Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 26 Tháng 11 2020 06:29

Nhận biết Nước Thiên Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Nhận biết Nước Thiên Chúa


27 13 X Thứ Sáu tuần 34 Mùa TN.
Kh 20,1-4.11-21,2; Lc 21,29-33

NHẬN BIẾT NƯỚC THIÊN CHÚA

Chúa Giêsu dạy chúng ta phải biết nhìn vào các biến cố xẩy ra trong thời đại để nhận biết rằng Chúa đang đến: "Các con hãy xem cây vả cũng như các cây khác, khi cây đâm chồi, các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng vậy, khi thấy những điều đó xẩy ra, các con hãy biết rằng Nước Thiên Chúa đã gần đến".

Các dấu chỉ báo hiệu Triều Đại Thiên Chúa đã gần đến đều là tai họa: Giáo Hội bị bách hại, chiến tranh loạn lạc, thiên tai khủng khiếp…(Lc 21, 8-28). Đây là những điều người ta không mong đợi. Nếu đời sống đức tin chỉ dừng lại ở các dấu chỉ thì khó lòng chấp nhận những nghịch lý trớ trêu này, nhưng điều cần thiết hơn là qua các dấu chỉ để biết rằng Con Thiên Chúa sắp quang lâm, hầu chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng.

Chúa Giêsu nói về những điềm kinh khủng trên trời dưới đất, về tình trạng khốn đốn của Giêrusalem, và về sự kiện Con Người quang lâm. Nghe thật dễ sợ! Nhưng thông điệp của Chúa Giêsu không nhằm uy hiếp tinh thần chúng ta. Trái lại, Ngài muốn chúng ta an tâm, tin tưởng, vì tất cả những dấu hiệu ấy cho thấy rằng “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”! Dĩ nhiên, để có thể an tâm, tin tưởng được trong tình hình như thế, chúng ta cần có tinh thần luôn sẵn tỉnh thức và một đời sống cầu nguyện được bén rễ sâu trong niềm tin vào Đức Giêsu Kitô.

Chúa Giêsu nhắc nhở cho các môn đệ của Ngài biết rằng khi nhìn thấy cây vả và tất cả những cây khác đâm chồi, người ta liền biết mùa hè đã đến, thì cũng vậy khi thấy những biến cố thành Giêrusalem xụp đổ hay những tai ương khốn khó xảy ra thì các môn đệ phải biết rằng Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.

Ngày nay vẫn còn có những thảm họa chiến tranh, khủng bố đây đó trên thế giới, cũng như các tai ương, bệnh tật đủ kiểu đủ cách, ta hiểu rằng chính con người đã gây ra đổ vỡ cho thế giới và cho chính bản thân mình. Và vì vậy là những người tin, ta được mời gọi hãy khẩn thiết nài xin mỗi ngày: Xin cho “Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời…”

Tâm lý con người thường là sợ ngày Chúa đến. Nhưng như mùa hè đến đem lại sự sinh sôi nảy nở cho cây vả và mọi thứ cây, thì cũng vậy Chúa đã và đang đến trong trần gian này là để thi ân giáng phúc, để chữa lành tất cả những gì đã bị đổ vỡ do tội lỗi con người gây ra, chứ Ngài không đến để phá hủy hay tiêu diệt trần gian này.

Thiên Chúa nói với chúng ta bằng hai cách: hoặc bằng Lời Chúa trong Kinh Thánh, hoặc qua các biến cố xẩy đến trong đời sống thường ngày. Ðiều quan trọng là chúng ta phải quan tâm để nhận ra lời nhắn nhủ của Chúa. Tuy nhiên, chúng ta thường dễ nhận ra Kinh Thánh là Lời Chúa, là giáo huấn của Chúa, mà ít nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng là Lời Chúa, là thánh ý Chúa, nói khác đi, chúng ta ít nghe được tiếng Chúa nói với chúng ta qua các tạo vật, qua niềm vui, nỗi buồn, qua cả những lầm lỗi của chúng ta.

Do đó, để có thể nhận ra tiếng Chúa qua các biến cố, chúng ta cần phải có thái độ lắng nghe và yêu mến. Có những người không bao giờ đặt vấn đề: Tại sao tôi sống? Sống để làm gì? Chết rồi đi đâu? Người Kitô hữu chúng ta biết rõ ý nghĩa của cuộc đời, nhưng cũng cần chăm chú lắng nghe để nhận ra ý Chúa trong mọi biến cố cuộc sống, vì đó là tiếng gọi của tình yêu mà chỉ những ai yêu mến Chúa mới nhận ra được.

Sống tinh thần cánh chung ngay trong cuộc sống hằng ngày của mình, trong ý thức rằng cuộc sống này là một hành trình, và mình đang đi về một đích điểm, ở đó Triều Đại Thiên Chúa được hoàn thành cách chung cục. Cánh chung, hay tận thời, thường bị qui gán cho sắc thái thuần túy có tính ‘khủng bố’, đe nạt, và do đó gây khiếp đảm. Nhưng sự thực thì đó là niềm vui: niềm vui của người về đích, của sự đoàn tụ cuối cùng, niềm vui có Chúa, niềm vui vì “sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người” và “sẽ không còn đêm tối nữa” (Kh 22, 4-5).

Nước Thiên Chúa đã có mặt trong trần gian này rồi, nhưng có điều nhân loại chúng ta đang đóng cửa lòng mình lại, đang bưng tai bít mắt mình lại, đang không chấp nhận để Nước Chúa hiển trị trong cuộc đời mình. Bao lâu nhân loại còn từ khước sự hiện diện của Thiên Chúa, thì bấy lâu thế giới này còn xảy ra đủ thứ hỗn loạn và đổ vỡ.

Nhìn lại từng giây phút của một năm, nhiều biến cố buồn vui đã trôi qua nhưng dấu ấn và tình thương của Chúa vẫn còn đọng lại trong cuộc sống ta. Thời gian muốn nói với chúng ta mọi sự sẽ qua nhưng chỉ có Chúa và tình thương Chúa thì vững bền muôn đời.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức để đọc được ý nghĩa của từng biến cố trong cuộc sống. Mỗi biến cố xẩy đến là một dấu chỉ mời gọi chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa ; mỗi biến cố xẩy đến đều ẩn chứa một tiếng nói của Ngài.

Thái độ cần có đối với mọi tín hữu là sẵn sàng để đón chờ Nước Thiên Chúa qua việc tỉnh thức cầu nguyện, sám hối và canh tân đời sống. Các điềm báo trước về cuộc quang lâm của Đức Kitô thật kinh hoàng. Nếu ai thụ động không có sự chuẩn bị chu đáo thì bối rối sợ hãi, nhưng sẽ là niềm vui cho những người biết lo xa vì họ sẽ đứng thẳng và ngẩng đầu bởi sắp được cứu.
Huệ Minh

Read 297 times Last modified on Thứ sáu, 27 Tháng 11 2020 08:02