Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 04 Tháng 12 2020 19:08

Thương xót như Chúa thương

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thương xót như Chúa thương


05 21 Tm Thứ Bảy đầu tháng tuần 1 MV

Is 30,19-21.23-26; Mt 9,35-10,1.5a.6-8

THƯƠNG XÓT NHƯ CHÚA THƯƠNG

Hôm nay, ta thấy ngôn sứ Isaia trình bày Thiên Chúa tựa như một người cha: rất gần gũi để sẵn sàng lắng nghe mọi tâm tư nguyện vọng của con cái mình. Ngài luôn ở bên để bảo vệ chăm sóc phần xác cũng như phần hồn. Ngài cũng hằng quan tâm lo dạy dỗ, hướng dẫn con cái bước đi trên con đường chân lý. Tận thâm tâm Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ khi con cái biết ăn năn và hết lòng chữa lành sau khi nghiêm khắc sửa dạy khi con cái đi sai đường.

Và rồi ta cũng thấy Chúa Giêsu quan sát và thấy dân chúng lầm than vất vưởng như bày chiên không người chăn dắt và Ngài đã chạnh lòng thương đám đông này.

Thật ra thì dân chúng có người lãnh đạo, nhưng điều thua thiệt cho họ là họ lại bị sống dưới sự thống lãnh của những kẻ độc tài, kiêu ngạo, hình thức, dối trá là những Luật Sĩ và Pharisiêu. Vì thế, họ bị những người này dẫn đi sai đường trật lối, bởi vì người đang dẫn dắt họ chính là những mục tử dổm.

Chính vì thế, khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã sống hoàn toàn khác với những người lãnh đạo thời bấy giờ, để làm hiện lên dung mạo một vị Mục Tử nhân lành, biết từng con chiên của mình, con nào ốm đau, Ngài chữa trị, con nào gãy chân, què tay, Ngài băng bó, con nào đi lạc, Ngài đi tìm..., nói chung, Ngài đã “ngửi thấy mùi của từng con chiên” để yêu thương chúng xứng với nhân phẩn của từng con.

Và ta cũng thấy Chúa Giêsu một lần nữa thi hành sứ vụ Mục Tử của mình khi “chạnh lòng thương” để chữa lành bệnh tật, xua đuổi ma quỷ và giải thoát họ khỏi những sự kiềm chế của tội lỗi.

Kế đó, Chúa Giêsu đã mời gọi các môn đệ ra đi thi hành cùng một sứ vụ như Ngài và đồng thời trao ban cho các ông những quyền năng cần thiết để hỗ trợ việc rao giảng như khả năng chữa bệnh, trừ quỷ, khuất phục thiên nhiên...Tuy nhiên, vì Ngài biết rõ sự nguy hại của kẻ kiêu ngạo, nên không quên nhắc các ông: “Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”.

Chúa Giêsu chính là hiện thân của lòng thương xót Chúa qua ánh mắt: “Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” và nơi việc làm:

Ngài dạy dỗ dân chúng: “Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời.”

Ngài chữa lành mọi vết thương hồn xác: “Chúa Giêsu chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.”.

Ngài lo cho dân ăn qua phép lạ Bánh hóa nhiều.

Ngoài ra Ngài còn lo tương lai cho dân: chọn gọi và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục công việc của Ngài vì: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.”.

Mùa vọng là dịp tốt để chúng ta nhìn lại mà cảm nhận sâu xa tình Chúa yêu ta.

Với tình yêu thương vô biên, ta thấy Chúa muốn các tông đồ tiếp tục sống và làm chứng. Ngài mời gọi họ lên đường, tìm đến với những “con chiên lạc nhà Israel” và chữa lành cho họ như Ngài đã làm. Hôm nay, mỗi tín hữu chúng ta cũng được Chúa Giêsu sai đi : để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, để chữa lành thế giới khỏi mọi bệnh tật, để giải phóng con người khỏi những xích xiềng của thời đại mới và loại trừ thần ô uế ra khỏi mọi nơi con người sinh sống.

Khi nhìn vào thực tại của cuộc đời, ta thấy công việc này thật lớn lao và đầy thách đố, bởi vì thế giới chúng ta đang sống là một thế giới mà con người đang bị thu hút nhiều bởi sức mạnh của ác thần, chạy theo chủ nghĩa hưởng thụ và đang đánh mất dần cảm thức về Thiên Chúa. Nhưng, tin vào quyền năng và sức mạnh của Chúa ban, chúng ta sẽ chiến thắng.

Vấn đề đặt ra cho mỗi người chúng ta là chúng ta có ra đi với con tim thổn thức chạnh thương của Chúa khi tiếp xúc với con người hay không ? Chúng ta có mang lấy ánh nhìn của Chúa mà nhìn thế giới này hay không ? Và sau cùng là chúng ta có để Chúa làm chủ và hoạt động trong sứ vụ của chúng ta hay không ? Ước gì mỗi tín hữu đều mang lấy quả tim, cái nhìn của Chúa mà đi đến với thế giới hôm nay.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta cần có thái độ như Chúa Giêsu là phải có tình yêu thương, trách nhiệm và hết lòng phục vụ con người cách vô vị lợi, không tìm lợi lộc, danh vọng thấp hèn cho mình, nhưng tất cả để cho danh Cha được cả sáng và Nước Cha mau ngự trị.

Và mỗi người chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết không ngừng cảm tạ, chúc tụng lòng thương xót Chúa bằng tâm tình sám hối ăn năn chân thành và nỗ lực canh tân đời sống bằng những việc làm thiết thực: lần chuỗi lòng thương xót;siêng năng tham dự thánh lễ; nhất là tích cực làm việc bác ái để loan truyền lòng Chúa thương xót.

Có thế, Mùa Vọng mới thực sự là Mùa của tình thương, sự tha thứ, bao dung. Được như thế, chúng ta sẽ có những móm quà trân quý để dâng lên cho Chúa Hài Đồng trong dịp lễ Giáng Sinh sắp tới.

Huệ Minh

Read 315 times Last modified on Chủ nhật, 06 Tháng 12 2020 08:32