Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 15 Tháng 11 2019 07:19

Kiên trì và tin tưởng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Kiên trì và tin tưởng


Thứ Bảy tuần 32 TN.

Thánh Magarita Tô Cách Lan.

Thánh Gertruđê, Đt (Tr).

Kn 18:14-16.19:6-9; Lc 18:1-8

KIÊN TRÌ VÀ TIN TƯỞNG

Qua trang Tin Mừng hôm nay Chú Giêsu đã dạy các môn đệ: "Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí" (Lc 18,1). Người muốn các tín hữu chúng ta cũng phải kiên trì cầu nguyện để sẽ được Chúa ban ơn cứu độ. Nhưng tại sao chúng ta lại phải cầu nguyên và phải cầu nguyện thê nào?

Qua hình ảnh bà góa trong dụ ngôn nêu trên, Chúa muốn nhắc nhớ chúng ta một giáo huấn căn cốt của đời sống Kitô hữu, đó là “Cầu nguyện không ngừng” (1 Tx 5,17 ; Ep 6,18 ; Cl 4,2).

Chúa muốn các tín hữu chúng ta phải kiên trì cầu nguyện noi gương ông Môsê quỳ giang tay suốt cả ngày để cầu xin cho quân Israel thắng trận; hay như bà goá bị kiện cáo oan ức đã kiên trì xin ông quan toà “vốn không tin Chúa mà cũng chẳng kiêng nể người đời” minh oan cho bà. Nhờ biết kiên trì mà cuối cùng bà đã được ông ta minh.

Mỗi người chúng ta cũng phải kiên trì cầu nguyện, cả những lúc xem ra Chúa im lặng không đáp ứng các yêu cầu chính đáng của chúng ta với lòng tín thác cậy trông vào quyền năng và tình thương cùa Chúa như lời Chúa Giêsu: “Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người, dù Người có trì hoãn ? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng bênh vực họ” (Lc 18,7-8a).

Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa. Lý luận của Ngài trong dụ ngôn về một quan tòa bất công thật đơn giản: nếu quan tòa bất lương đến độ không kính sợ Thiên Chúa cũng chẳng kính nể người ta, mà còn phải chịu thua trước lời van vỉ của một bà góa, thì huống chi Thiên Chúa, Ðấng trọn hảo và yêu thương con người.

Có những lúc trong cuộc đời ta tưởng Thiên Chúa câm lặng và vô cảm trước nỗi khổ đau và lời kêu cầu của con người; thật ra, công lý của Thiên Chúa không phải là công lý của loài người, lẽ khôn ngoan của Thiên Chúa không phải là lẽ khôn ngoan mà chúng ta có thể thẩm định được theo tiêu chuẩn của loài người. Tư tưởng của Thiên Chúa không phải là tư tưởng của loài người. Quyền năng và tác động của Ngài vượt trên mọi tính toán, cân lường, suy tưởng và chờ đợi của chúng ta.

Quả thế, một Kitô hữu không cầu nguyện là một Kitô hữu đã chết tận gốc rễ, tựa như cây dừa khô héo. Do đó, việc cầu nguyện không chỉ cần thiết mà còn là phương thế hữu hiệu giúp người tín hữu múc lấy nguồn sống thần linh từ Thiên Chúa. Càng gắn bó với đời sống cầu nguyện bao nhiêu, người tín hữu càng đi sâu vào cuộc gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa bấy nhiêu. Lúc ấy, họ sẽ có thể đụng chạm và cảm nếm được Thiên Chúa như lời Thánh Vịnh 34, 9 diễn tả: “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người !”

Khi hiểu được ích lợi của việc cầu nguyện, mỗi người tín hữu nói chung, và đặc biệt mỗi gia đình Kitô giáo nói riêng, cần gia tăng cầu nguyện không ngừng qua việc cố gắng tham dự thánh lễ cách sốt sắng, giữ giờ kinh nguyện gia đình, lần chuỗi mân côi… Những việc làm này sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình luôn gắn kết với nhau, giúp nhau giữ vững đức tin trước những khó khăn thử thách, nhờ đó mà đạt được hạnh phúc và an vui trong cuộc sống hằng ngày.

Trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống, chúng ta ý thức được sự giới hạn của kiếp người. Nhờ chạy đến cùng tình yêu Thiên Chúa qua lời cầu nguyện, con người được nâng đỡ, hướng dẫn hầu tìm ra con đường cho cuộc sống của mình. Thái độ tín thác như con thơ trong vòng tay yêu thương của cha mẹ luôn được Thiên Chúa đoái nhìn và rộng ban ân sủng.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đi vào mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương con người bằng một tình yêu mà con người không thể hiểu thấu được, do đó, không có tâm tình và thái độ nào phải đạo hơn là phó thác cho Thiên Chúa. Phó thác như Chúa Giêsu đã sống chính là biết đón nhận ý muốn của Thiên Chúa, ngay cả và nhất là khi phải trải qua nghịch cảnh, thất bại, khổ đau; phó thác như Chúa Giêsu đã sống chính là luôn tin rằng từ những mất mát, đổ vỡ và ngay cả từ tội lỗi và sự chết, Thiên Chúa vẫn luôn có thể rút ra những điều tốt đẹp cho con người.

Đời sống cầu nguyện là nhịp sống thân tình để chúng ta thân thưa cùng Thiên Chúa những ước vọng của đời mình. Thiên Chúa luôn thấu hiểu mọi khó khăn của con người, song qua từng biến cố, Người muốn thanh luyện để con người nhận ra giá trị của lời cầu nguyện. Kiên trì cầu nguyện là luôn hướng về Chúa và chỉ hướng về Chúa, hầu được Người săn sóc giữ gìn như người cha che chở con cái mình.

Tin tưởng vào tình thương yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta phải biết kiên trì và trung thành trong lời cầu nguyện và việc thờ phượng của mình. Không phải cầu nguyện chỉ để xin được điều này điều khác như ý muốn, nhưng đó là biểu hiện của sự tin tưởng vào tình yêu thương và sự quan phòng của Cha trên trời.

Chúa Giêsu dạy chúng ta biết kiên trì trong lời cầu nguyện. Với niềm tin vững vàng và lòng cậy trông tha thiết vào Thiên Chúa là Cha nhân ái, chắc chắn, lời cầu nguyện của chúng ta sẽ được Ngài đoái nhận lời. Ngài sẽ ban cho chúng ta điều tốt đẹp nhất không phải theo tầm nhìn hạn hẹp của chúng ta, mà là theo sự khôn ngoan vô lượng và lòng nhân hậu vô biên của Ngài.


Huệ Minh

Read 450 times Last modified on Chủ nhật, 17 Tháng 11 2019 06:49