Print this page
Thứ ba, 24 Tháng 12 2019 08:20

Noel gặp Chúa hay gặp ai?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Noel gặp Chúa hay gặp ai?

Ở đâu đó ta vẫn nghe nói: thằng đó quậy phá quá chỉ lấy vợ thì nó sẽ thay đổi. Và cũng có người nói: con bé đó thay đổi nhiều từ khi nó có người yêu.

Mà hình như là vậy, mỗi cuộc gặp gỡ ít nhiều sẽ làm cho chúng ta thay đổi. Vì mỗi cuộc gặp gỡ có thể mang nỗi đau hay hạnh phúc, niềm vui hay những tổn thương. Nỗi đau sẽ cho ta kinh nghiệm. Hạnh phúc sẽ cho ta trải nghiệm vị ngọt của thành công. Có bao nhiêu cuộc đời đã đi qua nhau, là có bấy nhiêu những đổi thay trong cách sống, cách nghĩ và làm cho chúng ta trưởng thành hơn.

Con Thiên Chúa giáng trần là cơ hội để chúng ta dễ dàng gặp gỡ Ngài. Từ máng cỏ Belem cho tới suốt dọc dài cuộc đời của Chúa ta thấy nhiều con người đã được đổi thay nên tốt hơn và hạnh phúc hơn. Từ các mục đồng đến Ba nhà đạo sĩ họ đều được biến đổi để có niềm vui trọn vẹn trong tâm hồn. Các mục đồng từ nay họ hân hoan tươi vui hơn. Ba nhà đạo sĩ sau khi gặp Chúa họ đã tìm lối mới mà về, nghĩa là không còn đi con đường cũ đầy cạm bãy hiểm ngụy

Mỗi mùa Noel về là ta được mời gọi đến chiêm ngắm Chúa nơi hang đá Belem. Nhưng xem ra mùa Noel này lại đến mùa Noel khác chúng ta vẫn chưa thay đổi, chúng ta vẫn đi lại lối cũ, lòng chúng ta vẫn ngổn ngang trăm chiều và thế giới vẫn hận thù chiến tranh. Có lẽ vì chúng ta chưa gặp Chúa. Chúng ta đi xem hang đá như đi vào lễ hội. Chúng ta đến hang đá để tìm niềm vui với bạn bè và với tình nhân. Xong cuộc vui đêm Noel chúng ta lại trở về lối cũ. Con đường cũ, cuộc sống cũ vẫn bon chen, vẫn tham sân si . . .

Thực vậy, nhìn vào dòng người tấp nập trong những ngày mừng lễ Noel. Ta thấy phần đông không đi triều bái Con Thiên Chúa. Họ đi dự lễ hội với người yêu, với người thân. Họ tranh thủ chụp hình góc cạnh này, góc cạnh kia để tìm cho mình một tấm hình ưng ý. Các giáo xứ năm nay cũng trang hoàng khung cảnh giáng sinh hoành tránh hơn, hiện đại và nguy nga hơn để đáp ứng nhu cầu chụp hình của con người. Lướt qua facebook ta thấy họ kể cho nhau nghe giáo xứ này cây thông độc lạ nhất, giáo xứ nọ con đường được trang hoàng như đi vào hang động thiên thai tráng lệ, và giáo xứ kia hang đá to nhất  . . . 

Xem ra Chúa vẫn cô đơn trong chính ngày kỉ niệm giáng sinh của mình. Con người lại mùa Noel này và mùa Noel nữa cũng chỉ nhớ nhau về những công trình con người mà không còn cảm xúc về mùa Noel gặp Chúa tràn đầy niềm vui tâm hồn như các mục đồng năm xưa.

Chúa đã giáng sinh trong thân phận một con người có xương có thịt. Đừng xem Ngài như một pho tượng để đến bên Ngài chụp hình tự sướng, còn Ngài vẫn cô đơn. Chúa xuống thế là mong được gặp dân Ngài. Hãy đến để triều bái Ngài như các nhà đạo sĩ năm xưa. Dù có cách xa không gian, nhưng các ngài vẫn gác lại mọi công việc để hăng hái lên đường tìm gặp Đấng Messia. Hãy đến triều bái Ngài như các mục đồng năm xưa để có thể oà lên niềm vui từ chính trong tâm hồn vì từ nay Con Thiên Chúa đã làm người và ở cùng chúng ta.

Lễ Chúa giáng sinh là dịp để chúng ta tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải là dịp để các giáo xứ khoe khoang sự sự giầu có và tài trí của mình bằng những công trình hùng vĩ của loài người. Lễ Chúa giáng sinh là kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa giáng trần chứ không phải là ngày kỷ niệm hai đứa yêu nhau hay chỉ là những kỷ niệm của những cuộc vui mau qua.

Đừng biến ngày kỷ niệm Chúa giáng sinh thành lễ hội vui chơi. Đừng chú trọng trang hoàng ngày lễ bằng những công trình vĩ đại. Hãy dành cho Chúa một ngày thờ kính thực sự , một ngày mà đất trời giao hoà và từ đây Thiên Chúa đi vào lịch sử nhân loại để những ai gặp gỡ Ngài sẽ tìm được niềm vui hạnh phúc và bình an.

Thực vậy, Chúa giáng sinh chỉ mang lại niềm vui hạnh phúc bình an cho những ai đến gặp Ngài và thành tâm thiện chí sửa đổi con người theo ánh sáng của Ngài. Cầu chúc cho mọi người có được niềm vui giáng sinh trong lòng khi đến gặp Chúa nơi máng cỏ Belem. Cầu chúc cho mọi người luôn được bình an tươi vui khi thành tâm thiện chí bước đi trong ánh sáng lề luật của Ngài. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 1178 times Last modified on Thứ tư, 25 Tháng 12 2019 16:03

Latest from Ban Biên Tập

Related items