Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 21 Tháng 11 2020 06:48

Chạy đua quyền lực- Suy niệm Chúa Nhật Lễ Chúa Kytô Vua Vũ Trụ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 CHẠY ĐUA QUYỀN LỰC

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 diễn biến đầy kịch tính khi hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden giành giật chiến thắng ở từng bang rất sít sao.

Điều này cho ta thấy trên sân chơi quyền lực, cuộc bầu cử lần này sôi động, nhưng kéo theo cả những những trò gian lận đến nỗi người ngoài cuộc chẳng biết chuyện gì đang xảy ra?

Thế mới thấy quyền lực quá hấp dẫn con người. Vì tranh dành quyền lực mà người ta chẳng ngại làm mọi chiêu trò để loại trừ lẫn nhau. Có nguồn tin cho rằng cả 2 ông đã phải bỏ ra hàng trăm triệu Mỹ kim để chi cho các hoạt động tranh cử.

Tại sao quyền lực lại hấp dẫn vậy?

Thưa bởi vì có quyền lực trên muôn người và có thể đạt được cái họ thích: có thể là danh, có thể là tiền . . .

Con người là vậy. Con người ai mà chẳng muốn làm vua thiên hạ. Họ ước ao làm vua để hưởng thụ, để sống theo ý thích của mình như lời bài hát năm xưa về “Cô bạn học” viết rằng:

“Em bảo anh nếu em là nữ hoàng

Anh xin gì thì em sẽ ban cho

Nhưng nói trước không nhường ngôi đâu nhé

Vì vua thường hay chọn lắm cung phi”.

Nhưng trong cuộc chạy đua quyền lực sẽ đến một lúc nào đó người ta chỉ thấy mệt mỏi, rã rời như câu nói của Nhạc Trịnh đã viết: “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt!” , và chỉ muốn quay về nơi “chôn rau cắt rốn” chỉ mong sống “làm người Tử Tế”.

Trở về với Kinh Thánh trong sách Giảng Viên viết rằng: “Phù vân trên mọi phù vân: phù vân trên mọi phù vân, và mọi sự đều là phù vân. Ích lợi gì cho con người làm lụng vất vả dưới mặt trời? Một thế hệ qua đi, một thế hệ khác lại đến”. . .

Ngày mỗi ngày qua đi lại là một ngày mà ta gần với Chúa hơn. Đó là câu nói thường ngày mà người ta vẫn hay nói để diễn tả kiếp phù du của đời người. Tuy nhiên để xứng đáng được ở gần bên Chúa thì con người cũng phải trải qua cuộc xét xử về tình người. Chỉ những ai biết sống yêu thương, biết sống phục vụ và quảng đại mới xứng đáng được ở bên Chúa`, vì Chúa đã nói: "Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: 'Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta'.

Thực vậy, trong ngày phán xét, Chúa không hỏi về bằng cấp của chúng ta cao hay thấp. Chúa phán xét theo tinh thần bác ái mà chúng ta đã dành cho tha nhân. Công hay tội tuỳ thuộc vào lòng bác ái chúng ta có hay không trong những lời nói và việc làm của mình. Chúa đã từng chê trách thái độ vô cảm của những biệt phái, và của những thầy tư tế khi để mặc người bị nạn trên đường đến Giê-ri-cô. Chúa cũng từng dùng dụ ngôn để răn dạy thái độ dửng dưng trước bất hạnh của đồng loại qua dụ ngôn “người phú hộ và Lagiaro”. Chúa cũng sẽ luận tội nếu chúng ta cũng thiếu trách nhiệm và sống thiếu tình liên đới qua đời sống yêu thương và phục vụ tha nhân.

Chúa Giê-su là Vua, nhưng Ngài đã cúi mình phục vụ tha nhân. Ngài tự hoà nhập với con người. Ngài đồng hành với con người. Ngài chia sẻ phận người nổi trôi với con người. Ngài đã đến để phục vụ và hiến mạng sống vì hạnh phúc tha nhân. Ngài còn mời gọi chúng ta “ai muốn làm lớn hãy cúi mình phục vụ anh em”.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống cao đẹp cho dẫu có thiệt thòi vì đi ngược lại với lối sống của thế gian. Xin cho chúng ta luôn can đảm làm chứng cho tình yêu bất diệt của Chúa là dám “thí mạng sống mình vì người mình yêu” và biết yêu thương tha nhân như chính mình. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 337 times Last modified on Chủ nhật, 22 Tháng 11 2020 07:00