Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 11 Tháng 7 2020 06:31

Hiệu ứng đám đông

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG

Trong thế giới công nghệ 4.0 điều tốt điều xấu cũng dễ dàng lan toả đến cho mọi người. Có những lời nói hay việc làm tốt nếu được cộng đồng mạng chấp nhận thì nó sẽ lan toả rất nhiều và được nhiều người ủng hộ và làm theo. Tuy nhiên vẫn có những lời nói, hành vi xấu lại được lan toả thành một trào lưu gây nên biết bao sóng gió cho đạo đức của xã hội.

Trong đại dịch covid vừa qua hiệu ứng đám đông đã lan toả rất nhiều cái tốt. Ngay từ đầu đại dịch khi các mặt hàng nông sản bị ùn tắt thì người dân cả nước được kêu gọi "giải cứu" một số mặt hàng như dưa hấu, thanh long, khoai lang...., thậm chí là cả tôm hùm. Cùng với đó, nhiều hành động đẹp của nhiều giáo xứ, trong "cơn bão" dịch bệnh như trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho người lao động, đi lễ, và biết bao điểm phát gạo từ thiện để ai đói cứ đến lấy mà ăn. Điều này cho thấy tình yêu khi được gieo xuống sẽ được nhân rộng và lan toả khắp nơi.

Ngày 21/6/2020 Đức Cha Giuse Giáo phận Xuân Lộc cùng với ban di dân đã tặng 20 tấn gạo cho anh em di dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tất cả những việc làm này đều là những hạt giống tốt cần được gieo xuống mảnh đất xã hội vốn đang thiếu những điều tốt. Đây là những hạt giống tốt cần được nhân rộng trong xã hội hôm nay. Đây là những hạt giống tin mừng yêu thương mà người ky-tô hữu chúng ta phải gieo vào trong nhân thế để muôn dân đều nhận biết chúng ta là môn đệ Thầy Chí Thánh Giê-su.

Lời Chúa hôm nay diễn tả Thiên Chúa như là người đi gieo giống. Ngài đã gieo lời Ngài xuống thế gian. Trải qua suốt dọc dài lịch sử cứu độ. Ngài đã gieo qua các tổ phụ, các tiên tri và thời sau hết qua Con Một Chí ái là Đức Giêsu Kytô. Thế nhưng số phận của những hạt giống đó thật đáng thương: bị quên lãng, khước từ và bỏ ngoài tai, . . .

Chúa Giêsu đã khéo léo đưa ra nguyên do sự hư hại của hạt giống. Đó là do sự chai cứng trên lối mòn hay bởi gai góc, đá sỏi cằn khô. Chỉ một phần tư số hạt gieo vãi được may mắn rơi vào đất tốt, đủ điều kiện để hạt giống nảy mầm, đơm bông kết trái.

Đó cũng là lý do đưa đến sự ác nhiều hơn sự thiện. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự bất công và sa đọa vẫn đầy dẫy trên mặt địa cầu. Cho dù giáo huấn và lề luật của Chúa đã được ban ra, được gieo vãi khắp nhân gian, nhưng mấy ai đã đón nhận và đem ra thực hành?

Nhìn vào thế giới hôm nay, còn quá nhiều những cỏ dại xa hoa trụy lạc, còn quá nhiều những hoang mạc khô cằn tình người, còn quá nhiều những gai góc của sự vô lương tâm và vô liêm sỉcủa người vì tiền mà đánh mất tất cả. Đó chính là những lối mòn mà kẻ qua người lại tấp lập khiến nhiều người đánh mất ý thức về tội. “Người ta làm mình cũng làm. Người ta làm bậy mình cũng làm theo”. Như hiện trạng phá thai, nghiện ngập sì ke ma túy . Trào lưu của giới trẻ giầu có hôm nay là tiệc tùng phải có nhảy múa với ma tuý thâu đêm . . .

Một thế giới có quá nhiều đá sỏi của những trào lưu văn hóa đồi trụy hay những phong trào tha hóa con người đã và đang gây nên cớ vấp phạm cho nhiều người. Một xã hội quá phức tạp tựa như những gai góc, cứ quốn quanh lấy đời người bởi những đam mê thấp hèn. Thực vậy, có nhiều người đã thiếu cương quyết để xa tránh cám dỗ, và nói không với tội lỗi. Họ để cho tính xác thịt và lòng tham nổi loạn và thống trị họ, khiến họ không thể tự kiềm chế bản tính của mình và dễ dàng ngã theo những đam mê bất chính.

Một thế giới đầy sự dữ đang được gieo rắc thì người ky-tô hữu chúng ta cần phải mạnh dạn dấn thân gieo vãi tình yêu và công lý vào trong nhân thế. Chúng ta cần phải nhân rộng điều tốt, điều hay lẽ phải để lấn át những cái xấu. Gieo vãi đòi phải có lòng quảng đại và kiên trì như chính Thiên Chúa mới mong thế giới được cải thiện tốt đẹp hơn.

Lạy Chúa, Lời Chúa là lời ban sự sống, xin giúp chúng con biết cúi xuống nhặt những hạt giống Tin mừng bên vệ đường để đặt vào trong cuộc sống hằng ngày của mình, và biết quăng đi những sỏi đá, là những dịp tội gây cớ vấp phạm cho tha nhân, đồng thời luôn can đảm nhổ đi những gai góc là những đam mê bất chính, là nguyên do đưa đến sự tha hóa con người. Xin cho con biết noi gương Mẹ Maria luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày của chúng con. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

 

Read 373 times Last modified on Thứ bảy, 11 Tháng 7 2020 18:02