Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 26 Tháng 11 2020 06:26

Chuẩn bị ngày Quang lâm

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chuẩn bị ngày Quang lâm


26 12 X Thứ Năm tuần 34 Mùa TN.
Kh 18,1-2.21-23.19,1-3.9a; Lc 21,20-28

CHUẨN BỊ NGÀY QUANG LÂM

Đức Kitô cũng đã trải qua cuộc hành trình dương thế với bao gian nan thử thách để có thể chu toàn thánh ý Chúa Cha. Và Ngài đã thành công bằng con đường khổ giá. Đấy là con đường duy nhất mà chúng ta cần dõi theo bước Ngài để chuẩn bị đón chờ Ngài đến trong ngày quang lâm.

Mọi vinh hoa trần thế này đều sẽ phải qua đi, Còn chăng chỉ là cái cốt lõi tinh túy trong tâm con người. Một Giêrusalem nguy nga, xa hoa lộng lẫy không lâu sau lời tiên báo của Đức Giêsu đã trở thành đống nát điêu tàn. Chẳng phải chỉ Giêrusalem mà mọi thứ vinh hoa, phú quí trần tục đều cũng đã, đang và sẽ qua đi như vậy.

Chỉ có niềm tin yêu như ánh sao còn sáng mãi trong bầu trời đêm tối dẫn bước người lữ hành mệt mỏi. Giữa muôn ngàn khổ đau biển gầm, sóng vỗ, bão tố cuộc đời, Niềm tin yêu sẽ làm bừng nở một sự sống mới – như con tằm quằn quại vượt ống kén để trở thành một con bướm xinh đẹp, như hạt lúa rữa nát trong ruộng sình lầy để nhú lên một mầm sống mới, như vàng ròng chịu trui luyện trong lò lửa để trở nên chói ngời… chính thế mà niềm tin yêu dẫn dắt con người vượt qua thử thách và bước đi vững chãi qua những gian lao…

Tin Mừng hôm nay loan báo những gì sẽ xảy ra trước ngày Con Người quang lâm. Một Giêrusalem tráng lệ nguy nga, là vinh dự của dân Israel cũng sẽ bị vây hãm, bị tàn phá “không còn hòn đá nào trên hòn đá nào”. Bởi lẽ, Giêrusalem trên trời mới đích thực là tồn tại vĩnh cửu và không một thế lực nào có thể vây hãm được.

Thánh Luca diễn tả biến cố ngày thành Giêrusalem bị sụp đổ, thật là một quang cảnh rất hãi hùng…Thành bị các đạo binh vây hãm, sẽ có cơn khốn khổ cùng cực xảy ra trên đất này, cơn thịnh nộ giáng xuống, người ta sẽ gục ngã dưới lưỡi gươm. Rồi: Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao, dưới đất biển gào sóng thét. Khiến người ta sợ đến hồn siêu phách lạc! Và rồi sau cùng thiên hạ sẽ chứng kiến Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Nhưng để vượt qua được mọi sự hãi hùng, khốn khó ấy, Thánh sử Luca khuyên: “ Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc”.

Thành Giêrusalem bị tiêu hủy tượng trưng cho cuộc phán xét cuối cùng của Thiên Chúa trên nhân loài. Muốn đứng vững để vượt qua biến cố này thì chúng ta phải luôn ở trong tư thế đứng thẳng và ngẩng cao đầu.

Đứng thẳng và ngẩng cao đầu ở đây có nghĩa chúng ta luôn một lòng kính thờ Chúa, giữ các giới răn Người truyền dạy; Kính chúa yêu người, không bị khuất phục bất cứ trước những cám dỗ, mê hoặc nào, dù là tiền tài lợi lộc danh vọng cũng như những lạc thú thế gian…

Sinh tử thì ai cũng một lần nhưng qua cái chết thể xác để chúng ta được hưởng Nước Trời đó là mục đích tối thượng của mỗi người chúng ta chính vì thể qua sứ điệp Tin Mừng hôm nay Chúa nhắc nhở chúng ta hãy cảnh tỉnh để luôn sống trong tư thể chuẩn bị là phải “đứng thẳng và ngẩng cao đầu”

Israel vẫn tự hào là dân riêng của Giavê, được Ngài chở che phù hộ, nhưng vì sự bất trung của họ mà cơn thịnh nộ đã giáng xuống dân này (c.23b). Họ sẽ bị đi đày khắp các dân nước và Giêrusalem sẽ bị dân ngoại giày xéo (c.24). Kinh nghiệm của Israel làm thức tỉnh chúng ta hãy nỗ lực sống xứng đáng hơn với tình yêu Chúa, để luôn luôn được Ngài nâng đỡ phù trì giữa bao hiểm nguy sóng gió của cuộc đời.

Trước Ngày của Con Người, sẽ có những điềm lạ xảy ra (c.25). Điềm lạ phải chăng là những dấu chỉ thời đại mà Chúa muốn cảnh tỉnh chúng ta trước Ngày của Người? “Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên” (c.28) là sứ điệp của Đức Kitô nhắn gởi mỗi chúng ta hôm nay. Vậy chúng ta phải chuẩn bị thế nào ngay từ bây giờ, để có thể “đứng thẳng” và “ngẩng đầu” thật sự khi Ngài ngự đến?

Chuẩn bị bằng tâm tình tin yêu phó thác với một tâm hồn trong sạch, luôn tha thiết hướng về Quê Hương Thiên Quốc, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa Cha. Chuẩn bị bằng cuộc sống yêu thương chan hòa và sẵn sàng phục vụ mọi người, vì Vua Kitô sẽ ân thưởng hay giáng phạt chúng ta chỉ dựa vào mối tương quan tình yêu này. Ý thức mọi sự vật đều sẽ qua đi theo thời gian, nên chúng ta sống một tinh thần thanh thoát với những gì thuộc trần thế, để chỉ tích lũy kho tàng trên trời, nơi mối mọt không đục khoét và kẻ trộm không thể lấy mất. Sống giữa một thế giới đầy hưởng thụ này, người môn đệ của Chúa phải lội ngược dòng để có thể trung thành với sứ điệp Tin Mừng.
Huệ Minh

Read 269 times Last modified on Thứ năm, 26 Tháng 11 2020 15:23