Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 13 Tháng 3 2020 21:37

Chung Thuỷ Nhờ covid 19

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chung Thuỷ Nhờ covid 19

Tình yêu nam nữ luôn được xã hội từ cổ đến kim quan tâm và có những quy định rõ ràng. Xã hội luôn đưa ra những quy định về giới hạn trong quan hệ nam nữ. Điều này được hoặc điều kia không được. Mức độ này cho phép và mức độ kia thì cấm đoán.

Vào thời xa xưa để giữ cho tình yêu nam nữ luôn chung thuỷ người ta đưa ra quy định “nam nữ thọ thọ bất tương thân”. Và như vậy , trong quan hệ nam nữ luôn có khoảng cách an toàn để giữ cho gia đình hạnh phúc và xã hội bình an. Dẫu vậy, ở thời nào cũng có những cuộc tình vụng trộm gây nên những xáo trộn cho xã hội và các gia đình.

Và hôm nay, trong thế giới văn minh người ta tưởng sẽ tự do luyến ái, nhưng dường như Thiên Chúa vẫn không để con người sống truỵ lạc và đa thê. Ngài vẫn đòi phải chung thuỷ, nếu không thì sẽ mang bệnh vào thân như: giang mai, Sida . . .

Đặc biệt hôm nay với dịch Corona đã khiến con người không dám gần người xa lạ, họ buộc phải lo cho bản thân bằng việc chung thuỷ với nhau. Có thể nói, ở xã hội hôm nay đã có biết bao chiến dịch truy bắt những người phạm tội mua bán mại dâm. Biết bao nhiêu những cảnh cáo đe doạ nhưng nhiều người vẫn quan hệ bất chính, vẫn tìm thú vui tội lỗi. Thế nhưng, cơn đại dịch Corona đã giúp cho người sống trong sạch hơn. Họ tự cách ly để bảo toàn tính mạng. Họ phải về với gia đình là nơi bình an nhất. Những tụ điểm mua bán mại dâm đã lắng lại nhờ đại dịch corona.

Là người ky-tô hữu chúng ta được Thiên Chúa mời gọi: “Hãy nên thánh, vì ta là thánh” (1Pet 1-15). Sự thánh thiện đòi hỏi người tin hữu phải loại bỏ những điều bất chính như gian dâm, ngoại tình, đồng tính luyến ái, tà dục và loạn dâm . .. . Đây cũng là điều kiện để được vào Nước Thiên Chúa.(Rô-ma 1:26, 27; 2:22;) . Thế nhưng, trước đại dịch ta thấy hình như con người chỉ lao vào cuộc sinh tử để tranh giành quyền lực, tiền tài, danh vọng, và thoả mãn những đam mê trụy lạc, cho đến khi đối diện với cơn đại dịch, họ đã thấy tất cả chỉ là phù vân . . . Tiền tình quyền đều chẳng còn giá trị khi cuộc sống đang mong manh trong đại dịch corona. Giờ đây, nhân loại mới hiểu được rằng hạnh phúc là biết sống trong sạch và thanh thoát khỏi mọi tham lam phù phiếm.

Người phụ nữ bên bờ giếng Giacop năm xưa cũng từng lao vào thú vui trần thế như vậy! Bà đã lao vào vòng xoáy của đam mê nhục dục. Bà tìm thỏa mãn xác thịt với 5 người đàn ông không phải chồng mình. Nhưng xem ra thú vui xác thịt không làm cho bà thỏa mãn. Cơn khát của đam mê không bao giờ cho bà hạnh phúc. Bà ngụp lặn trong đam mê xác thịt nhưng tâm hồn bà bị dày vò bởi một cơn khát vượt lên trên tính xác thịt ấy. Cơn khát của hạnh phúc vô biên. Cơn khát của chân thiện mỹ.

Chúa Giê-su đã cho bà thấy thực trạng đời bà là một bất hạnh. Điều con người cần là hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc không có trong những đam mê trụy lạc. Hạnh phúc chỉ có khi ta làm chủ được những ham muốn xác thịt. Hạnh phúc thực sự là khi ta được tự do sống mà không phải làm nô lệ cho tính xác thịt lôi kéo đi nghịch lại với luân thường đạo lý.

Hôm nay trước đại dịch Corona con người mới thấy cuộc đời thật mỏng giòn và con người thật nhỏ bé. Con người phải biết sống trong sạch và cao thượng để luôn bình an trước mọi sự dữ. Đây cũng là dịp Thiên Chúa muốn nhắc nhở con người hãy sám hối ăn năn và sống theo luân thường đạo lý mà Thiên Chúa đã đặt định nơi lương tâm mỗi người. Sống nghịch với ý Trời con người chỉ đi đến cho diệt vọng, và một điều mà con người cần phải hiểu là cơn khát về danh lợi thú chẳng bao giờ mang lại thỏa mãn cho con người. Chỉ trong Thiên Chúa mới làm ta thỏa mãn những khát khao. Chỉ nơi Thiên Chúa mới lấp đầy chỗ trống trong tâm hồn chúng ta. Xin cho chúng ta biết khao khát tìm kiếm Nước Trường Sinh để chúng ta không còn khát mà luôn hạnh phúc an vui trong phận mình. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 449 times Last modified on Chủ nhật, 15 Tháng 3 2020 08:05