hồn. Rồi qua Bí tích Thánh thể chúng ta đụng chạm đến Lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa là xoá bỏ mọi tội lỗi và mang lại sự sống thần linh cho chúng ta.

Chúa đang mời gọi chúng ta như mời gọi Tô-ma: “Hãy đưa tay con ra và chạm vào tình yêu của Thầy, hãy đưa bàn tay con ra chạm vào con tim của Thầy”. Xin cho chúng ta nhờ tiếp xúc và chạm đến Chúa Phục sinh mỗi ngày mà được cũng cố lòng mến và gia tăng Đức tin vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 386 times Last modified on Thứ bảy, 10 Tháng 4 2021 09:29