Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 24 Tháng 12 2020 22:25

Đêm Diệu Kỳ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
ĐÊM DIỆU KỲ

 

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Đêm nay, toàn thể Giáo Hội long trọng mừng Lễ Chúa Giáng sinh, mừng biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, trong thân phận khiêm hạ của một hài nhi - đơn sơ và bé nhỏ, “được bọc tã và đặt nằm trong máng cỏ” như tường thuật của thánh Luca mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng! Toàn thể vũ trụ vui mừng, vì đêm nay, đêm an bình, đêm đất - trời giao duyên, đã được nối lại sau thời gian dài đắm chìm trong cảnh tăm tối - vì hậu quả của tội nguyên tổ, như một lời dẫn rất hay trong “đêm diễn nguyện” của giáo xứ Tam Trang trên trang mạng https://tamtrangquetoi.wordpress.com có viết:

 

Trời cao đóng kín mấy ngàn năm

Trần thế ngập chìm cảnh tăm tối

Một đêm thiên cung bừng rộng mở

Ánh sáng tuôn tràn cảnh nhân gian.

 

Và cách đây hơn hai ngàn năm, vào giữa đêm đông giá rét ấy:

 

Thiên Chúa uy linh Đấng vô biên

Trở nên huyết nhục chốn phàm hèn

Đất trời nối kết dây tình ái

Vô biên, hữu hạn - mãi kết duyên”.

 

Vâng, kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Kể từ khi tổ tông loài người phạm tội, Thiên Chúa toàn năng và giàu lòng thương xót vẫn không bỏ mặc con người, nhưng đã hứa ban Đấng Cứu Thế. Và suốt dòng lịch sử, nhân loại đã chờ đợi lời hứa đó của Thiên Chúa, cách riêng là dân Do Thái, họ khắc khoải chờ mong Đấng Cứu Thế đến_để giải thoát họ, mỗi khi họ gặp khó khăn và thử thách. Đêm nay, lời hứa đó đã được hiện thực qua lời của ngôn sứ Isaia: “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9,1).

 

Chuồng bò, hang đá Bê-lem năm ấy, nơi trú ngụ của súc vật, đã trở thành nơi gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người, như lời Thánh Vịnh 85,11 diễn tả: ”Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên”. Đặc biệt, sứ điệp Tin Mừng hôm nay khẳng định: “Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Ki-tô, là Đức Chúa”. Vâng! Đó là dấu chỉ cho thấy, tình thương của Thiên Chúa và chính Thiên Chúa đang ở giữa loài người. Đó là niềm vui mà toàn thể vũ trụ đang mừng kính, niềm vui của sự gặp gỡ thân thương, niềm vui đất trời hòa điệu và niềm vui được Ngôi sao Huyền nhiệm Giê-su chiếu sáng, niềm vui đó không chỉ là kỷ niệm biến cố Chúa Giáng sinh tại Bê-lem cách đây hơn 20 thế kỷ, nhưng niềm vui Chúa Giáng sinh đang được hiện tại hóa ngay giây phút này, ngay trong cuộc đời, trong cõi lòng của mỗi chúng ta, bất kể chúng ta đang sống trong tâm trạng nào.

 

Con Thiên Chúa là thần linh cao cả, là Đấng Cứu Tinh, nay được trao tặng, được ban cho nhân loại cách nhưng không, như trong Tin Mừng Gioan đã nói: “Thiên Chúa đã yêu thế gian ‘đến nỗi đã ban’ Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16), - “ban”, nghĩa là cho không, cho vô điều kiện. Do đó, đêm Giáng Sinh là đêm thánh vô cùng, đêm hạnh phúc, đêm hồng ân, đêm mà con người được đổi đời, để trở nên con cái Thiên Chúa, đúng như lời thánh I-rê-nê: “Con Thiên Chúa xuống thế làm người, để con người được làm con Thiên Chúa”.

 

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ!

Để đáp lại hồng ân cao cả đó - hồng ân được Thiên Chúa vĩ đại viếng thăm và cứu độ, Thánh Phao-lô trong bài đọc 2 khuyên bảo ông Ti-tô cũng như cho chúng ta hôm nay là hãy “từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này”. Do đó, những ưu sầu, sợ hãi vì đại dịch covid-19, vì thiên tai, vì khó khăn, vì hận thù, ganh tỵ, ghen ghét, chia rẽ trong gia đình, trong khu xóm, trong giáo xứ,… cần phải được xua tan, ngõ hầu “căn nhà” tâm hồn của chúng ta được mở ra, gia đình chúng ta có “phòng trống” để đón tiếp Chúa Hài Nhi, bởi vì sự cư ngụ, sự hiện diện của Chúa Giê-su Hài Nhi chính là niềm hy vọng, là niềm vui, là sức mạnh, và sự bình an của chúng ta. Hãy dành một chỗ trong lòng của anh chị em cho Thiên Chúa tình yêu. Hãy mở rộng cửa cho Ðức Kitô, chúng ta sẽ tìm được niềm vui trọn vẹn trong tâm hồn.

 

Ngàn tiếng ca hát vang, mừng Chúa sinh ra đời, cầu chúc cho mọi người, cuộc sống ấm no, quên đi bao nhọc nhằn. Cùng nắm tay hát vang, ngày giáng sinh an lành. Cầu chúc cho mỗi người hạnh phúc với nhau… 

Vâng, lời bài hát “Feliz Navidad” - Chúc Mừng Giáng Sinh, đó cũng là lời cầu chúc mà con và cha quản xứ muốn mượn và gửi tới quý ông bà và anh chị em trong mùa Giáng sinh. Cầu mong sao, hòa bình được lan tràn khắp mặt đất, bình an chan chứa trong lòng người, trong từng gia đình. Cuối cùng, ước gì sứ điệp Lời Chúa hôm nay sẽ luôn là sự động viên và an ủi lớn lao cho mỗi người chúng ta. Xin Chúa Hài Nhi, Chúa của Hòa Bình luôn chúc lành và ngự trị trong cõi lòng của anh chị em. Amen.

Lm Giuse Trần Thanh Hải, SVD

 

 

 

 

 

 

 

Read 372 times Last modified on Thứ sáu, 25 Tháng 12 2020 15:00